เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
4 ขั้นตอนฉีดโฟมกันน้ำรั่วที่ทำเองได้ง่ายๆ
  • เมื่อพื้นคอนกรีตผ่านการใช้งานมายาวนานก็เป็นธรรมดาที่จะมีการรั่วซึมของน้ำ หรือการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีน้ำรั่วซึมได้ ซึ่งน้ำรั่วซึมเป็นปัญหาที่กวนใจได้ไม่น้อยเลย เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ เช่น น้ำขัง สกปรก ซึ่งวิธีแก้นั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆเลย ด้วยการฉีดโฟมกันน้ำรั่ว โฟมโพลียูรีเทนเมื่อสัมผัสกับน้ำจะขยายตัวได้ 3 ถึง 20 เท่า ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลผ่านได้ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคารอีกด้วย ดังนั้น ถ้าใครกำลังมีปัญหาน้ำรั่วซึม เพียงแค่ฉีดโฟมกันน้ำรั่วก็สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องถึงขั้นทุบคอนกรีตเพื่อสร้างใหม่ อย่ารอช้า มาดูขั้นตอนการฉีดโฟมกันน้ำรั่วกันเลย


    ในการฉีดโฟมกันน้ำรั่ว ขั้นแรกเลยคือการทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องการจะฉีดโฟมกันน้ำรั่วเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม โดยการปัดกวาดเศษฝุ่น เศษผงต่างๆให้เรียบร้อย จากนั้นเช็ดบริเวณนั้นให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มทำการฉีดโฟมกันน้ำรั่ว

    เมื่อเราทำความสะอาดพื้นที่ให้สะอาดและแห้งสนิทดีแล้วก็มาเริ่มฉีดโฟมกันน้ำรั่วกันได้เลย อย่าลืมสวมแว่นตานิรภัยด้วยเพื่อความปลอดภัย โฟมที่เราจะใช้นั้นก็คือสเปรย์โฟมโพลียูรีเทนแบบกระป๋อง เริ่มจากเขย่ากระป๋องโฟมก่อนเริ่มใช้งาน ต่อหลอดเข้ากับหัวฉีดให้แน่นดี จับกระป๋องโฟมตั้งลง จากนั้นจึงเริ่มการฉีดสเปรย์โฟมลงบริเวณรอยรั่ว โดยค่อยๆเติมโฟมลงไปในช่องว่างจนเกือบเติม จากนั้นจึงรอให้โฟมแข็งตัว

    ขั้นตอนต่อมาในการฉีดโฟมกันน้ำรั่ว จะเป็นการฉีดบริเวณรอยร้าวตามผนังและพื้นที่อาจร้าวมากขึ้นจนกลายเป็นรอยแตกร้าวขนาดใหญ่หรือกลายเป็นรอยน้ำรั่วได้ รวมถึงช่องว่างที่เราได้เติมโฟมเอาไว้แล้ว ขั้นตอนนี้จะเป็นการฉีดโฟมในปริมาณที่น้อยแล้วใช้อุปกรณ์เกลี่ยอย่างรวดเร็วก่อนที่โฟมจะแข็งตัว จากนั้นปล่อยให้แห้งเป็นเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ถึงแม้ว่ารอยร้าวนั้นๆจะบางเบามาก แต่ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำ เช่น ห้องน้ำ ก็ควรจะฉีดโฟมกันน้ำรั่วเอาไว้ก่อน

    เมื่อปล่อยให้โฟมแห้งดีแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายของการฉีดโฟมกันน้ำรั่วก็คือการตัดแต่งโฟมด้วยคัตเตอร์ให้เรียบร้อย เมื่อตัดเนื้อโฟมส่วนเกินออกแล้วจึงใช้กระดาษทรายขัดถูบริเวณนั้นให้เรียบเสมอกัน ปิดท้ายด้วยการตกแต่งเพิ่มเติม เช่น ทาสีใหม่ทับ หรือปิดด้วยวอลล์เปเปอร์และกระเบื้อง เท่านี้การฉีดโฟมกันน้ำรั่วก็เสร็จเรียบร้อย

    ข้อควรระวังในการฉีดโฟมก็คือไม่ควรสูดดมเนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้ และไม่ควรให้โฟมสัมผัส ผิวหนัง ดังนั้นจึงควรสวมหน้ากากอนามัยและแต่งกายมิดชิดเมื่อจะทำการฉีดโฟมด้วยตัวเอง

    จะเห็นได้ว่าการฉีดโฟมกันน้ำรั่วด้วยตนเองนั้นง่ายนิดเดียวจริงๆ นอกจะประหยัดเวลาแล้ว ยังไม่ยุ่งยากอีกด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องเจาะรูคอนกรีตหรือใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย หากใครกำลังประสบปัญหาน้ำรั่วซึม อย่าเพิ่งกังวลใจไป แค่ออกไปซื้อสเปรย์โฟมมาก็สามารถจัดการกับรอยรั่วได้ในพริบตา และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึมแต่มีเพียงรอยร้าวเล็กน้อย ก็อย่าชะล่าใจไป การฉีดโฟมป้องกันไว้แต่เนิ่นๆย่อมจะดีกว่าแน่นอน



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in