เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOSER SONG REVIEWPdagraher
[LOSER SONG REVIEW Vol.3] " ไม่คิดถาม " - เฉลียง

  • พักหลังมานี้ ในโลกโซเชียลมีเดีย เรามักพบเจอกระแสโหยหาอดีตยุค 80s-90s ปรากฎให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องศิลปะ แฟชั่น หนัง เพลง และสิ่งต่างๆที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของยุคนั้น ซึ่งยังส่งอิทธิพลมาจวบจนถึงยุคปัจจุบันของเราคราวนี้เราจึงอดใจไม่ได้แล้วที่จะลองเขียนรีวิวเพลงรักเพราะๆในยุค 80 ซักเพลง รับรองว่าเพลงที่เลือกมาโดนใจชาว Loser ผู้ผิดหวังในความรักอย่างแน่นอนฮะ 

    หากย้อนกลับไปเมื่อราว 30 ปีก่อน มีกลุ่มคนดนตรีรุ่นใหม่กลุ่มนึงได้มารวมตัวกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงในนามของวง "เฉลียง"  (ภายใต้การดูแลของพี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ นักแต่งเพลงชื่อดังในตำนาน)
    ความแปลกใหม่ของแนวดนตรีทั้งในด้านเนื้อหาและท่วงทำนองทำให้ผลงานเพลงของวงนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในยุคนั้น  ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยฮะว่าเราฟังคนอื่นเล่ามาอีกทีเพราะเกิดไม่ทัน  ฮ่าๆ 

    เพลง : ไม่คิดถาม
    ศิลปิน : เฉลียง
    อัลบั้ม : แบ-กบาล (2532)

    เพลงบัลลาดอารมณ์เหงาๆ ครั้งแรกที่เราได้ยินเพลงนี้จาก Youtube  แค่ได้ยินเสียงกีต้าร์อะคูสติกดังขึ้นในช่วงอินโทรก็สัมผัสได้แล้วถึงความเศร้า   ยิ่งได้ฟังเสียงร้องเปล่งออกมาแต่ละถ้อยคำแต่ละประโยคมันช่างบาดใจเหลือเกินครับ พล็อตเรื่องก็ยังคงหนีไม่พ้นวังวนของเฟรนด์โซนอีกตามเคย

    ในแง่ดนตรีของเพลงนี้ถูกถ่ายทอดออกมาแบบเรียบง่าย ฟังสบายชิลๆ แค่มีกีต้าร์อะคูสติกเกาเมโลดี้แบบเหงาๆปนกับเสียงคีย์บอร์ดเคลิ้มๆลอยๆ ราวกับสายลมที่พัดพาจิตใจหลุดลอยไปในภวังค์แห่งความเศร้า เพลงนี้ขับร้องโดยพี่นก ฉัตรชัย ดุริยประณีต (ซึ่งเป็นคนแต่งเพลงนี้ด้วย) ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงที่นุ่มนวลมีความโรแมนติกมาก อีกจุดเด่นนึงที่เราชอบสุดในเพลงนี้ก็คือเนื้อร้องของเพลงที่มีศิลปะในการเลือกใช้ภาษาแต่งแต้มถ้อยคำได้สละสลวยสวยงามแบบที่หาฟังได้ยากเหลือเกินในเพลงยุคสมัยปัจจุบัน 

    เนื้อหาของเพลงมีความโรแมนติกในแบบฉบับยุค 80 มาก ที่ทุกถ้อยคำบอกเล่าเรื่องราวสื่ออารมณ์ความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาอย่างใสซื่อบริสุทธิ์สไตล์หนุ่ม Loser ที่เวลาตกหลุมรักใครซักคนก็ไม่กล้าทำอะไรซักอย่างเพราะรู้สึกว่าไม่อาจเอื้อมไม่คู่ควร ได้แต่แอบรักไปวันๆ ฝันหวานลมๆแล้งๆ ได้แต่แอบตัดพ้อกับตัวเองเบาๆ เพราะรู้ดีว่าขืนเอ่ยถามความในใจยังไงก็ผิดหวังอยู่ดี จึงขอเก็บทุกอย่างเอาไว้ในใจตลอดไป

    นี่สิ! ความโรแมนติกของผู้พ่ายแพ้ฉบับคลาสสิกโดยแท้จริง 




    คิดก็ยังไม่เคยไม่เคยคิดเลย
    ถามออกไปก็เชย อย่างเคยรู้กัน
    แค่เพียงมองตาเธอให้ดี… ย่อมรู้คำตอบ
    กับคำถามรักเราบ้างไหม ได้ยินแล้วเธอคงแปลกใจ

    ถึงอย่างไรฉันมีจิตใจเหมือนกัน
    แม้ไม่มีสักคนจะมาสนใจ
    ก็ยังดีมีเธอไว้คน.. เพื่อฝัน
    ได้แค่ฝันเอียงๆ ข้างเดียว.. ก็เอา
    ฉันไม่เคยคิดถาม ว่ารักฉันอยู่บ้างไหม
    รู้คำตอบในใจ แน่แท้เธอไม่แลเหลียว
    ก็รู้ใจอยู่ว่ารัก.. รักเธอ.. ข้างเดียว
    อย่าเลย อย่าถาม
    คิดก็ยังไม่เคยไม่เคยคิดเลย ถามออกไปก็เชยอย่างเคยรู้กัน
    แต่ยังดีมีคำถามใจ.. เก็บไว้คำหนึ่ง

    เคยคิดเคยรังเกียจฉัน… หรือเปล่า 







     







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in