เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
random shitpraewphrao
How I English
  • สวัสดีค่ะ นี่เป็นบล็อกแรกของเรา อาจจะมึนๆไปบ้างแต่ก็ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ
    เริ่มด้วยภาษา(languages)กันเลยค่ะ

    นิยามของ"ภาษา"ในความหมายเรานั้นก็คงเป็นตรรกะง่ายๆที่มองว่าภาษาเป็นเครื่องมือที่มนุษย์ไว้ใช้สื่อสารกัน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน นิยามความรู้สึก,การกระทำ กำหนดมาตรฐาน
    และตอบสนองสัญชาตญาณของมนุษย์เรานั่นเอง
    ซึ่งภาษาก็มีหลากหลายกันอยู่ทีเดียว ตามเชื้อชาติเอยสิ่งแวดล้อมเอยสถานที่เอย ส่วนตัวเราเป็นคนที่หลงใหลในด้านภาษามากๆและมีเป้าหมายที่จะพูดให้ได้หลายๆภาษา เอาเป็นว่าเข้าเรื่องเลยแล้วกัน

    ภาษาที่เราโดดเด่นอยู่(จากที่คนอื่นพูดมา)คือภาษาอังกฤษ งงใช่ไหม ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ทุกคนน่าจะพูดได้กันอยู่แล้วแต่เรากลับโดดเด่นออกมา ไม่ใช่เพราะเราเก่งคำศัพท์เป๊ะแกรมม่าหรืออะไรแต่ เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ยังกะเจ้าของภาษาเลยต่างหาก พูดแล้วก็เหมือนยอตัวเองแต่เราเป็นคนที่ครูภาษาอังกฤษหรือฝรั่งหลายๆคนถามว่าไปเรียนอังกฤษมากี่ปี?เป็นลูกครึ่งรึเปล่า?เรียนนานาชาติเหรอ?และอื่นๆทั้งๆที่เราไม่เคยแม้แต่จะเที่ยวยุโรปด้วยซ้ำ ชอบมีใครหลายๆคนเข้ามาทักเรื่องสำเนียงว่าพูดดีจังเลยต่างๆนานา วันนี้เราเลยจะมาแชร์เทคนิคการเรียนภาษาของเรานั่นเอง 
    อาจจะไม่ได้พิเศษมากแต่ก็หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ

    1.(เลือก)สำเนียง
    คนอื่นอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นแต่สำหรับเราแล้วเราคิดว่าถ้าจะเรียนรู้ภาษาไหนต้องเลือกสำเนียงที่จะพูดก่อน(โดยเฉพาะอังกฤษนี่แหละ) อย่างเช่นภาษาอังกฤษที่โรงเรียนจะชอบมีปนๆกันบ้างเช่นcolor,colour,analyze,analyse ฯ ลฯ 
    เราก็จะสับสนว่าใช้แบบไหนถึงจะถูก และอีกอย่างการพูดสำเนียงปนกัน
    (เช่นอังกฤษปนเมกัน)จะดูjerkและsounds offensiveในระดับนึงกับเจ้าของภาษา แน่นอนเราสามารถเลือกที่จะอยู่กับสำเนียงไทยก็ได้ หรือจะมาบริทิชหรือเมกันก็ย่อมได้ ส่วนเราพูดบริทิชเพราะเราชอบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นคน,เพลง,หนังหรืออื่นๆจากเกาะอังกฤษหมด เลยเลือกที่จะพูดสำเนียงนี้ซะเลย
    เลือกจากความชอบก็สำคัญ เราเชื่อว่าหลายๆคนก็ชอบดูหนังดูซีรีย์ ถ้าเรามีเฉพาะทางว่าชอบดูของทางไหนมันอาจจะทำให้เราเลือกสำเนียงได้ง่ายอีกด้วย
    ถ้าถามว่าเราพูดบริทิชแบบไหน ก็general BBC Britishเลยค่ะ (ฮา) อาจจะมีออกWelshบ้างช่วงที่ดู
    ซีรีย์Torchwood ถ้าใครสงสัย(ในสำเนียงเรา)ก็นี่เลย
     (แอบขายchannelตัวเอง ว่างๆก็เข้ามาแวะชมกันนะ  อิ) 
    พอเลือกสำเนียงได้แล้วก็ลุยเลย ถ้าเมกันก็สบาย ไม่ต้องทำไรมาก แต่ถ้าบริทิชเหมือนเราส่วนตัวเราจะมักดูพวกdifferent British accents, accent challenge tagหรืออะไรพวกนี้ในยูทูป
    แล้วก็ดูหนังดูซีรีย์ให้เยอะๆ มันช่วยจริงนะ
    เวลาเราพูดพวกstressหรือสำเนียงตัวละครมันจะติดเข้ามาในหัวทำให้เราพูดตามได้ 

    2.(จด)คำศัพท์
    สิ่งที่สำคัญที่สุดของภาษาคือคำศัพท์
    เวลาเราอ่านบทความภาษาต่างชาติหรือดูหนังเรามักจะเปิดดิคกันใช่ไหม
    แต่พอรู้ความหมายแล้วผ่านไปสักพักเราก็จะลืมมันใช่ไหม
    ส่วนตัวแล้ววิธีแก้ปัญหานี้คือการมีดิคเป็นของตัวเองซะเลย ใช้noteในโทรศัพท์ให้เป็นประโยชน์ เวลาเจอคำที่ชอบ คำที่คิดว่าต้องได้ใช้แน่ๆเราจะจดมันไว้ในnoteโทรศัพท์แล้วพอเวลาเขียนessayหรือแต่งกลอนเราก็จะมานั่งเปิดๆดูทำให้คำพวกนั้นมันเข้าหัวเราได้เอง
    เราแนะนำให้ให้ดูหนัง/ซีรีย์ซับภาษานั้นๆ เวลาเจอศัพท์ที่ไม่รู้จักก็pauseแล้วจดไว้
    ช่วยได้เยอะเลยทีเดียวนะ แล้วก็เทคนิคการจำคำศัพท์ของเราคือใช้มัน อย่าไปจำมัน
    จำให้ตายก็ไม่ได้หรอก
    เราจะจำเป็นประโยคเอา เอาศัพท์ที่ต้องการจะจำมาแต่งเป็นประโยคหรือฝึกพูดในชีวิตประจำวัน
    เดี๋ยวก็จำได้เอง
    หรือเวลาต้องสอบคำศัพท์เรามักจะเอาคำศัพท์หลายๆคำพวกนั้นมาจับแต่งเป็นพารากราฟสั้นๆ
    แป๊บเดียวก็จำได้เอง 

    3.(เรียนรู้)ไวยากรณ์
    ด้านไวยากรณ์หรือแกรมม่านั้นด้วยความที่เราเป็นเด็กbillingual,EPมาตั้งแต่เล็กๆ
    แกรมม่ามันเลยเข้าหัวมาเองโดยไม่มีเทคนิคอะไรเลย
    แต่เราว่ามันเกิดจากความเคยชินด้วย อ่านบทความอ่านข่าวบ่อยๆ สงสัยก็กูเกิ้ล ใช้บ่อยๆจะทำได้เอง
    ไม่ว่าจะอะไร ถ้าไม่ใช้มันก็ขึ้นสนิม อยากคล่องต้องหมั่นใช้เยอะๆ ไวยากรณ์ก็เช่นกัน
    เทคนิคเรา(ไม่รู้เรียกเป็นเทคนิคได้ไหม)คือมีเพื่อนต่างชาติเยอะๆ เราชอบไปหลงอยู่แฟนด้อมที่ไม่มีคนไทยรู้จักเลยในทวิตเตอร์จนทำให้เราต้องหาเพื่อนต่างชาติและทวีตเป็นภาษาอังกฤษต่อเนื่อง
    มีอยู่ช่วงนึงที่เราไม่ได้ทวีตภาษาไทยเลย การที่ทำแบบนั้นมันช่วยให้เราถามเยอะขึ้น เช่นพอเรากำลังจะพิมพ์อะไรบางอย่างเราจะสงสัยขึ้นมาว่าเอ๊ะแบบนี้ถูกรึเปล่าทำให้เราต้องไปเสริชและหาคำตอบมา
    จนทำให้เรา(ค่อนข้าง)แม่นไวยากรณ์เพราะเราเห็นและผ่านตาบ่อยนั่นเอง
    จึงขอแนะนำให้ฝึกเขียนเยอะๆ จะไดอารี่หรือทวิตเตอร์ก็ได้แล้วมันจะถูกเองนะ 

    4.พูด(คนเดียว)
    เอาล่ะนี่เป็นสิ่งที่ทุกคนสงสัยว่าเราทำยังไง
    เวลามีคนถามเราว่าทำยังไงถึงจะเก่งอังกฤษเรามักจะตอบว่าพูดคนเดียว
    ซึ่งมันแปลกไม่ต้องทำตามก็ได้นะ ประเด็นคือให้ฝึกพูดเยอะๆ
    โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนตปท.(เหมือนเรา)
    การจะเรียนภาษานั้นขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม เราเลยสร้างสิ่งแวดล้อมนั้นขึ้นมาเอง คุยกับตัวเองซะเลย
    (เราไม่ได้คุยแบบบ่นไปเรื่อยๆแต่เราคุยแบบถามตอบกับตัวเองซึ่งไม่ต้องทำตามก็ได้นะ ฮ่าๆ)
    เรามักจะทำเหมือนตัวเองเป็นyoutuberไร้กล้อง พูดเหมือนที่เขาพูดกันแหละ เล่าเรื่องชีวิตประจำวัน รีวิวของให้ตัวเองฟัง(ฮา) แต่แค่ไม่มีกล้อง หรือบางทีเวลาเจออะไรมาก็เล่าให้ตัวเองฟัง
    ทำแบบนี้แล้วจะทำให้เรารู้ศัพท์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะว่าสมมุติเวลาเราพูดๆอยู่แล้วติดขัดว่าเอ๊ะคำนี้เรียกว่าอะไรเราก็จะเปิดดิค+จดทันทีซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำในชีวิตประจำวันที่ไม่ค่อยนึกถึง และมันสามารถช่วยขัดเกลาสำเนียงเราได้อีกด้วย
    อาจจะดูแปลกแต่พูดบ่อยๆเดี๋ยวก็ชินเอง 
    ปล.การพูดกับตัวเองสามารถช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วยนะ ได้อยู่กับตัวเอง(จิตใจ)มากขึ้น และได้ช่วยให้กำลังใจตัวเองด้วย


    จบแล้วกับบล็อกเรียนภาษามึนๆของเรา หวังว่าจะช่วยใครได้บ้างนะคะ มีผิดอะไรทักท้วงกันได้
    บล็อกนี้ดูเป็นบล็อกที่มีความหลงตัวเองสูงมากเลยอ่ะ แง ขอบคุณทุกๆคนที่อ่านจนจบนะคะ
    เราเองก็จะฝึกต่อไปเรื่อยๆ มาเก่งไปด้วยกันนะ! 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in