เปิดโลก “ดาชิ” ซุปคู่ห้องครัวประเทศญี่ปุ่นหัวใจหลักที่จำเป็นมาก !
เคยสงสัยไหม? ของกินประเทศญี่ปุ่นทำยังไงให้อูมาไม่วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ “ดาชิ” หรือน้ำซุปประเทศญี่ปุ่นที่เป็นหัวใจสำคัญของรายการอาหารต่างๆพร้อมแล้วรีบตามมามองกัน!
ถ้าเกิดจะเอ๋ยถึงของกินประเทศญี่ปุ่นน่าเชื่อถือเลยว่ามีคนประเทศไทยหลายชิ้นที่ทุ่มเทใจให้แต้มของกินชนิดนี้อย่างเหลือเฟือด้วยรสที่กลมกล่อมละมุนละไมมีรสชาติดีหรือที่ในภาษาประเทศญี่ปุ่นเรียกกันว่า"อูมาไม่" อร่อยคนประเทศไทย แม้กระนั้นเอ๊ะ!กลับมาทำรับประทานเองที่บ้านบ่อยเพราะเหตุใดรสถึงไม่เสมือนตามห้องอาหารญึ่ปุ่นที่เคยรับประทานเลยจ้า
จะพาเพื่อนฝูงๆมาค้นหาความลับรสอูมาไม่กับเครื่องปรุงคู่ห้องครัวของของกินประเทศญี่ปุ่นที่ควรมีติดห้องครัวไว้สำหรับเพื่อการทำกับข้าวประเทศญี่ปุ่นทุกจาน โน่นเป็น“ดาชิ” หรือ “น้ำซุปประเทศญี่ปุ่น” นั่นเอง
ในเนื้อหานี้จะพาเพื่อนฝูงๆไปทำความรู้จักกับ“ดาชิ” ว่าทำมาจากอะไร ?
ดาชิ เป็นอย่างไร
“ดาชิ”เป็นน้ำซุปที่เป็นส่วนสำคัญของของกินประเทศญี่ปุ่นมีลักษณะใส รสกลมกล่อมละมุนละไม หรือในภาษาประเทศญี่ปุ่นจะเรียกว่า ”อูมาไม่”นั่นเอง เริ่มแรกจะใช้แค่เพียงน้ำ รวมทั้งสาหร่ายคอมบุเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับในการต้มน้ำซุปดาชิโดยใช้ช่วงเวลาสำหรับการต้มน้ำซุปโดยประมาณ 30 - 60 นาทีจำเป็นต้องอาศัยความประณีตสำหรับเพื่อการทำสูง เพราะเหตุว่าถ้าเกิดต้มนานไปรสจะขมรวมทั้งยังจำเป็นต้องพักน้ำซุปไว้โดยประมาณ 2 วัน เพื่อดึงรสที่กลมกล่อมละมุนละไมอันเป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับคนญี่ปุ่นออกมาถ้าเกิดแช่ตู้แช่เย็นจะเก็บไว้ใช้ได้นานสุดถึง 1 อาทิตย์นิยมใช้กันอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นรายการอาหารต้ม ผัด ต้ม หรือรายการอาหารซุปก็ล้วนมี “ดาชิ” เป็นหลักฐานของรสของกินประเทศญี่ปุ่นที่เรารู้จักดีกันอย่างดีเยี่ยม
จำพวกของดาชิ มีอะไรบ้าง
ดาชินั้นสามารถทำจากนานาประการวัตถุดิบได้ก็จริงแต่ว่าดาชิที่ใช้สำคัญๆกันในขณะนี้มีอยู่ไม่กี่จำพวกเพียงแค่นั้นว่าแต่ว่าจะมีชนิดไหนกันบ้าง ?สุดแท้แต่ละจำพวกมีคุณลักษณะต่างกันอย่างไรบ้าง? พวกเราไปค้นหาความลับร่วมกันได้เลยในตอนนี้
1. คอมบุดาชิ (Kombu Dashi)
คอมบุดาชิ ทำมาจากสาหร่ายคอมบุซึ่งเป็นสาหร่ายสีเขียวที่เอามาตากแห้งเพื่อจัดเตรียมทำดาชิเก็บเกี่ยวได้มากตามชายฝั่งทะเลรอบเกาะฮอกไกโด ญี่ปุ่นสิ่งที่พิเศษของสาหร่ายคอมบุซึ่งก็คือ กลูตามิน (Glutamine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนประเภทหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญของรสอูมาไม่มีวิธีการทำโดย นำส่าหร่ายคอมบุแช่ลงไปในน้ำไม่ 2 - 3 ชั่วโมงและจากนั้นจึงนำไปต้มให้เดือดอย่างช้าๆด้วยไฟอ่อน 10 นาที แล้วตักสาหร่ายคอมบุออกทำให้ดาชิที่ได้มีรสชาติค่อย เหมาะสมกับแนวทางการทำเป็นน้ำซุป ยกตัวอย่างเช่นน้ำซุปชาบู ฯลฯ
2.คัตสึโอะดาชิ
คัตสึโอะดาชิ ทำมาจากคัตสึโอะบุชิหรือปลาคัตสึโอะตากแห้ง เป็นหลักฐานของน้ำซุปประเทศญี่ปุ่นหลายๆรายการอาหารโดยนำเนื้อปลาคัตสึโอะชิ้นใหญ่มาต้มก่อน จากนั้นนำไปรมควันแล้วก็โรยผิวหน้าด้วยเชื้อจุลินทรีย์ที่กินได้ลงไป แล้วเอามาหมักทิ้งเอาไว้ช่วงเวลาหนึ่งและก็นำไปตากแห้งซ้ำซาก จนได้ปลาคัตสึโอะตากแห้งแท่งแข็งสำหรับทำดาชิแต่ว่าการนำปลาคัตสึโอะตากแห้งแท่งมาใช้นั้นจะต้องฝานเป็นแผ่นบางๆแล้วก็ทิ้งเอาไว้ภายในน้ำร้อน2 - 3 นาที แล้วกรองออก เพียงเท่านี้พวกเราก็จะได้ คัตสึโอะดาชิ หอมๆมาทำครัว เป็นต้นว่าบะหมี่เย็น ราเมน ไข่ต้มผัดผักต่างๆและก็เป็นหลักฐานของของกินประเทศญี่ปุ่นทุกรายการอาหารที่ปรารถนากลิ่นหอมหวนรวมทั้งรสอูมาไม่ของซุปปลาแห้ง
3. อาวาเซะดาชิ
อาวาเซะดาชิ ทำมาจากการผสมดาชิระหว่างคอมบุดาชิรวมทั้งคัตสึโอะดาชิ โดยเริ่มจากต้มคอมบุดาชิก่อน จากนั้นเพิ่มเติมปลาแห้งคัตสึโอะลงไปปิดไฟ ชูออกมาจากเตา แล้วกรองส่าหร่ายคอมบุ แล้วก็ ปลาแห้งคัตสึโอะออกโดยอาวาเซะดาชิจะให้รสที่เข้มข้น รสประสมประสานระหว่างคอมบุดาชิแล้วก็คัตสึโอะดาชิและก็มีความกลมกล่อมมากยิ่งกว่า เหมาะกับแนวทางการทำซุปไม่โสะ รวมทั้งโอกระเด้งฯลฯ
4. นิโบชิดาชิ
นิโบชิดาชิหรืออีกชื่อหนึ่งที่คนธรรมดาทั่วไปรู้จักเป็น อิริโกะดาชินิโบชิดาชินั้นทำจากปลาไส้ตันตากแห้ง หรือปลาแอนโชวี่โดยกระบวนการทำนั้นราวกับการต้มคอมบุดาชิเป็นนำปลาไส้ตันตากแห้งไปแช่ลงไปในน้ำเย็น 20 - 30 นาที แล้วนำต้มให้เดือดอย่างช้าๆด้วยไฟอ่อน10 นาที รสที่ได้จะมีกลิ่นรวมทั้งรสของอาหารทะเล มีความเข้มข้นเหมาะสมกับวิธีการทำสตูว์ต่างๆอาทิเช่น สตูว์เนื้อ แกงกะหรี่ต่างๆฯลฯ
918kiss คาสิโนออนไลน์ สล็อตออนไลน์
5.ชิตาเกะดาชิ
ชิตาเกะดาชิ หรือน้ำซุปเห็ดหอมได้มาจากการนำเห็ดหอมมาตากแห้ง แล้วก็ค่อยนำไปแช่ลงไปภายในน้ำเย็นราวๆ 2 - 3ชั่วโมง ก็จะได้ชิตาเกะดาชิที่มีสีเหลืองงาม รสเข้มข้น กลมกล่อมละมุนละไมได้รสรวมทั้งกลิ่นหอมหวนของเห็ดหอมเต็มๆและก็สิ่งที่พิเศษของเห็ดหอมหมายถึงกรดกัวไนลิค(Guanylic)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in