เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Theory from the SeaURSZULA
[MV Theory] (G)I-DLE ((여자)아이들) - Oh my god : ความรักเปรียบดั่งการล่อลวงในสวนอีเดน

  • จากกระแสที่แรงไม่หยุดของ 'Lion' เพลงที่สร้างความฮือฮาให้กับวงน้องใหม่อย่าง (G)I-dle ในรายการ Queendom ที่พวกเธอได้เข้าร่วมเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ซิงเกิ้ลใหม่ หัวหน้าวงและโปรดิวเซอร์อย่างโซยอนตัดสินใจจะทำธีมแฟนตาซีในครั้งที่เธอทำกับเพลง Lion กลับมาทำเพลงให้กับวงอีกครั้ง จนได้ออกมาเป็น Oh my god เพลงไตเติ้ลหลักของมินิอัลบั้ม I trust ที่มีกลิ่นความ Dark Fantacy ผสมอยู่เข้มข้นทว่ายังคงมีกลิ่นอายในแบบฉบับของ (G)I-dle ที่ยังมีลายเซ็นของวงในดนตรีอยู่เช่นเคย เหมือนกับเพลงอื่นๆก่อนหน้าที่พวกเธอได้โปรดิวซ์ได้ปล่อยออกมาตั้งแต่เดบิวท์

    แต่สิ่งที่ต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัดคงเป็นเรื่องของเอ็มวีที่มีลูกเล่นและสตอรี่มากกว่าเพลงอื่นๆ หากตั้งใจดูและวิเคราะห์ shot by shot จะเห็นว่า MV เพลงนี้มีการเล่าและมีเส้นเรื่องที่ชัดเจน ทั้งยังสอดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่ว่าด้วยเรื่องของความรักที่แสนอันตราย แต่ก็ยังอยากจะได้มันมาครอบครอง

    ***การตีความ MV เป็นข้อคิดเห็นและการตกตะกอนทางความคิดของเราเอง โปรดใช้วิจารณญาณ***


    Love, Passion, Trust and Pain = seduced by the serpent into eating the forbidden fruit
    ความหอมหวานชวนหลงไหลของความรัก เสมือนกับเรื่องราวการล่อลวงของสวนอีเดน

    เรื่องราวของสวนอีเดนหรือสวนเอเดนเป็นหนึ่งในเรื่องราวของศาสนาคริสต์ นับว่าเป็นคําสาปแรกเริ่มสุดที่เกิดตั้งแต่ครั้งพระเจ้าสร้างโลก โดยปรากฏเรื่องราวอยู่ในพระคัมภีร์ไบเบิลว่า พระเจ้าทรงเสกสร้างมนุษย์ขึ้นมาในวันที่หก และให้มีพระฉายหรือภาพลักษณ์เช่นพระองค์ โดยได้สร้างอดัม มนุษย์ผู้ชายคนแรกขึ้นมาก่อน จากนั้นก็แซะเอาซี่โครงของอดัมมาเสกเป็นอีฟ มนุษย์ผู้หญิงคนแรก แล้วส่งทั้งคู่ไปอยู่ในสวนอีเดน เพื่อให้ดูแลและรักษาสวน โดยที่ทั้งคู่ต่างไร้เดียงสา ปราศจากความรู้ และเปลือยเปล่าขาดจิตสำนึกรู้อยู่ภายในสวนแฉกเช่นสัตว์อื่นๆ

    พระเจ้ารับสั่งกับทั้งสองเอาไว้ว่าจะกินอะไรก็ได้ทุกอย่าง ยกเว้นผลไม้จากต้นแห่งความรู้หรือแอปเปิ้ล แต่ด้วยความใคร่รู้ประกอบคำยุยงของงูในสวนอีเดนซึ่งได้ล่อลวงอีฟให้ลองชิมแอปเปิ้ล อีฟเป็นคนแรกที่ได้ลิ้มลอง และหลังจากนั้นอีฟจึงได้ชักชวนให้อดัมลองชิมด้วย ผลของผลไม้แห่งความรู้ทำให้ทั้งคู่มีความรู้และรู้สึกต่างๆทัดเทีียมกับพระเจ้าผู้มีสิทธิ์เสวยผลไม้นั่นแต่เพียงพระองค์เดียว จากที่เคยนิ่งเฉยกลับเริ่มตระหนักรู้เขินอายเรือนร่างเปลือยเปล่าของตนเอง  จนต้องหาใบไม้มาปกปิดร่างกายของพวกเขา

    เมื่อขัดคําสั่งของพระเจ้า คำสาปแรกในหมู่มนุษย์จึงเกิดขึ้น อีฟถูกสาปให้คลอดลูกและต้องทุกข์ทรมานจากการให้กำเนิดบุตรหรือบุตรี ส่วนอดัมต้องทํางานหาเลี้ยงปากท้องของครอบครัวอย่างเหน็ดเหนื่อไปทั้งชีวิต ก่อนทั้งคู่จะถูกขับไล่ออกจากสวนสวรรค์อีเดนลงมายังโลก

    และแม้ใน MV เพลง Oh my god จะไม่ได้ร้อยเรียงตามตำนานสวนอีเดนโดยตรงไปเสียทุกอย่าง แต่ในทุกๆช็อตนั้นมีการพูดถึงเเละร้อยเรียงเรื่องราวไปถึงตำนานสวนอีเดนอยู่เสมอ


    นาทีที่ 0.00 - 0.16


    เปิดฉากแรกมาด้วยท่อน Intro ของ มินนี่ ด้วยภาพที่เธอกำลังถูกชายสองคนลากออกไปที่ใดสักทีหนึ่งก่อนจะตัดเข้ามาถึงซีนที่ใบหน้าของมินนี่ถูกอาบไปด้วยของเหลวสีแดงเข้ม


    ทว่าก่อนจะตัดเข้าสู่ซีนที่มินนี่นั่งกอดเข่า และแก้วไวน์สีแดงสดที่กำลังถูกเติมเต็มนั้น กลับมีภาพของเงาสมาชิกในวงโผล่ตัดเข้ามาแทรกเป็นจังหวะสั้นๆด้วยเช่นเดียวกัน


    ในเเง่ของความหมายสีในเชิงสัญลักษณ์รึแม้แต่ในทาง Cinematic สีแดงเป็นสัญลักษณ์สากลที่แสดงถึงความตื่นเต้น ความกระตือรือร้น การกระทำ ความรัก และหมายถึงความอันตรายด้วยเช่นเดียวกัน
    และจากการที่เราได้พูดถึงเรื่องราวของสวนอีเดนเอาไว้ในข้างต้น ผลไม้จากต้นแห่งความรู้นั้น เป็นผลแอปเปิ้ลซึ่งมีสีแดง อาจหมายความได้ว่ามินนี่กำลังถูกขับไล่ออกจากสวนอีเดน เพราะเธอเองได้ลิ้มชิมรสผลไม้แห่งความรู้ไปแล้ว โดยอาจมีสมาชิกในวงเป็นคนเชิญชวนให้เธอดื่มกินนั่นเอง


    นาทีที่ 0.16 - 0.35


    และในซีนถัดมาของโซยอน เราจะได้เห็นว่าริมฝีปากของเธอนั้นได้เปราะเปื้อนกับน้ำสีแดงสดที่เราได้อนุมานเอาไว้ว่าเป็นน้ำจากผลของแอปเปิ้ลแห่งความรู้ แม้ว่าเธอจะลบรอยเปื้อนออกไป แต่สีแดงสดของมันยังคงมีหลงเหลือเอาไว้บนกลีบปากของเธอ


    การให้สมาชิกในวงสวมใส่ชุดสีขาว อยู่ภายในห้องสีขาวล้วนเช่นนี้คือการใช้ความหมายของสีขาว ความบริสุทธิ์ ความสง่างาม ความสงบ ความสะอาดและมีความหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวกับสวรรค์ เพื่อสื่อสารว่าทั้งโซยอนและมินนี่เป็นหนึ่งในเหล่าคนที่อาศัยอยู่ในสวนอีเดน


    ในขณะที่โซยอนกำลังเต้นและร่ายรำอยู่ในพื้นที่ของสวนอีเดน เธอก็มาหยุดอยู่ตรงหน้าพื้นที่แปลกประหลาดที่ต่างไปจากส่วนอื่นๆของฉาก โดยมีมินนี่ที่คอยตามมา และสนใจกับสิ่งนี้


    ในซีนนี้เราจึงได้รู้คำตอบว่าการที่มินนี่ถูกขับออกจากสวนอีเดน คงเป็นเพราะโซยอนนั่นเอง


    นาทีที่ 0.35 - 0.45

    ในพาร์ทร้องของอูกีในช่วงท่อนถัดมา MV เผยให้เห็นอูกีในชุดเดรสสีขาวเพื่อเน้นย้ำว่าเธอคือหนึ่งในสมาชิกของสวนอีเดนเช่นสมาชิกคนอื่นๆ กำลังเดินอยู่ในโถงทางเดินที่ด้านขวามือเป็นกำแพงสีขาว แต่ในส่วนซ้ายมือเป็นกำแพงที่มีแสงลอดเข้ามา และใช้สีต่างออกไป เพื่อคั่นว่านี่อาจจะเป็นจุดเชื่อม หรือส่วนที่ไม่ใช่ส่วนของสวนอีเดน(ที่ใช้สีขาวในการสร้างความชัดเจนของพื้นที่)


    เมื่ออูกีเสมองออกไปด้านนอกนั้นจะมีฉากตัดสลับอย่างเร็วๆ ซึ่งหากค่อยๆกดหยุดดูนั้นจะเห็นว่าเป็นโซยอนกำลังมุ่งตรงไปหาใครสักคน โดยใช้สีแดงในฉากเพื่อตอกย้ำว่าโซยอนกำลังตรงไปสู่เรื่องอันตราย โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้อยู่ในสายตาของอูกีที่รับรู้เหตุการณ์ทั้งหมดอยู่ห่างๆ เป็นไปได้ว่าอูกีเป็นคนรับรู้ว่าโซยอนนั้นถูกล่อลวงให้ดื่มกินผลไม้ต้องห้ามมาตั้งแต่ต้น


    นาทีที่ 0.45 - 1.07

    หลังจากที่อูกีได้เดินมาตลอดโถงยาวและล้มลง ทันทีที่ประตูเปิดออกก็จะพบกับมิยอนในชุดสีขาวเช่นเดียวกันกับคนอื่นๆ ทว่า มิยอนนั้นต่างออกไปตรงที่ไม่ได้อยู่บนห้องหรือพื้นที่ที่มีสีขาวเชื่อมโยง แต่อยู่บนที่สูง และแท่นสีทองเพื่อย้ำว่าเธอนั้นอยู่ในสวนสวรรค์แห่งนี้เช่นเดียวกัน แต่ยศศักดิ์ของเธอต่างออกไป มิยอนคือพระเจ้าแห่งสวนอีเดนนี้นั่นเอง


    หลักฐานที่ตอกย้ำชัดว่ามิยอนคือพระเจ้านั้นคงจะเป็นแก้วไวน์สีีแดงสดในมือของเธอ ตลอดตั้งแต่วินาทีแรกที่ MV นี้เล่าเรื่อง ไม่มีสมาชิกคนไหนเลยที่มีซีนชัดเจนว่าจับต้องได้ดื่มกินผลไม้ต้องห้าม มีเพียงมิยอนเท่านั้นที่เห็นชัดเจนว่าเธอได้ดื่มกินมัน นั่งบนบัลลังก์สูงสง่า เพราะพระเจ้าเป็นผู้เดียวที่มีสิทธิ์ดื่มกินผลไม้แห่งความรู้ในที่แห่งนี้


    และทันทีที่แก้วน้ำผลไม้ต้องห้ามตกลงสู่พื้น เครื่องดื่มอันโอชะกลับกลายเป็นไฟที่แผดเผาโซยอนในทันที เพราะมันเป็นสิ่งที่พระเจ้าได้เอ่ยห้ามเอาไว้ตั้งแต่ต้น และชุดของโซยอนที่เคยเป็นสีขาวได้เปลี่ยนเป็นสีดำมืดจากบาปและคำสาปของพระเจ้านั่นเอง


    เหล่าคนที่พันผ้าราวกับซอมบี้ในชุดผ้าสีขาวเปราะเปรื้อนพร้อมกับมือสีดำคงหมายถึงคำสาปและการลงโทษจากพระเจ้า ซึ่งนอกจากโซยอนแล้ว มินนี่เองก็ถูกทำร้ายเช่นเดียวกัน


    นาทีที่ 1.08 - 1.27

    ซูจินเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวในเอ็มวีนี้ที่ปรากฎตัวในชุดสีดำตั้งแต่ต้น แม้จะปรากฎตัวใต้บัลลังก์พระเจ้าของมิยอนก็ตาม แต่เท้าของเธอกลับไม่ได้แตะพื้นเหมือนอีกสามคนที่เหลือ(มินนี่ โซยอนและอูกี) รอบๆตัวเธอเองก็เต็มไปด้วยบริวารที่แต่งกายต่างออกไปด้วยชุดสีเดียวกันกับเธอ


    ทั้งยังมีช็อตสั้นๆในการทำภาษากายสื่อถึงเชื้อเชิญอีกด้วย โดยซีนนี้ใช้สีม่วงในการสื่อสารตามความหมายสี สื่อถึงความลึกลับ ยั่วยวน แรงดึงดูด อำนาจ อิทธิพล และสีม่วงยังหมายถึงกามอารมณ์อีกด้วย


    ในซีนนี้ซูจินไม่ได้สวมใส่แต่ชุดสีดำเท่านั้น มีช็อตสั้นๆที่เธอสวมใส่ชุดสีขาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเหล่าผู้อยู่อาศัยในสวนอีเดน แต่กลับมีการใช้เเสงสีต่างๆสลับไปมา โดยใช้สามสีหลักๆคือสีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีแดงวนไปมา เพื่อเพิ่มให้เธอดูลึกลับ เดาทางได้ยาก และไม่อาจรู้ได้ว่าซูจินต้องการอะไรอยู่

    อาจหมายความได้ว่าซูจินเป็นซาตานที่แฝงตัวเข้ามาภายในสวนอีเดนแห่งนี้เพื่อล่อลวงสมาชิกคนอื่นๆ


    นาทีที่ 1.28 - 1.27

    ท่อนแรปของโซยอนในซีนนี้มีฉากในห้องสีขาวสะอาดตัดสลับไปมากับฉากที่โซยอนอยู่ท่ามกลางลวดเหล็กคมรายล้อม การอยู่ในสวนอีเดนสำหรับเธอคงไม่ต่างอะไรจากการถูกขังอยู่ ปราศจากอิสระที่เธอต้องการ


    เพราะเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลหลักที่โซยอนตัดสินใจไปหาผู้ล่อลวงเพื่อดื่มกินผลไม้ต้องห้าม หวังว่าเธอเองจะได้หลุดพ้นไปจากตรงนี้ และปลายทางที่เธอไม่รู้คือเธอจะต้องตกอยู่ในความทุกข์ทรมานของคำสาปจากการฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้า


    นาทีที่ 1.45 - 1.27

    กลับมาที่ท่อนของมิยอนอีกครั้งพร้อมกับการตอกย้ำสถานะความเป็นพระเจ้าของเธอ แต่ครั้งนี้ต่างออกไปจากซีนก่อน มิยอนเริ่มเสมองออกไปนอกบัลลังก์ ที่ขณะนี้มีแต่สิ่งแปลกปลอมเต็มไปหมด สวนอีเดนของเธอกำลังสั่นคลอน


    และทันทีที่มิยอนสะบัดมือของเธอ กลับมีใครอีกคนในชุดสีขาวร่วงหล่นลงสู่หลุมสีดำมืด


    ซึ่งคนคนนั้นก็คืออูกีนั่นเอง และเมคอัพของเธอได้เปลี่ยนแปลงไปด้วยโดยมีขีดสีแดงขึ้นมาที่ดวงตา คงเป็นเพราะเหตุการณ์ทุกอย่างอยู่ในสายตาของเธอมาตั้งแต่ต้น การล่วงรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้ คือเรื่องที่พระเจ้าไม่อาจปล่อยผ่านไปได้ และเป็นเหตุที่ทำให้เธอต้องขับไล่อูกีออกจากสวนอีเดน


    นาทีที่ 2.01 - 2.20

    ส่วนช่วงนี้เป็นพาร์ทที่ไม่ได้มี symbolic อะไรมากนักเพราะเป็นพาร์ทเต้นรวมของสมาชิกทุกคน มีเพียงการเล่นสีสลับไปมาสื่อเรื่องอารมณ์ ความสับสน ลึกลับ อันตราย เพื่อบอกสิ่งที่เกิดขึ้นในสวนอีเดนแห่งนี้


    ส่วนซีนนี้ของมินนี่ที่สื่อถึงการทำร้ายตัวเอง จากการกระทำของตัวเอง


    และส่วนนี้เป็นพาร์ทที่สำคัญที่สุดที่เน้นย้ำให้มั่นใจได้ว่าเรื่องราวใน MV นี้คือเรื่องราวการล่อลวงและการดื่มกินผลไม้ต้องห้ามบนสวนอีเดน มีเพียงซูจินเท่านั้นที่ถือผลแอปเปิ้ลเอาไว้ นั่นเป็นเพราะเธอคือตัวแปรสำคัญของเรื่องราวนี้



    นาทีที่ 2.20 - 3.20(จบ)


    ซูฮวายังเป็นสมาชิกคนเดียวที่ยังอยู่เหนือคำสาปของพระเจ้าและยังอยู่ในสวนอีเดนนี้ต่อไป ทว่าในขณะที่เธอกำลังอยู่ท่ามกลางผู้คนและคำสาปของพระเจ้าที่เริ่มถูกใช้กับคนในสวนอีเดน เธอเองก็ถูกยั่วยุเช่นเดียวกัน จากประกายแสงสีม่วงที่มีสลับเข้ามาให้เห็นในซีนบางครั้ง


    เธอเองเป็นอีกหนึ่งคนที่รู้สึกเช่นเดียวกับที่โซยอนรู้สึก การอยู่ในสวนอีเดนไม่ต่างอะไรจากการถูกคุมขัง ปราศจากซึ่งอิสระที่เธอต้องการ


    และเธอเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกล่อลวงจากซูจิน สีสันม่วง แดง เขียว น้ำเงิน ถูกใช้ในซีนนี้อีกครั้งเพื่อตกย้ำถึงความลึกลับ แรงยั่วยุ ความอันตรายที่ซูจินนำพามา


    ภาพสีดำที่แทรกเข้ามาเป็นภาพของโซยอน ก่อนจะถูกซ้อนทับกับซูฮวา ซึ่งหมายความว่าสิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วกับโซยอนนั่นเอง โซยอนเคยถูกซูจินล่อลวงเช่นเดียวกัน และเธอทำมันอีกครั้งกับซูฮวาด้วยคำพูดของเธอ


    'AB IMO PECTORE'

    เป็นประโยคที่ซูจินเอ่ยพูดออกมา เป็นประโยคภาษาละตินที่แปลได้ว่า จากส่วนลึกในจิตใจ หรือ ด้วยความจริงใจอย่างแท้จริง ซึ่งซูจินคงใช้คำพูดนี้หลอกล่อให้ตายใจเพื่อทำให้เหยื่อตกลงและเป้าหมายของเธอนั่นลุล่วงสมปรารถนา


    และโชว์ภาพที่มักจะมีแว้บมาในเอ็มวีอยู่เรื่อยๆให้ชัดเจนขึ้นว่าคือโซยอนซึ่งทุกข์ทรมานกับการลงโทษ


    รวมถึงทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่าซูจินนั้นคือเบื้องหลังของเหตุการณ์ทั้งหมดนี้มาตั้งแต่ต้น



    และปิดท้ายด้วยบทสรุปของมินนี่ ที่กำลังถูกคำสาปกัดกินจนมือเริ่มเป็นสีดำอย่างช้าๆราวกับพิษร้าย บนใบหน้าของมินนี่ถูกประทับด้วยคำว่า 'AB IMO PECTORE' ซึ่งเป็นคำพูดที่ซูจินไว้ใช้ล่อลวง เฉลยว่าแม้เธอจะเริ่มต้นตามโซยอนไป แต่ท้ายที่สุดแล้วเธอเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกซูจินล่อลวงเช่นเดียวกันกับคนอื่นๆ ก่อนจะถูกลงโทษเฉกเช่นเดียวกับโซยอน


    위험하니 갖고 싶고 아픔까지 안고 싶고
    อันตรายเหลือเกิน แต่ฉันก็อยากจะได้มันมาครอบครอง
    결국 너를 품으니 난
    ฉันยอมโอบกอดเอาไว้แม้กระทั่งความเจ็บปวด

    (G)I-DLE - Oh my god






    Theory by URSZULA
    Please take out with full credit


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ดีงามมาก !!!อยากรอดูในยูทูปเลย