เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
ทำไมลูกสุนัขต้องฉีดวัคซีนสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันโรคตามกำหนด


  • รู้หรือไม่ว่าลูกสุนัขต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและวัคซีนสุนัขบ้าตามกำหนดเพราะอะไร? เพราะว่าการฉีดวัคซีนนั้นจะทำให้สุนัขของคุณนั้นได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้นกันได้อย่างดีและสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันโรคนั้น ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและความจำเป็นในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคสุนัขบ้าสำหรับสัวค์ ถ้าพร้อมแล้ว ตามกันมาเลย

    ฉีดแล้วไม่ป่วย
    หลายๆ คนเชื่อว่าเมื่อสุนัขฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ป่วย แต่ขอบอกว่านั่นไม่เป็นความจริง แม้วัคซีนจะสามารถป้องกันและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ถึง 100% โดยเฉพาะช่วงที่ร่างกายของสุนัขอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันตก ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและอาจทำให้ป่วยได้เช่นกัน

    ฉีดวัคซีนให้ลูกสุนัขก่อนกำหนดได้ไม่เป็นไร
    ข้อนี้ต้องขอห้ามอย่างเด็ดขาดเลยในกรณีที่พาลูกสุนัขไปฉีดวัคซีนก่อนกำหนดนั้นก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันที่เหล่าลูกสุนัขจะได้รับจากแม่สุนัขนั้นถูกทำลายไป เพราะภูมิคุ้มกันที่ลูกสุนัขจะได้รับนั้นมาจากนมของแม่สุนัข ดังนั้นการฉีดวัคซีนก่อนกำหนด นอกจากจะไม่ก่อประโยชน์แล้ว ยังทำให้ลูกสุนัขเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

    ไม่ฉีดวัคซีนสุนัขบ้าไม่ผิดกฎหมาย
    วัคซีนสุนัขบ้า เป็นหนึ่งในโรคติดต่อร้ายแรงที่เป็นอันตรายทั้งต่อคนและต่อสัตว์ ซึ่งโดยปกติแล้ว เจ้าของสุนัขต้องพาสุนัขของตัวเองไปฉีดวัคซีนสุนัขบ้าเมื่อสุนัขอายุ 11 - 12 สัปดาห์ และควรฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพราะถ้าเจ้าของคนไหนไม่พาสัตว์ไปฉีดวัคซีนตามกำหนด ก็จะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

    ห้ามลืมถ่ายพยาธิ
    สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการถ่ายพยาธิในสุนัข เพราะว่าเมื่อเหล่าพยาธิเข้าไปในลำไส้ของสุนัขแล้ว ก็จะทำให้พยาธิพวกนั้นแย่งอาหารและทำให้สุนัขโตช้า ตัวเล็กกว่าที่ควร และอาจทำให้ชัก รวมไปถึงอาจทำให้ลำไส้อุดตันและเป็นอันตรายต่อชีวิตอีกด้วยล่ะ ซึ่งวิธีการถ่ายพยาธิที่ดีที่สุดคือการถ่ายพยาธิติดต่อกัน 3 วัน แล้วเว้นช่วง 15 วัน ก่อนจะให้ซ้ำอีก 3 วัน และที่สำคัญคือควรที่จะถ่ายพยาธิอย่างเป็นประจำทุกๆ 3 เดือนอีกด้วย

    เรียกได้ว่าการฉีดวัคซีนให้กับเหล่าสุนัขที่คุณรักนั้นเป็นที่สำคัญ และควรที่จะต้องฉีดให้ตรงตามนัดทุกครั้ง เพราะถ้าหากฉีดไม่ตรงตามนัด ก็อาจทำให้ต้องกระตุ้นภูมิคุ้มกันใหม่ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย สำหรับใครที่มีสุนัขอยู่ที่บ้าน อย่าลืมพาไปฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิให้ตรงตามนัด และอย่าลืมฉีดวัคซีนสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักด้วยล่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in