“เกลือสำหรับประกอบอาหาร”มีกี่ประเภทรวมทั้งใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง!
คุณทราบหรือเปล่าว่าเกลือนั้นมีมากมายก่ายกองหลายประเภทพวกเราจะพาทุกคนมาเปิดตำราเรียน “โลกของเกลือทำกับข้าว” ทราบไว้ใช้ไม่ผิดแน่ๆถ้าเกิดพร้อมแล้วไปมองกันเลยค่า!
"เกลือ"หนึ่งในวัตถุดิบโบราณและก็นับว่าเป็นเบื้องต้นของเครื่องปรุงประเภทอื่นๆซึ่งเพื่อนพ้องๆบางทีก็อาจจะรู้จักดีกับเกลือเกล็ดสีขาวๆเล็กๆที่พวกเราใช้กันในครอบครัวแล้วนะคะแต่ว่าจริงๆแล้วเกลือมีมากหลายประเภทและก็ยังมีหลากสีอีกด้วยซึ่งแต่ละสีแต่ละแบบใบหน้าเป็นอย่างไร เหมาะสมกับการประกอบอาหารแบบไหนวันนี้พิมจะพาทุกคนมาเจาะลึกไปพร้อมเพียงกัน มาดูกันดีกว่าค่า!
-ชนิดของเกลือ
โดยส่วนมากแล้วเราจะรู้จักเกลือกันอยู่สองจำพวกสำคัญๆเลยเป็นเกลือบก และก็เกลือแกง แต่ว่าเพื่อนพ้องๆทราบไหมขาว่าพวกเรายังสามารถแยกเป็นชนิดและประเภทเกลือได้อีกหลายแบบเลยล่ะจ้ะพิมจะกล่าวว่าพวกเราสามารถแบ่งประเภทและชนิดใหญ่ๆของเกลือได้ถึง 4 ชนิดจากที่มาของเกลือเลยนะ พวกเราไปดูกันเลยจ๊าว่ามีที่มาจากที่ไหนกันบ้า
1. เกลือบก (Rock Salt)
เป็นเกลือที่ได้มาจากการสูบน้ำทะเลจากใต้ดินขึ้นมาหรือการอัดน้ำลงไปในดินที่มีหินเกลือใต้ดินทำละลายและก็ดูดขึ้นมาต่อไปเอามาการต้มและก็ต้มในกระทะให้แห้งเป็นเกล็ดเล็กๆหรือที่พวกเรามีความคิดเห็นว่าเกลือที่ใส่ลงถุงเล็กๆตามตลาดนั่งเองจ้ะแต่ว่าเกลือบกไม่มีไอโอดีนในตัวเลยก็เลยไม่เหมาะสมแก่การบริโภคหรือหากจะประยุกต์ใช้ทำครัวมักประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารที่จำต้องใช้เกลือในจำนวนมากๆตัวอย่างเช่นการพอกเนื้อสัตว์ก่อนนำไปอบ
2. เกลือทะเล (Sea Salt)
เป็นเกลือที่ได้จากการนำน้ำทะเลมาตากแดดให้น้ำทะเลระเหยออกไปจนถึงเหลือเพียงแค่ผลึกสีขาวแต่ว่าจะผลิตได้เพียงแค่ในช่วงฤดูร้อนแค่นั้น ทำให้เกลือทะเลมีจำนวนที่ไม่แน่นอนรวมทั้งบางทีอาจราคาแพงขึ้นทำให้จะต้องใส่เกลือถุงเล็กๆในเกลือทะเลมีไอโอดีนตามธรรมชาติผสมอยู่ในผลึกเกลือทำให้คนที่บริโภคเกลือทะเลจะไม่ขาดสารไอโอดีนแน่ๆ
3. เกลือนำเข้าจากต่างแดน (
เป็นเกลือที่ไม่มีการสร้างในประเทศไทยจะมีเฉพาะในต่างชาติ พวกเราจำต้องนำเข้ามารสความเค็มแล้วก็สีจะแตกต่างออกไปขึ้นกับสิ่งแวดล้อมของแต่ละภูมิภาคหรือในแต่ละประเทศบางโอกาสเกลือที่นำเข้ามามักเป็นเกลือที่ใช้เฉพาะในเขตแดนและก็มีรสชาติที่เฉพาะบุคคล
4. เกลือที่ผ่านการปรุงแต่งกลิ่น (
เป็นการนำเกลือปกติมาแต่งกลิ่นรสให้กำเนิดความมากมายหลากหลายทางด้านรสได้แก่ เกลือกลิ่นเห็ดทรัฟเฟิล เกลือกลิ่นกระเทียม เกลือกลิ่นผงกะหยีซึ่งพวกเราสามารถทำเกลือกลิ่นรสต่างๆได้เองอีกด้วยนะคะ อาทิเช่น เกลือกลิ่นวนิลาเกลือกลิ่นพริกมะนาว นอกเหนือจากนั้นยังมีเกลือกลิ่นซอสพริกศรีราชาอีกด้วยนะคะ
2. จำพวกของเกลือ
เกลือสำหรับประกอบอาหารมีหลายแบบซึ่งคนชอบมีความคิดว่าเกลือเป็นเม็ดสีขาวละเอียดแบบที่พวกเราใช้กันตามบ้านธรรมดาพิมเลยจะพาเพื่อนฝูงๆมาดูกันว่าเกลือที่พวกเราใช้สำหรับทำกับข้าวมีกี่ประเภทแล้วก็เหมาะสมกับทำครัวอะไรบ้างพวกเรามาดูกันได้เลยจ้า
1. เกลือวัวเชอร์ (
นิยมใช้สำหรับในการประกอบอาหารเป็นเกลือที่ละลายได้ออกจะเร็วแต่ว่าจะมีเกล็ดที่ใหญ่มากยิ่งกว่าเกลือธรรมดาที่พวกเราใช้กันในบ้านโดยเหตุนี้ขณะที่ใช้ต้องระมัดระวังเรื่องจำนวนสำหรับเพื่อการใส่ด้วยนะคะรวมทั้งเกลือจำพวกนี้มักโรยบนของกินเมื่อปรุงเสร็จใหม่ๆด้วยเช่นเดียวกันจ้ะดังเช่น โรยบนหมูอบ ป๊อปคอร์น หอมทอด และก็เฟรนช์ฟราย
2. เกลือบริโภค
เป็นเกลือที่พวกเราทุกๆคนรู้จักดีดีจ้ะด้วยเหตุว่ามันเป็นเกลือที่พวกเราใช้ทำอาหารกันในครอบครัวนี่แหละจ้ะชอบเป็นเกลือที่มีการเสริมไอโอดีนลงไปเพื่อคุ้มครองการเกิดโรคคอพอก และก็ยังมีการใส่สารคุ้มครองการจับกุมรวมกันเป็นก้อนลงไปอีกด้วยเพื่อคุ้มครองปกป้องเกลือดูดน้ำเข้ามาจนกระทั่งทำให้เกลือเกาะกันเป็นก้อนแล้วก็ยังมีผลให้พวกเราสามารถเทเกลือได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วยจ้ะ
3. เกลือหิมาลาจนถึงสีชมพู (
มีอีกทั้งผลึกสีขาวใสไปจนกระทั่งสีชมพูเข้มซึ่งมีเหตุที่เกิดจากธาตุเหล็กส่วนเฉดสีที่แตกต่างขึ้นกับธาตุอื่นๆที่ปนเปอยู่เนื้อหินซึ่งเกลือจำพวกนี้มีแร่ที่มนุษย์เราปรารถนาสูงถึง 84 จำพวกเกลือหิมาลาจนถึงนิยมเอามาทำกับข้าวหรือโรยบนของกินที่พึ่งจะปรุงเสร็จใหม่ๆและก็ยังช่วยทำให้ปรับรสของของกินให้อร่อยกลมกล่อมละมุนละไมแล้วก็มีกลิ่นรสที่แน่ชัดมากขึ้นคนส่วนมากชอบนำไปรับประทานคู่กับสเต๊กยิ่งไปกว่านี้ยังนิยมประยุกต์ใช้สำหรับการทำสปาอีกด้วย
4. เกลือลาวา (Hawaiian Black Lava Salt)
เป็นเกลือที่ได้จากการเติมผงถ่านจากกะลามะพร้าวลงไปทำให้เม็ดเกลือมีสีดำเป็นธรรมชาติ โดยเช้าใจกันว่าผงถ่านช่วยกำจัดและก็ต้านพิษที่อยู่ภายในร่างกายได้ ลักษณะเป็นเกล็ดขนาดเล็กรสเค็มกำลังพอดี นิยมใช้โรยของกินจำพวกสเต๊ก เนื้อย่าง สลัดผัก ซูชิไก่ย่างเทริยากิ แล้วก็เต้าหู้
5. เกลือดอง (Pickling Salt)
เป็นเกลือที่มีลักษณะคล้ายกับเกลือบริโภคแต่ว่ามีเกล็ดที่ใหญ่มากยิ่งกว่านิดหน่อยแล้วก็มีรสชาติที่เค็มกว่ามากมายโดยเหตุนี้ก็เลยไม่นิยมใช้เพื่อการประกอบอาหารสักเท่าไหร่นักพวกเราก็เลยมองเห็นการใช้เกลือจำพวกนี้สำหรับเพื่อการรักษาอาหารต่างๆยกตัวอย่างเช่นการหมักดองผักต่างๆ
6. ดอกเกลือ (Fleur de sel)
เป็นเกลือที่ลอยอยู่บนผิวหน้าของน้ำทะเลในนาเกลือจะมีคุณค่าทางของกินที่สูงกว่าในเกลือธรรมดาทั่วๆไปแต่ว่าดอกเกลือจะมีจำนวนที่น้อยเนื่องจากว่าจะต้องอาศัยจังหวะและก็เวลาสำหรับการจัดเก็บผลิตผลเหมาะสมกับการนำไปโรยบนของกินหรือใช้จิ้มกับผักผลไม้ ดังเช่นว่า มะเขือเทศฝานหรือลูกเมลอน หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำไปทำของหวานก็ได้นะคะ
7. เกลือรมควัน (
เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการนำเกลือทะเลมารมควันกับไม้ต่างๆใช้เวลารมควันเกลือถึง14 วัน ไม้ที่นิยมใช้จะเป็นไม้แอปเปิล หรือไม้โอ๊กชอบนำเกลือประเภทนี้ไปใช้กับของกินที่ผ่านการรมควันมาเพื่อเพิ่มกลิ่นรสของของกินให้กระจ่างเยอะขึ้นเรื่อยๆ
8. เกลือทะเลเซลติเตียนก (
เกลือจำพวกนี้จะมีลักษณะหยาบคายและก็มีสีเทาหรือในบางประเทศจะเรียกเกลือประเภทนี้ว่า Grey salt ได้มาจากน้ำทะเลเซลติเตียนกในประเทศประเทศฝรั่งเศสไม่ผ่านการฟอกสี ผลิตแบบกรรมวิธีการโบราณด้วยแนวทางนี้สามารถคงจะแร่ต่างๆที่จำเป็นต้องสำหรับร่างกายมนุษย์เราไว้ได้กว่า 80จำพวก ส่วนใหญ่พวกเราจะนิยมนำเกลือจำพวกนี้มาอบปลาหรืออบกับเนื้อวัว
9. เกลือกลิ่นทรัฟเฟิล (
เป็นเกลือที่มีกลิ่นหอมยวนใจเฉพาะบุคคลจากเห็ดทรัฟเฟิลมักใช้เพื่อสำหรับในการแต่งรสชาติของของกินยุโรป จะใช้ในฤดูของเห็ดทรัฟเฟิลหรือบางทีอาจใช้ในระยะเวลาพิเศษๆรวมทั้งยังเพิ่มค่าให้กับของกินได้อีกด้วยดังเช่นว่า นำไปโรยหน้าบนพาสต้า หรือนำไปหมักกับเสต๊กแม้กระนั้นคนไม่ใช่น้อยจะนำไปรับประทานคู่กับชีสนะคะ
10. เกลือกลิ่นกระเทียม (
เป็นเกลือที่เอามาผสมกับกระเทียมเพื่อได้กลิ่นที่หอมของกระเทียม มักนำไปโรยกับของทอดต่างๆยกตัวอย่างเช่น ปีกไก่ทอดเฟรนช์ฟราย หรือไม่ก็อาจจะนำไปปรุงอาหารรสเด็ดๆอย่างรายการอาหาร กุ้งคั่วพริกเกลือก็ได้นะคะ
pgslot คาสิโนออนไลน์ สล็อตออนไลน์
พิมมีตารางกล้วยๆมาให้เพื่อนพ้องๆได้กระทำการทวนกันอีกหนึ่งรอบว่าเกลือที่พิมชี้แนะให้เพื่อนพ้องๆในวันนี้ว่ามีเกลือจำพวกใดบ้างรวมทั้งเหมาะสมกับแนวทางการทำอะไรบ้างมาให้มองกันจ้ะ!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in