เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกก้าวเล็ก ๆ SMALL STEPS DIARYPanadda Jokkeaw
EP 8 อบรม
  • เช้าวันธรรมดาวันหนึ่ง พี่ผึ้งแจ้งกับพวกเราว่า พวกเราต้องขึ้นไปอบรมกับฝ่ายต่าง ๆ ของหอศิลป์ โดยการอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษาฝึกงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เรารู้สึกดีใจมาก ๆ ที่หอศิลป์ให้ความสำคัญกับนักศึกษาฝึกงานตาดำ ๆ อย่างพวกเรา ซึ่งพวกเราจะได้อบรมทั้งหมด 4 วัน และยังต้องเจอกับพี่ ๆ ฝ่ายอื่น พี่ผึ้งกับพี่นุ๊กนิ๊กจึงขึ้นไปฟังอบรมเป็นเพื่อน ทำให้พวกเราหายกังวลไปได้เยอะ

    วันแรก พวกเราขึ้นไปอบรมและเรียนรู้งานของฝ่ายภํณฑารักษ์ ที่มีหน้าที่ในการวางแผนจัดการนิทรรศการ หาธีมหลักในแต่ละปี รวมถึงหาศิลปินและผลงานมาจัดแสดงให้เข้ากับธีมนั้น ๆ ซึ่งการเป็นภัณฑารักษ์จะต้องคิดงานและวางแผนล่วงหน้า 1 ปี การอบรมครั้งนี้ทำให้เราทราบกระบวนการทำงานของว่าภัณฑารักษ์ ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจ และต้องมีความรับผิดชอบสูงเพราะจะต้องดูแลผลงานที่มีมูลค่ามหาศาล  

    วันที่สอง พวกเราขึ้นไปอบรมกับฝ่ายนิทรรศการ ซึ่งจะทำงานร่วมกับภัณฑารักษ์อีกที ฝ่ายนิทรรศการจะเน้นการดูแลสถานที่เป็นหลัก โดยการติดตั้งผลงานศิลปะจะต้องคำนึงถึงพื้นที่ แสง และอุณหภูมิ ความชื้น หากพลาดจุดใดจุดหนึ่งไป อาจทำให้ผลงานศิลปะเสียหายได้ ดังนั้นเราจึงได้เรียนรู้ในเรื่องการมองแปลนอาคารจากมุมต่าง ๆ  อีกทั้งยังต้องวางแผนการติดตั้งผลงานโดยการร้อยเรื่องราวของผลงานแต่ละชิ้นเข้าด้วยกัน ที่สำคัญต้องติดตั้งให้ผลงานมีความเด่นเตะตาผู้ชม

    วันที่สาม พวกเราขึ้นไปอบรมกับฝ่ายการศึกษา โดยฝ่ายนี้จะดูแลการนำชมนิทรรศการ และการทำโครงการด้านการเรียนรู้ เช่น โครงการอบรมครูศิลปะ หรือกิจกรรมวันเด็ก นอกจากนี้พี่ ๆ ฝ่ายการศึกษายังพาพวกเราชมนิทรรศการ เพื่อให้เราเห็นภาพการทำงานมากขึ้น

    วันที่สี่เป็นการอบรมสรุปภาพรวมของทุกฝ่ายในหอศิลป์ ซึ่งนอกจากจะมีภัณฑารักษ์ ฝ่ายนิทรรศการ ฝ่ายการศึกษาแล้ว ก็ยังมีฝ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งฝ่าย PR ฝ่ายอาคาร และฝ่ายห้องสมุดที่พวกเรากำลังฝึกงานอยู่ ซึ่งการอบรมนี้เป็นเหมือนกับการเปิดโลกของพวกเรา ทำให้พวกเราได้เห็นการทำงานที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า กว่าจะออกมาเป็นนิทรรศการแต่ละชิ้นนั้น ต้องอาศัยการทำงานของหลาย ๆ ฝ่าย เพื่อให้งานออกมาสำเร็จตามที่มุ่งหมายไว้


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in