เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
พี่คะ หนูอยากเป็นแอร์BENJA’S
รวมทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับการสมัครแอร์

  • **เนื้อหาเขียนไว้ครั้งแรกตั้งแต่ปี2013 โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านเด้อค่าา**

    สำหรับเพิ่ลๆพี่ๆน้องๆที่มีความงุนงง สับสน จะสมัครแอร์แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ต้องเตรียมตัวยังไง ซื้อเสื้อผ้าที่ไหน สงสัยว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร เรารวบรวมไว้ให้คุณแล้ว ที่นี่! (แต่ไม่ใช่ที่เดียว)


    การเตรียมตัว

    1.เอกสาร

    **เตรียมเอกสารทุกสิ่งอย่างทั้งในรูปแบบกระดาษและไฟล์ในคอมพิวเตอร์นะจ้ะ

    ***บางที่ต้องการเอกสารมากน้อยต่างกัน เอาให้ดีก็เตรียมไว้ให้หมด พร้อมเสมอ

    เวลาสมัคร ก็ดูแค่ว่าสายการบินนั้นเอาอะไรมั่ง แล้วค่อยหยิบออกมา ขอบอกไว้เลยว่า เตรียมเอกสารนี่แค่ความเหนื่อยเริ่มต้น เดี๋ยวมีอีกเย้อออ เพราะฉะนั้น ทางที่ดี ขอให้เตรียมสิ่งต่างๆต่อไปนี้ไว้หลายๆชุดยิ่งดี

    • บัตรประชาชน
    • ใบสำเร็จการศึกษา หรือ ทรานสคริปก็ได้
    • ใบเกิด (ส่วนใหญ่ไม่ใช้)
    • สำเนาทะเบียนบ้าน (ส่วนใหญ่ไม่ใช้)
    • ผลโทอิค*
    • เรซูเม่* (resume or CV)
    • พาสปอร์ต* (เวลาถ่ายเอกสารก็ถ่ายหน้าที่มีหน้าสวยๆของเรานะ)

    *โทอิคกับเรซูเม่กับพาสปอร์ตสำคัญมากกกกก ทำไว้แต่เนิ่นๆจะดี เพราะอย่างพาสปอร์ตมันต้องใช้เวลากว่าจะได้ เกิดปุปปัปมีสายการบินรับสมัครแล้วยังไม่ได้ไปทำ ก็อาจจะชวดได้

    เรซูเม่ - บ่มีบ่ได้ จงมีติดตัวไว้ ประหนึ่งแขนที่สาม ข้อมูลก็อย่าลืมอัพเดตเรื่อยๆ เวลาใส่ความสามารถอะไรก็ดูที่มันเกี่ยวกับงานบริการนิดนึงนะจ้ะ ไม่จำเป็นต้องใส่ลงไปหมดทุกอย่าง

    พาสปอร์ต - ใครยังไม่ได้ทำ ก็ไปทำซ้าาาา เอาไปแต่ตัวกับบัตรประชาชน พร้อมเงินสด 1,000 บาท สถานที่ ต้องแล้วแต่สะดวก แต่บจ.ทำที่เซนทรัลบางนา ชั้นใต้ดิน (ทุกวันนี้เหมือนจะย้ายไปอยู่ธันย่าพาร์คหรือไรเนี่ย หาเองละกันน บอกเลยเดี๋ยวง่ายไป จะไม่มีแรงฮึด)

    โทอิค - สามารถโทรไปจองที่นั่งสอบได้ทุกวัน จันทร์ถึงเสาร์ จองล่วงหน้าหนึ่งวันจะดีมาก ค่าสอบ 1,500 บาท สำนักงานอยู่ตรงอโศก แถวตึกแกรมมี่ นั่งรถไฟฟ้าไปลงอโศกแล้วต่อมอไซค์ บอกไปตึก bb building สำนักงานอยู่ชั้น 19 ห้อง 1907 สอบเสร็จก็ไปรับผลได้ในวันถัดไปเลยจ้า รวดเร็วทันใจ Tel. 02-260-7061

    (บางสายการบินใช้ผลโทอิค บางที่ไม่ใช้ แต่ไปสอบเผื่อไว้ก็ดี ให้ได้600ขึ้น ข้อสอบมันไม่ได้ยากขนาดนั้น ไม่ต้องเสียเงินไปเรียนติวหรอก เชื่อบจ. ซื้อหนังสือมาอ่านก็พอ เราซื้อหนังสือชื่อ Complete Toeic by Edward William Guertin มาอ่าน ดีมาก รวมทุกพาร์ทในเล็มเดียว หน้าปกเป็นผู้หญิงเท้าคาง ข้างในมีซีดีฝึกฟังให้ด้วย แต่ว่าเป็นหนังสือภาษาอังกฤษนะ ที่ิฺฺB2S มีขาย ดีที่ว่ามันไม่เหมือนพวกเล่มอื่นๆที่แยกพาร์ทนึงเล่มนึง ประสาท จะแดกเงินกูท่าเดียว) >> ป.ล. สายการบินตะวันออกกลางไม่ต้องใช้ผล TOEIC


    *เล่มนี้แนะนำเพื่อนไป เพื่อนก็บอกหนังสือช่วยได้มากกก


    2. รูปถ่าย

    รูปที่ต้องมีคือ

    • รูปถ่ายเต็มตัว 6*4 นิ้ว และ
    • รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว (passport size)


    คือจริงๆจากที่ดูๆมาแล้ว ถ่ายที่ไหนก็ได้หมดแหละจ้ะ เอาที่ถ่ายออกมาแล้วดูดี เราพอใจก็พอ ส่วนตัวเคยถ่ายที่ photolista เขารู้งานดี ของสายไหนต้องถ่ายแบบไหน แต่ราคาก็ค่อนข้างแพง ที่สตูดิโอเขามีช่างแต่งหน้าและชุดสูทให้เลือกเสร็จสรรพ (แต่มีเฉพาะสูทผู้หญิงนะจ้ะ) ถ้าถ่ายฉากเดียว(หมายถึงพื้นหลังสีเดียว) ก็ 1,990 บาท ถ้าสองฉาก(ทั้งสีขาวและน้ำเงิน) ก็ 3,490 บาท

    *ราคานี้เมื่อปี 2013 ตอนนี้ไม่แน่ใจเท่าไหร่ ต้องลองเช็คอีกที

    เราถ่ายฉากขาวฉากเดียว แล้วให้เพื่อนที่เรียนโฟโต้เปลี่ยนแบกกราวน์ให้ ชนะเลิศศศ สำหรับคนที่ยังไม่มีสูทหรือแต่งหน้าไม่เก่ง นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

    แต่ถ้ามีสูทแล้ว แต่งหน้าทำผมเองได้ ถ่ายร้านสตูดิโอทั่วไป ประหยัดเงินไว้จ่ายอย่างอื่นดีกว่าจ้ะ ยังมีให้จ่ายอีกเยอะะะ

    ปล.ร้านดังๆที่เราเคยรวบรวมข้อมูลไว้มีดังนี้

    •  Photolista (แต่งหน้าทำผม พร้อมสูทมากมายให้เลือกสรร)
    •  Suthasinee (ที่นี่พี่สาวบอกถ่ายสวยแต่งหน้าให้ด้วย แต่แอบสว.เล็กน้อย)
    •  Airmade (ที่นี่เขาเป็นสถาบันสอนแอร์ด้วย)
    •  Cyber photo Siam Square (อันนี้เห็นเค้าบอกมาว่าดีเหมือนกัน แต่ถ้ารูปตัวอย่างมาไม่ได้จริงๆ)


    3. สูท

    เราตัดเองที่ร้าน V-Sign จริงๆจะซื้อสำเร็จหรือจะตัดก็แล้วแต่งบจะอำนวยจ้ะ แต่ถ้าตัดก็มีข้อดีข้อเสียคือ ถ้าตัดดีเข้ารูปก็สวยไปเลย

    แต่ถ้าตัดไม่ดี ทรงออกมาไม่เหมาะกะสัดส่วนเรา เวลาไปแก้ก็อาจจะยากนิดนึง ต้องเลือกร้านที่ไว้ใจได้ ส่วนร้านสำเร็จสวยๆ ตามสยามมีหลายร้าน แต่ราคาจะค่อนข้างสูงนิดนึง ประมาณ 2500-4000 ไม่น่าเกินนี้

    บางคนบอกแถวอนุเสาวรีย์มีสูทสวยและถูก หลักร้อย แต่ไม่เคยไป เลยไม่รู้ว่าดีแค่ไหน

    สยามร้านดังๆที่มีคนเคยมารีวิวไว้ก็มี

    • ร้าน V-sign ลิโด้ ซ.3 Tel: 02-252-1889 เรามีสูทร้านนี้ ทรงก็สวยดีนะ พนักงานใจดี เป็นกันเอง
    • ร้านวิจิตร L-5 ลิโด้(หลังร้านหนังสือดอกหญ้า) Tel: 02-658-1806
    • ร้าน Moda Suit A22 ลิโด้ ซ.3 085-913-9992 Tel: 02-658-1806

    ส่วนสีสูท ไม่จำกัดจ้า จะขาว ดำ เทา แดง ม่วง ฟ้า บานเย็นอะไรก็ได ใส่ได้ทุกสี เอาสีที่เราใส่แล้วดูดี เกิด เกิด บางคนเขาใช้เทคนิคว่าถ้าไปสายการบินสีอะไรก็ใส่สีนั้น

    เช่น ไปการ์ต้าก็แดงเถือกไปเลย หรือไปสายการบินแแถบเอเชียคิกขุ ก็ใส่สีหวานๆพาสเทล อะไรแบบนี้ เรื่องสีจริงๆสายการบินเขาไม่ซีเรียส ใส่สีที่เรามั่นใจไปจะดีที่สุด

    เสื้อตัวในนั้น เลือกเอาที่ใส่คู่กับสูทเราแล้วสวย จะเกาะอก เสื้อเชิร์ต เสื้อคอจีน คอเต่า คอปิดอะไรก็ใส่ไป แต่อย่าใส่ให้คว้านลึกเห็นนมต้มเป็นพอ

    แต่เราว่าเสื้อเรียบๆจะดี ไม่ต้องประดับมุก ฝังเพชร ถมลูกไม้อะไรมากมาย


    4. อุปกรณ์เสริมต่างๆ (เครื่องประดับผม รองเท้า กระเป๋า ต่างหู นาฬิกา)

    รองเท้า - คัทชูปิดหน้าปิดหลังแบบเรียบ สีเอาให้เข้ากับสูท สูทเข้มรองเท้าเข้ม สูทอ่อนรองเท้าอ่อน ความสูงควรอยู่ที่ประมาณ 2.5-3 นิ้ว ไม่ควรใส่แพลทฟอร์มและส้นเข้มเล็กๆ มันดูไม่สุภาพ

    ถุงน่อง - ใส่ไปดูเรียบร้อยกว่า ถ้าเขาจะดูขาก็ค่อยถอดออกเอา

    กระเป๋า - แนะนำให้ใช้ประเป๋าเรียบๆ สีเข้ากับรองเท้าจะดี ใบขนาดพอดีๆ ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ที่สำคัญ ไม่ควรถือกระเป๋าแบรนด์เนมจ๋า ถือปราด้าแอร์เมสไปกรรมการอาจข้องใจว่าอีนี่ลูกคุณหนู จะขัดส้วมได้ไหม

    ต่างหู - งดเว้นห้อยระย้า มุกหรือเพชรเม็ดเล็กๆน่าจะพอ และขอแค่รูเดียว

    สร้อยข้อมือ - ไม่ต้องใส่ไปดีกว่า

    แหวน - แหวนแฟชั่นไม่เอา แหวนนิ้วนางข้างซ้ายมีแล้วก็ไม่เก็บไว้ก่อน

    นาฬิกา - เรือนเล็กๆ เรียบๆ ไม่ต้อง ROLEX ไม่ต้อง Tag Heuer

    เครื่องประดับผม - จะใส่เนทก็ได้ แต่เลือกเนทใยบัวที่แบบแอรืจริงใช้กัน เพราะเนทดบว์คุณครูไม่ค่อยมีใครเขาใส่กัน มันดูล้าสมัย ถ้าจะหาอะไรไว้ติดปิดรอยแยกผมก็เลือกอุปกรณ์ติดผมที่มันสีโทนเดียวกับผมเรา ดำหรือน้ำตาลเข้ม


    5. เล็บ ฟัน หน้า ร่างกาย

    เล็บ - ตัดให้สั้นกำลังดี ดูสะอาดสะอ้าน หรือ เฟรนช์เนล ส่วนถ้าจะทาเล็บ สีเล็บก็แล้วแต่สะดวก บางโรงเรียนสอนแอร์เขาบอกให้ทาเล็บแดงถ้าสมัครสายการบินตะวันออกกลาง และทาเล็บสีอ่อนใสถ้าสมัครสายการบินเอเชีย แต่เราว่า กรรมการไม่ค่อยแคร์ ทาสีอะไรก็ได้ เอาให้สุภาพ และเล็บเท้าเล็บมือสีเดียวกัน บางคนก็บอกให้ทาเล็บสีเดียวกับสีเสื้อ แต่ก็อีกนั่นแหละ แล้วแต่วิจารณญาณ

    ผิวหน้า - สำคัญมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก อย่าให้สิวและผดขึ้นช่วงที่ไปสมัครเป็นพอ เพราะบางที่เขาจะดูหน้าเราระยะใกล้ชิดเลยนะ ส่วนรอยดำรอยแดงสิวเก่าก่อน เวลาแต่งหน้าแค่ทาคอนซีลเลอร์ปิดให้มิดก็อยู่แล้ว คือบางคนเครียดมากว่ามีรอยสิว มีหลุมสิวอะไรแบบนี้

    จากประสบการณ์ที่ไปสมัครสิงคโปร์แอร์มานั้น เขาไม่ได้จะเป็นจะตายขนาดนั้นนะ คือแบบถ้ามีสิวมีผด เขาก็จะถามว่ารักษาหายไหม ก็แสดงสปิริตออกไปว่ากำลังรักษาอยู่ งู้นงี้ ถ้าความสามารถด้านอื่นๆเราดีมากพอ เรื่องแค่นี้เราว่าเขาไม่น่าเครียด แต่ทางที่ดี ดูแลผิวหน้าให้ดีจะเวิร์กสุด เวลาเราไปสัมภาษณ์จะได้มั่นใจ ไม่ต้องมากังวล

    ฟัน - คือเป็นคนฟันไม่สวยเป๊ะเหมือนกัน เลยเข้าใจคนที่กำลังกังวลอยู่ว่าเขาซีเรียสเรื่องฟันมากไหม จากที่ได้ฟังมา เขาบอกว่าสายการบินตะวันออกกลางจะดูฟันนะ แบบว่าต้องขาว เรียงสวย แต่คือ จริงๆเราว่าถ้าฟันไม่ได้เหลืองน่าเกลียด หรือไม่ได้เกซ้อนอย่างเห็นได้ชัด ก็ไม่ต้องไปกังวลมาก ลองไปดูก่อน ของแบบนี้ไม่ไปไม่รู้ เราอาจจะวิตกและคิดมากไปเอง

    แต่ถ้าดัดฟันอยู่ และอีกนานหลายศกกว่าจะถอด ก็รอใกล้ๆถอดค่อยไปสมัครดีกว่า เพราะบางที่เค้าไม่เอาคนดัดฟันเลย คือต้องใกล้ถอดจริงๆ เค้าอาจจะอลุ่มอล่วย

    แขนและขา - คือว่าสายการบินตะวันออกกลางไม่ชอบหญิงมีขน ดังนั้นหญิงมีขนเยี่ยงเราทั้งหลายก็ต้องไปแวกซ์กำจัดเสีย ไม่รู้เหมือนกันว่าระดับขนแค่ไหนที่สายการบินส่วนใหญ่รับได้ แต่เราขนค่อนข้างเห็นชัด ก็เลยไปกำจัดเสียให้สิ้นก่อนไปสมัคร จริงๆไม่มีขนก็ดูเป็นคนสะอาดขึ้นดีนะ แต่ก็อีกนั่นแหละ แวกซ์แล้วก็ต้องแวกซ์ตลอดชีพ

    ส่วนพวกรอยแผลเป็นตามแขนขานั้น ถ้าเห็นชัดอาจจะมีผลต่อการพิจารณา เพราะเวลาไปสัมถาษณ์เขาจะให้ถกเสื้อผ้า ดูแขนตั้งแต่ศอกลงมา และขาตั้งแต่หัวเข่าลงมา บางที่ก็ดูหลังด้วย ว่ามีสิว มีรอยสักอะไรอย่างนี้ไหม พวกรอยนูนรอยยุบค่อนข้างซีเรียส แต่ถ้าพวกขี้แมงวัน รอยยุงกัด เอาคอนซีลเลอร์โบ๊ะไปก็ได้ บางที่เขาจะถามในใบสมัครก่อนเลยว่ามีแผลเป็นไฝฝ้ากระเกรื้อนอะไรหรือเปล่า คือถ้ามันเห็นชัดจริงๆกรอกไปว่ามีก็จะดีกว่า เพื่อความซื่อสัตย์ แต่ถ้ามันเแผลเล็กน้อย ไม่ต้องกรอกก็ได้ เขาจะเพ็งเล็งเราเสียเปล่าๆ (ดูขัดแย้งในตัวเองชอบกล)


    5. หน้าผมวันไปสัมภาษณ์

    บางคนจ้างช่างมาแต่งหน้าทำผมให้ คือถ้าทักษะการแต่งหน้าทำผมต่ำจริงๆจะจ้างมาก็ได้ แต่เราว่าไม่จำเป็นเลย มีคนที่สมัครหลายคนไม่แต่งหน้ายังผ่าน

    ส่วน ผม นั้น สถาบันสอนแอร์เข้าบอกว่า สายการบินเอเชียต้องการเป๊ะ คือต้องตีโป่ง ทรงกล้วยกันเลยทีเดียว แต่จากประสบการณ์จริง มัดเรียบตึงๆผ่านมีตั้งหลายคน (คิดให้ดี จ้างครั้งนึงมากกว่าพันนะ แถมไม่การันตีความสำเร็จด้วย)

    ส่วนสายการบินตะวันออกกลาง ไม่ชอบคนเป๊ะ ผมโป่งพอง บางครั้งมีให้แก้แล้วทำเองใหม่ คือเขาอาจจะต้องการคนที่พร้อมจริงๆ ไม่งั้นเกิดติดขึ้นมา ต้องไปบินใครจะมานั้งทำผมให้ ฝึกทำเองให้เป็นก็ไม่เสียหลายนะจ้ะ

    ผมนั้นแค่รวบให้ตึง ไม่ให้ผมมาระหน้าระตาแล้วก็เก็บเป็นมวยหรืออะไรให้เรียบร้อยแล้วแต่ถนัด ไม่ควรจะมีสีผมสะดุดตานะ ใครที่ย้อมผมแดงแจ๋ ทองอร่าม ไปย้อมกลับก็ดี

    สีปาก เขาบอกอีกแล้วว่าถ้าตะวันออกกลางให้ทาสีแดง ถ้าเอเชียให้ทาสีชมพูนุ่มนวล แต่เราว่าทาไปเถอะ สีอะไรก็ได้ที่ทาแล้วสวยมั่นใจ เอาให้ไม่แตกร่อน หรือเป็นคราบก็พอ

    รองพื้น คอนซีลเลอร์อะไรก็โบะไปตามสะดวก เอาให้ดูได้ แต่ไม่หนาเตอะไป

    ส่วน ตา ก็เอาสีที่ทาแล้วดูดี ถ้าจะสโมคกี้ ก็อย่าสโมคให้มันหนักไป แต่สีที่ปกติก็สีโทนเข้ม น้ำตาล เทาดำ น้ำเงินก็ได้ถ้าจะไปสมัครสิงคโปร์แอร์ไลนส์

    ขนตาปลอม คอนแทคเลนส์สีและบิกอาย ถ้าตามกฎเวลาได้เป็นจริงเขาจะห้ามใส่ แต่เราเห็นคนที่ใส่ไปผ่านรอบสุดท้ายหลายคน คือถ้าไม่ใส่ไปก็ดี แต่ถ้าไม่มั่นใจเมื่อไร้ขนตาปลอมและคอนแทคส์สีบิกอาย จะใส่ไปก็ไม่ผิด แต่กรรมการเขาก็จะบอกว่าตอนบินจริงคุณใส่ไม่ได้นะ


    เท่านี้แหละที่รู้มา รู้เยอะกว่านี้ก้ไปเปิดโรงเรียนสอนแอร์ล้าวววว ใครสงสัยอะไรก็หลังม่านมาได้ ยินดีตอบทุกคำถาม สวยและมีน้ำใจ ถถถถถถถ







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in