เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ศัลยกรรมเปลี่ยนชีวิตyurijung
กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  • กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ?

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ ภาวะกล้ามเนื้อตาทำงานไม่เต็มที่ ดวงตาของเราไม่ได้มีเพียงลูกตาและเปลือกตาเท่านั้น การลืมตากระพริบตาแต่ละครั้งต้องมีการประสานงานกัน3ส่วน ระหว่างเปลือกตา เส้นประสาท และ “กล้ามเนื้อตา” อาการตาปรือที่เกิดขึ้น ก็เกิดจาก “กล้ามเนื้อตา”อ่อนแรง ทำงานไม่เต็มที่นั่นเอง

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอันตรายไหม

    ถ้าถามว่ากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงถ้าทิ้งไว้ อาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้มีผลกับการมองเห็น เช่น ตาเข ตาเหล่ ได้แต่ไม่ถึงกับทำให้สูญเสียการมองเห็น แต่มีผลกับความสวยงาม และบุคลิกภาพมากกว่า

    เราสามารถแบ่งกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

    1.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด Congenital Ptosis

    2.กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาภายหลัง Acquire Ptosis  

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแต่กำเนิด Congenital Ptosis

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่มีอาการมาตั้งแต่เด็ก หากไม่ได้รับการรักษาอาการจะเป็นมากขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เนื่องจากดวงตาปรือมาตั้งแต่เด็กทำให้มีปัญหาทางสายตาร่วมด้วย ถ้าไม่ได้รับการรักษา การมองเห็นจะไม่ชัด เกิดภาวะตาขี้เกียจได้ (Lazy eye) การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดสามารถทำได้แต่ยากกว่าภาวะอื่นๆ

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาภายหลัง Acquire Ptosis

    กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดนี้เริ่มมีอาการเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น หรือช่วงวัยทำงาน สาเหตุเกิดจากการใช้ชีวิตทำให้กล้ามเนื้อตาโดนยืดขยาย ทั้งการขยี้ตาแรงๆบ่อยๆ ใช้คอนแทกเลนส์ ใช้สายตาหน้าจอ TV จอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน นอนดึกฯลฯ  หรือรวมทั้งการบาดเจ็บกล้ามเนื้อตาจากการผ่าตัดตาสองชั้นทั่วไป

    อ่านบทความเพิ่มเติม พร้อมรูปรีวิวได้ที่นี่ >>>> กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง <<<<

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in