เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความฝัน บันทึก ฝึกงาน ร้านหนังสือLinderelly
คาบที่ 3 : คาถาพนักงานร้านหนังสือ
  • สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านที่น่ารัก


    วันนี้ลี่ก็จะมาเล่าถึงประสบการณ์ฝึกงานให้ฟังกันอีกแล้วนะคะ

    สองวันมานี้ลี่ได้เรียนรู้ศาสตร์หนึ่งในวิชาร้านหนังสือ นั่นก็คือ “คาถาพนักงานร้านหนังสือ” นั่นเองค่ะ

    งงกันใช่มั้ยคะ นี่เธอจะเอาคาถาไปเสกใส่ลูกค้าหรอ? เล่นของแบบนั้นไม่ดีนะคะ 555+

    คาถาไม่ใช่คาถาไสยศาสตร์ค่ะ แต่คาถาพนักงานร้านหนังสือที่ว่าก็คือ


    ♡ ยิ้มแย้มแจ่มใส

    ♡ เต็มใจช่วยเหลือ

    ♡ ไม่เบื่อคำถาม

    ♡ ฟังความครบถ้วน

    ♡ รีบด่วนบริการ 

    ♡ อ่อนหวานน่ารัก

    ♡ ไม่สักแต่ทำ

    ♡ น้ำคำไพเราะ

    ♡ แต่งกายเหมาะสม

    ♡ ไม่มีนอกใน


    นั่นเองค่ะ คาถานี้เป็นคาถาที่ลี่พบมาจากหนังสือเรื่อง “ใคร ๆ ก็อยากเปิดร้านหนังสือ” โดย Mr.QC

    แต่ลี่ได้มาฝึกใช้ และเข้าใจอย่างแท้จริงในวิชาร้านหนังสือนี่แหล่ะค่ะ

    อาจจะไม่ใช่คาถาที่ใช้การเสกเพื่อให้คนมารักมาหลงในทันตาแต่ก็ มัดใจลูกค้าได้ดีไม่แพ้กันนะคะ


    สองวันมานี้เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะว่าหลังจากเปิดร้านก็มีลูกค้ามาเลือกซื้อหนังสือที่ร้านเรื่อย ๆ พี่ ๆ เลยฝึกให้ลี่รับลูกค้าและคิดเงินจริง ๆ 


    ทั้งชีวิตลี่ไม่เคยใช้เครื่องคิดเงินมาก่อน ตอนพิมพ์รหัสหนังสือกับทอนเงินลูกค้า 2 แรกคือมือสั่นเลยค่ะ ลูกค้าที่โอนเงินแบบออนไลน์ไม่เท่าไหรแต่ลูกค้าที่จ่ายเงินสดแล้วต้องทอนเงินคือ ลี่ลนลานมาก 555+

     

    แต่ถึงอย่างนั้นลูกค้ากับพี่ ๆ ก็น่ารักมาก บอกให้ใจเย็น ๆ 

    พี่แขม บอกลี่ว่า “ช้า ๆ แต่ไม่ผิดดีกว่า ไม่ต้องรีบ”

    ลูกค้าท่านหนึ่งก็บอกว่า “เข้าใจ มาร้านแบบนี้ต้องช้า ๆ สโลว์ไลฟ์อยู่แล้ว ไม่ต้องรีบครับ”

    สรุปคือลี่เองค่ะ ที่ลนไปเอง หลังจากตรงนั้นเลยมีสติมาก ๆ และค่อย ๆ ทำค่อย ๆ คิด


    นอกจากเรียนรู้เรื่องการออกบิลและคิดเงินแล้ว

    พี่ป๋วยยังสอนลี่จัดหนังสือด้วยค่ะ พี่ป๋วย มีเทคนิคจัดชั้นหนังสือสวยมาก 

    เห็นหนังสือทุกเล่มในการมองจากมุมเดียวเลย พี่ป๋วยสอนว่า

    “การจัดชั้นหนังสือ เป็นศิลปะ ต้องค่อย ๆ คิดและต้องใช้เวลากับมัน”

    เราจัดชั้นหนังสือกันเกือบทั้งวัน แค่โซนเดียวเท่านั้นนะคะ


    ในขณะเดียวกันพี่ป๋วยก็สอนเรื่องการตีคืนหนังสือให้สำนักพิมพ์ไปด้วย

    ซึ่งลี่ก็จดรายชื่อเล่มที่ตีคืนตามอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเช็คหนังสือไปพลาง ๆ

    พี่ป๋วยบอกว่าการตีคืนหนังสือเกิดจากการที่ยอดขายหนังสือในร้านไม่ขึ้น

    สำนักพิมพ์จึงขอคืน ส่วนการมีหนังสือหน้าร้านพอดี ๆ ประมาณ 4-5 เล่ม 

    จะช่วยให้เราทำสต็อกได้ง่ายนั่นเองค่ะ


    หลังจากผ่านไปสองถึงสามวัน ลี่ก็เริ่มมีสติมากขึ้นและจดจำวิธีการคิดเงินได้

    แต่ยังตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้คิดเงินอยู่ ระหว่างนี้ทุกวันลี่ก็อ่านหนังสือและรีวิวหนังสือไปด้วยค่ะ

    ลี่ได้ค้นพบสิ่งที่มีประโยชน์มาอย่างหนึ่งคือความคิดที่ว่า

    “ถ้าเราตั้งใจทำอะไรจริง ๆ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่สำเร็จ”

    ความคิดนี้ไม่ได้ใช้เพียงกับเรื่องฝึกงานเท่านั้น แต่ใช้กับการอ่านหนังสือค่ะ

    ลี่เชื่อว่านักอ่านหลายท่านคงมีปัญหาอย่างมากับ “กองดอง” หรือหนังสือที่ซื้อไว้จำนวนมากแต่อ่านไม่หมดเพราะซื้อไม่หยุดและอ่านไม่ทันหรือไม่ได้เริ่มอ่านสักที 


    ลี่เองก็เคยเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้คลั่งไคล้ในศาสตร์แห่งการดองค่ะ และยังคงเป็นอยู่ แต่กำลังจะเพิ่มตำแหน่งนักอ่านที่ดีให้ตัวเองเข้าไปด้วย เพราะหลังจากการอ่านหนังสือจบได้ในหนึ่งวันและรีวิว ทำให้ลี่รู้ว่าหากเรา เอาจริง ไม่มีหนังสือเล่มไหนที่เราอ่านไม่จบ ลี่เลยเริ่มสนุกกับการอ่านอีกครั้งและตั้งใจว่าจะกลับมาเป็นนักอ่านที่ดี หรือผู้ที่อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอและตั้งใจเรียนรู้ให้ได้ค่ะ


    ต้องขอบคุณโอกาสจากพี่ป๋วยและพี่ ๆ ทุกคนรวมถึงร้านหนังสือ Zombie Books เลยนะคะที่ทำให้ลี่เข้าใจตัวเองมากขึ้น เรียนรู้และค้นพบสิ่งดี ๆ มากมาย


    ก่อนจากกันไปในวันนี้ลี่มีเกร็ดความรู้ที่ผู้อ่านทุกท่านและนักอ่านที่สนใจมาใช้บริการร้านหนังสือ Zombie Books มาฝากกันด้วยค่ะ


    หลายคนคงสงสัยและมีคำถามใช่มั้ยคะว่า “ทำไมร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คถึงต้องชื่อว่า Zombie Books”

    ล่าสุดลี่ได้รู้มาแล้วค่ะว่า เป็นเพราะซอมบี้กัดใครแล้วคนนี้ก็จะมาเป็นพวกของเรา เหมือนกับการเดินทางมาที่ร้านหนังสือแห่งนี้ ที่ไม่ว่าใครเข้ามาก็ต้องติดใจและตกหลุมรักนั่นเองแล้วยิ่งเด็กฝึกงานที่เข้ามาอยู่ทั้งวันแบบลี่จะไม่ตกหลุมที่ลึกมากเลยหรอคะ (แย่ล่ะสิo///o) และในอีกความหมายหนึ่งก็คือ ร้านหนังสือ เป็นธุรกิจที่อยู่ยากในประเทศไทย การตั้งชื่อว่า Zombie ก็คล้ายกับการบอกว่า ต่อให้เราตายแล้วแต่เราก็จะเกิดใหม่นั่นเองค่ะ


    นอกจากเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจแล้ว

    ในวันที่ผ่านมานี้โพสที่ลี่เขียนรีวิวในเพจ Zombie Books ก็ได้ลงแล้วด้วยค่ะ 

    รู้สึกเขินกับตื่นเต้นผสมกันไปหมดเลย แต่ลี่จะพยายามพัฒนาและตั้งใจเขียนรีวิวดี ๆ (ให้รู้เรื่อง) และเข้าใจง่ายออกมาให้ได้เลยนะคะ ฝากทุกคนทั้งผู้อ่านท่ีติดตามอ่านและผู้อ่านที่จะได้อ่านบันทึกนี้ในอนาคตส่งแรงใจมาให้ลี่ด้วยนะคะ ลี่พร้อมน้อมรับไว้ทั้งหมดเลย


    สำหรับวันนี้ก็เป็นค่ำคืนก่อนการทำงานในอาทิตย์ที่สอง

    ลี่ขอให้ทุกคนนอนหลับฝันดี มีความสุขกับสิ่งที่มีโอกาสได้ทำและพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ในวันพรุ่งนี้นะคะ •͈ᴗ•͈ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in