เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านต่อไปthismetalducky
หลังอ่าน One of Us is Lying

  • One of Us is Lying เป็นหนังสือที่ได้มาจากงานหนังสือปีที่แล้ว แต่ด้วยความเป็น slow reader ของเรา เราเลยพึ่งอ่านจบ 555 หนังสือกล่าวถึงเด็กมัธยม 5 คนที่โดนลงโทษให้มาอยู่ด้วยกันหลังเลิกเรียนด้วยข้อหาเดียวกัน แต่แล้วหนึ่งในนั้นก็เสียชีวิตจากอาการแพ้น้ำมันถั่วลิสงขั้นรุนแรงหลังจากดื่มน้ำจากก๊อกในห้องเรียน สิ่งที่เกิดขึ้นดูเป็นมากกว่าอุบัติเหตุ เมื่อยาแก้แพ้ทั้งหมดหายไปจากห้องพยาบาล ทุกอย่างบังเอิญเกินไป ทุกคนมีแรงจูงใจ และใครกันนะ ที่โกหก

    หนังสือดำเนินเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครแต่ละตัว เนื้อเรื่องเปิดมาได้ดีเลยค่ะ กระชับ ตื่นเต้น ทำให้เราระแวงเด็กทุกคนเลย แต่พอผ่านช่วงเปิดเรื่องมา ทุกอย่างมันแอบอืดๆ ไปนิดนึง แต่ก็ทำให้เราอยากรู้ความลับที่เด็กๆปิดเอาไว้เหมือนกัน เราเดาถูกเรื่องความลับของคูเปอร์ หนุ่มหล่อนักกีฬาด้วยแหละ ช่วงกลางเรื่องอาจจะไม่มีเรื่องการสืบสวนมากนัก แต่เราลุ้นตามเด็กๆว่าพวกเขาก้าวผ่านผลของการกระทำในอดีต และยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้หรือเปล่า เรื่องราวกลับมาตื่นเต้นมากๆอีกทีตอนท้ายเรื่อง เมื่อเด็กๆหันมาคุยกัน เริ่มสืบหาความจริง และประติดประต่อเรื่องราวขึ้นมา ตอนจบค่อนข้างน่าตกใจ แต่เราว่ามันออกจะหดหู่อยู่สักหน่อยพอได้รู้ความจริง

    ที่เราชอบคือ หนังสือไม่ได้นำเสนอแค่เรื่องราวการสืบสวนสอบสวน แต่พูดถึงการ cope กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นของเด็กๆด้วย ชีวิตที่ถูกจับตามองโดยคนรอบข้าง ทำอะไรก็ต้องระวังในฐานะผู้ต้องสงสัย อยู่กับความกลัวว่าความลับที่กุมไว้จะรั่วไหลออกมามั้ย ส่วนตัวเรารู้สึกว่าความลับของเด็กแต่ละคน มันน่าตกใจกว่าตอนจบของเรื่องเสียอีก บางคนปกปิดความลับ เพราะรู้ว่ามันเป็นความผิด แต่บางคนก็แค่กลัวเท่านั้น เด็กๆคิดว่าหากไม่มีใครรู้เรื่องของพวกเขา พวกเขาจะไม่ต้องสูญเสียสิ่งที่รักไป แต่สุดท้ายเมื่อปิดความลับไม่อยู่อีกต่อไป พวกเขาก็เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้

    อีกอย่างที่เราชอบ คือการเล่าถึงปัญหาของเด็กวัยรุ่น ทุกคนต้องการความเข้าใจ ใส่ใจ และการยอมรับ ต้องการที่จะถูกมองเห็น ไม่อยากเป็นคนไร้ตัวตนในโลกของเหล่าวัยรุ่นใบนั้น ทุกคนดิ้นรนที่จะ belong somewhere จนอาจลืมไปว่า แท้จริงแล้ว เขาก็มีที่ๆ belong อยู่ หนังสือยังเล่าถึงปัญหาภายในครอบครัว ที่คนในครอบครัวไม่เห็นว่ามันคือปัญหา ทำให้เด็กรู้สึกว่ากำลังต่อสู้กับปัญหาคนเดียว และยังพูดถึงมิตรภาพ และความสัมพันธ์ที่เที่ยงแท้ในเวลาที่ยากลำบากอีกด้วย

    ในแง่ของตัวละคร เราชอบ แอดดี้ กับคูเปอร์มากที่สุด สองตัวละครนี้ดูจะมีพัฒนาการมากที่สุดในเรื่องแล้ว ทั้งสองคนก้าวข้ามสิ่งที่คนรอบข้างบอกว่าพวกเขาควรจะเป็น และเป็นคนในแบบที่พวกเขาต้องการ แอดดี้ เป็นสาวสวยที่ถูกแม่ทำให้คิดว่าไม่สามารถมีชีวิตที่ดีได้ด้วยตัวเอง แต่หลังจากเหตุการณ์มากมาย เธอก็ค้นพบว่าแท้จริงตัวเธอต้องการอะไร เข้มแข็งและเก่งขนาดไหน ส่วนคูเปอร์ เป็นหนุ่มหล่อ นักเบสบอลที่อยู่กับความคาดหวังของคนรอบข้าง การเป็นตัวของตัวเองของคูเปอร์ เลยเป็นการก้าวข้ามสายตาที่ผิดหวังของสังคม และครอบครัวไป แน่นอนว่าคูเปอร์ย่อมทำได้ โดยมีคนที่เขารักและรักเขาอยู่เคียงข้าง

    โดยรวมแล้ว One of Us is Lying เป็นหนังสืออ่านสนุกเล่มนึงเลย สิ่งที่เราได้จากหนังสือคือ แท้จริงแล้วเราทุกคนล้วนโกหก และมีความลับที่บอกใครไม่ได้ เราโกหกทั้งคนอื่น และก็ตัวเราเอง เพราะเราไม่อยากเผชิญหน้ากับความจริง แต่เราก็ต้องอยู่กับความกลัว ว่าสักวันหนึ่ง จะมีคนรู้ความลับที่เราปกปิดไว้ เราจึงต้องเลือก ว่าจะอยู่กับเรื่องโกหกที่เราสร้าง ด้วยความกลัว หรือเผชิญหน้ากับความจริง แม้จะต้องเจ็บปวดก็ตาม

    เจอกันเมื่ออ่านจบค่ะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ppor Pakaonn (@Its_opor)
ศัพท์ยากมั้ยคะ?
thismetalducky (@thismetalducky)
@Its_opor ไม่ยากมากค่ะ ลองอ่านแล้วมาแชร์กันได้นะคะ :)