นิทรรศการในส่วนนี้เป็นนิทรรศการเวียนค่ะ หัวข้อสำหรับคราวนี้ อย่างที่บอกไปว่านี่เป็นช่วงปีที่ครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทำให้ได้มีการแลกเปลี่ยนสิ่งของทางวัฒนธรรมมาจัดแสดงกันทั้งสิ้น 130 ชิ้น เท่ากับว่า เราจะได้ชมสิ่งของที่เป็นสมบัติของประเทศญี่ปุ่นมากมาย โดยไม่ต้องตีตั๋วบินหลายชั่วโมงค่ะ(ค้นข้อมูลแล้วทราบมาว่า ของทั้งหมดขนมาทั้งจาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โตเกียว และ คิวชู ค่ะ)
ด้วยความที่เป็นนิทรรศการที่กล่าวถึงในแง่วิสัยทัศน์ แน่นอนว่าในการเดินชม ผู้ชมจะได้สัมผัสกับความเป็นมาตั้งแต่ต้นค่ะ
แน่นอนว่าวัฒนธรรมมักตีคู่มาคู่กับศาสนา ดังนั้นเราจะได้เห็นแนวคิด ภาพวาด หรืองานศิลปกรรมในรูปแบบของพระพุทธรูปค่อนข้างเยอะ แต่ไม่น่าเบื่อนะคะ เพราะตัวนิทรรศการเอง จะค่อยๆพาให้เราไหลไปตามยุคสมัย แล้วก็ซึมซับในหลายๆมุมมองค่ะ อย่างในเรื่องของ ค่านิยม ธรรมเนียมประเพณี รวมถึงการปฏิบัติต่างๆก็มีให้ชม
จากการใช้เวลาร่วมชั่วโมงกว่า ทำให้แน่ใจได้เลยว่าของที่นำมาจัดแสดงไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ ดูได้จากรายละเอียด การเก็บรักษา(ในตู้มีจัดแสดงถูกควบคุมอุณหภูมิอย่างเคร่งครัด) และคุณค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งเห็นได้จากลวดลาย หรือตราสัญลักษณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ดาบทาจิที่นำมาแสดงในภาพด้านบน ก็เป็นดาบที่ประดับตราของตระกูลโทกุคาวะล่ะค่ะ เคลมได้ว่าผู้ใช้ไม่ใช่สามัญชนคนธรรมดาแน่นอน
สำหรับใครที่คิดว่าส่วนจัดแสดงไม่ใหญ่มาก น่าจะมีอะไรให้ชมน้อยล่ะก็คิดผิดค่ะ ถ้าได้ไล่อ่านดีๆแล้วจะหิ้วความรู้ รวมถึงความฟินในการเสพงานศิลปะกลับบ้านไปเต็มกระเป๋าแน่ๆ หรืออย่างน้อยสุดเลย กระซิบได้ว่าก่อนเดินออกจากงาน คุณไม่กลับบ้านมือเปล่าแน่ เพราะมีโซนนี้อยู่
ลองทำภาพพิมพ์อุกิโอะเอะ แล้วหิ้วกลับได้ 1 คน ต่อแผ่น ขนาดโปสการ์ด !
หรือ อีกสักนิดก่อนปิดเอนทรี ถ้าคุณคิดว่ายังไม่จุใจ เชื่อเถอะค่ะว่าบัตร 30 บาท(สำหรับชาวไทย) ในมือคุณยังให้อะไรคุณได้อีกเยอะ เพราะนอกจากพระที่นั่งศิวโมกขพิมานนี่แล้ว ยังมีส่วนจัดแสดงอื่นๆให้ได้ชมค่ะ เรียกได้ว่าใช้เวลาอยู่ได้แทบทั้งวันเลย ส่วนจะมีอะไรบ้าง ขอขี้โกงใช้ภาพเก่าหลายๆ ปีก่อนมาแปะยั่วน้ำลายทิ้งท้ายนะคะ เพราะเราก็ยังยืนยันว่าอยากให้มาเองอยู่ดี ไม่ว่าจะกี่เอนทรีก็ตาม
ส่วนเอนทรีหน้า คราวนี้สัญญาแล้วล่ะค่ะ ว่าจะพาไปไกลๆ จากแถวหลักกิโลเมตรที่ 0 ของประเทศไทยแน่ๆ ส่วนจะไกลมาก ไกลน้อย หรือหลุดข้ามประเทศไปไหน อยากให้ติดตามกันต่อค่ะ แล้วพบกันนะคะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in