เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOSER SONG REVIEWPdagraher
[ LOSER SONG REVIEW ] SEAL PILLOW - ไม่อาจอธิบาย

  • หากจะถามหาเพลงไทยซักเพลงมาอธิบายความรู้สึกอึดอัดจากสภาวะความสัมพันธ์ที่เรียกว่า " Friend Zone " ( เป็นศัพท์แสลงยอดฮิตของฝรั่งที่พูดถึงการที่เราอยากสานสัมพันธ์กับคนๆนึง แต่สุดท้ายเป็นได้แค่เพื่อน) 

    หลายคนอาจจะนึกถึงเพลงดังๆอย่าง "เพื่อนสนิท" ของ Endorphine หรือ "ช่างไม่รู้เลย" ของบอย พีคเมกเกอร์  หรือเพลงฮิตติดชาร์ตทั้งหลายที่มีเนื้อหาแนวแอบรักเพื่อน   แต่สำหรับเรา ด้วยความเป็นคนที่มีรสนิยมการฟังเพลงค่อนข้างผิดแปลกจากชาวบ้านชาวช่องไปบ้าง เลยอยากมาแนะนำเพลงไทยเพลงนึง ซึ่งน้อยคนนักจะรู้จัก (หรือเรียกง่ายๆว่า"เพลงไม่ดัง" ฮ่าๆ)แต่เพลงนี้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกแบบ " เฟรนด์โซน " ออกมาได้ดีเลยทีเดียว 


    เพลง " ไม่อาจอธิบาย "  /  ศิลปิน :  Seal Pillow

    เพลงช้าอารมณ์หม่นๆ ไม่ฟูมฟาย ได้แต่แอบเศร้าเหงาซึม ของหนุ่มเฟรนด์โซนผู้พ่ายแพ้ โดยถ่ายทอดดนตรีและเนื้อหาออกมาในมุมมองที่ละเมียดละไมน่าสนใจอย่างยิ่ง  อันที่จริงแล้ว เพลงนี้เป็นเพียงเดโม่ที่ไม่ได้ถูกรวมในอัลบั้มเต็มของวงนี้ (แต่กลับหลุดมาปล่อยในYoutube แทนซะงั้น ฮ่าๆ ) 

    ในส่วนของพาร์ตดนตรี จะเน้นเสียงสังเคราะห์แบบน้อยชิ้นปนกับเสียงกีต้าร์ดีดคลอเบาๆ บรรเลงเป็นทำนองเศร้าๆ ในจังหวะช้าๆ หน่วงๆ (ซึ่งค่อนข้างต่างจากเพลงอื่นของวงนี้ที่มักเป็นซาวด์อินดี้ร็อกกลิ่นอาย Lo-Fi)  ฟังครั้งแรกอาจดูแปร่งๆไปบ้าง แต่พอฟังไปเรื่อยๆ กลับรู้สึกว่ามันลงตัวแฮะ ถึงแม้ในการเรียบเรียงดนตรีจะประกอบไปด้วยเสียงเครื่องดนตรีเพียงไม่กี่ชิ้น แต่ก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม เสียงคีย์บอร์ดช้าๆ กับไลน์กีตาร์เนิบๆ ฟังแล้วชวนรู้สึกอึดอัดปนเศร้าแบบบอกไม่ถูก ผนวกกับน้ำเสียงเศร้าๆ ของนักร้องนำที่ถ่ายทอดอารมณ์ของผู้พ่ายแพ้ได้หม่นเหงาสุดๆ


    ในส่วนเนื้อหาของเพลง แม้จะใช้ถ้อยคำแบบอ้อมๆ ที่ไม่ค่อยเล่าให้เห็นภาพชัดเจนมากนัก แต่หากตั้งใจฟังแล้วก็สามารถตีความได้ไม่ยากว่าเพลงนี้กำลังพูดถึงความรู้สึกที่สุดแสนจะอึดอัดของหนุ่ม Loser คนนึงซึ่งไม่อาจจะเอื้อนเอ่ยความในใจที่เขามีให้กับผู้หญิงที่เขารู้สึกดีด้วย  


    อาจเป็นเพราะกำแพงความสัมพันธ์ที่ถูกเธอสร้างไว้ด้วยคำว่า " เพื่อน " 
    อาจเป็นเพราะเรื่องราวระหว่างเขาและเธอไม่เคยมีอะไรพิเศษเลยแม้แต่น้อย 
    หรืออาจเป็นเพราะอะไรก็ตามแต่ 
    ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนต้องคงอยู่แบบนี้
    เป็นเช่นนี้ และไม่สามารถคืบหน้าเกินไปกว่านี้ 
    แต่ก็ยากที่จะเดินหนีออกมาเช่นกัน



     " หาคำตอบที่ทำให้ในวันนี้ 
    ฉันไม่อาจจะเดินไปจากเธอเสียที 
    ค้นเท่าไหร่ ไม่มีเหตุการณ์ใดที่มีความหมาย 
    คงไม่มีเรื่องราวดีๆ ที่จะอธิบาย 
    และถ้าเธอหายไปฉันนั้นคงต้องทำใจ และคงใช้เวลา
     เพราะระหว่างเรานั้น ฉันรู้ว่ามันธรรมดา 

    ถามใครดี ว่าที่ตรงนี้คือที่ไหน
     ไม่รู้ตัว แต่ฉันก็เดินออกมาแสนไกล 
    อยากเห็นเธออยู่ จะเจออะไรก็ไม่หนักหนา 
    แค่พบกัน เป็นช่วงเวลาที่แสนธรรมดา 
    บางทีเธอหายไปฉันนั้นก็ไม่เคยคิดว่าเธอนั้นเย็นชา 
    รอยยิ้มที่เธอมีให้กัน ฉันจำมันได้ติดตา 
    แต่ฉันไม่อาจอธิบาย ให้เธอเข้าใจความหมาย แต่ฉันไม่อาจอธิบาย ...... "


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in