เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านต่อไปthismetalducky
หลังอ่าน They Both Die at the End

  • They Both Die at the End เป็นหนังสือเล่มที่สองที่เราอ่านหลังจากเรียนจบอย่างไม่เป็นทางการ ว่าด้วยเรื่องราวของ มัตเตโอ ผู้ใช้ชีวิตอยู่ใน safe zone มาเกือบจะทั้งชีวิต และ รูฟัส เด็กหนุ่มรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่เป็นขั้วตรงข้ามของมัตเตโอ สองหนุ่มได้รับโทรศัพท์แจ้งเตือนตอนเช้ามืดของวันหนึ่ง ว่าพวกเขาจะตายในวันนั้น สองหนุ่มของเราก็พบกันด้วยความบังเอิญผ่านแอพพลิเคชั่นหาเพื่อนไปเที่ยวในวันสุดท้ายของชีวิต แล้วพวกเขาก็พากันจูงมือออกไปใช้ชีวิตในวันสุดท้ายด้วยกัน
    เรายอมรับว่าช่วงแรกเราแอบเนือยๆ เพราะการเดินเรื่องมันอืดมากจริงๆ แต่พออ่านไปเรื่อยๆก็เข้าใจว่าการปูเรื่องในส่วนแรกนั้น มันมีความสำคัญมากจริงๆ เพื่อให้เราเข้าใจในตัวละคร และเห็นพัฒนาการของตัวละครได้อย่างชัดเจน พอเราอ่านจบเราจึงรู้สึกภูมิใจในตัวมัตเตโอและรูฟัสมาก พวกเขาค่อยๆเติบโต และเรียนรู้ไปด้วยกันในวันสุดท้ายของชีวิต เรายังประทับใจในมิตรภาพของสองหนุ่มอีกด้วย มันสวยงาม จนพาลให้เราลุ้นให้ปาฏิหารย์เกิดขึ้นกับพวกเขา

    หนังสือยังพูดถึงความเป็นมนุษย์ และประเด็นทางสังคมต่างๆ มีการแสดงให้เห็นว่า แต่ละคนก็รับมือกับข่าวการตายของตัวเองไม่เหมือนกัน บางคนออกไปใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของตัวเองให้มีคุณค่ามากที่สุด บ้างก็เลือกที่จะจบชีวิตตัวเอง โดยไม่สนว่าใครจะต้องเดือดร้อนไปด้วยหรือเปล่า หรือประเด็น coming out ที่เล่นกับตัวละครมัตเตโอได้เจ๋งมากๆ

    หนังสือทำให้เราตั้งคำถามกับตัวเอง เกี่ยวกับความไม่แน่นอนของชีวิต ต่างจากมัตเตโอ และรูฟัส เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราจะตายวันไหน เราไม่มีโอกาสที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตในวันสุดท้ายแบบที่หนุ่มน้อยสองคนนั้นได้ทำ มันทำให้เราฉุกคิด ว่าทุกวันนี้เราได้ใช้ชีวิตแล้วจริงๆหรือยัง หนังสือเองยังส่งข้อความว่าอยากทำอะไร จงออกไปทำ อย่ารอจนถึงวันที่เราไม่สามารถออกไปทำมันได้ แล้วทำได้แค่ดื่มด่ำกับประสบการณ์ลวงหลอกที่มีคนสร้างขึ้นมาเพื่อให้โอกาสเราได้สัมผัสมันเท่านั้น

    โดยรวมแล้วเราชอบหนังสือเล่มนี้ อยากเขียนถึงมากกว่านี้ แต่กลัวจะลั่น สปอยล์ทุกอย่างออกมาหมด สุดท้ายแล้วใครที่อ่านแล้วก็มาคุยกันได้นะคะ เราหาเพื่อนอยู่ หรืออยากให้เราสปอยล์ให้ฟัง เราก็ยินดีค่ะ 555 เจอกันเมื่ออ่านจบค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in