เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หลงแรกรักCigarabbit
/Smile/
  • มีบ้างบางครั้งที่รอยยิ้มของใครสักคนทำให้ผมอยากจะยิ้มตาม ก่อนนี้เขาคือคนนั้น จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นคนนั้น อาจจะใช่หรือไม่ใช่ ผมแน่ใจภายหลังก็ตอนที่ลืมตาตื่นขึ้นมาแล้วเห็นสีหน้าเหมือนโลกทั้งใบถล่มทลายลงต่อหน้าของเจสซี ผมอยากจะหัวเราะ แต่กลับหัวเราะได้แค่ในใจ

    เขานึกกลัวว่าจะเสียผมไปแล้ว พูดพร่ำซ้ำๆ ว่าผมทั้งใจกล้า บ้าบิ่นอย่างหาที่สิ้นสุดไม่ได้ที่กล้ากรีดเลือดตนเองสังเวยแวมไพร์หิวโซเยี่ยงเขา เพียงเพราะมนุษย์หลงใหลในตัวพวกเขาแต่แรก ส่วนผมคงยกกำลังอย่างไร้ค่าอนันต์ทันทีที่รู้ว่าเจสซีคือพวกนั้น และด้วยเหตุผลนั่นแล้ว ไม่เคยมีคนทำอย่างนี้หรอกหรือ ผมนึกสงสัยผ่านทางสีหน้า กระทั่งเขาหัวเราะ ยิ้มอ่อนใจในความซื่อเซ่อนั่น ไม่มี เพราะเขาไม่เคยใจกล้าดื่มเลือดใครต่อใครรายทางเหมือนกัน

    "ผมดื่มเลือดใครไม่ได้นอกจากสายเลือดตนเอง" เขาอธิบาย "นอกจากโจแอน หรือเจนีน เธอเป็นน้องสาว หรือความจริงแล้วเป็นหลานสาว ผมกลายเป็นอย่างนี้ไปเมื่อหลายสิบปีก่อนและมีความผิดปกติร้ายแรง ครอบครัวแวมไพร์ไม่มีใครต้อนรับ เพราะผมไม่อาจดื่มเลือดมนุษย์คนอื่นได้ ไม่แม้แต่คนเดียว"

    "ไม่แม้แต่คนเดียว?" ผมกะพริบตา เอียงคออยู่บนเตียงสีเทาไร้ชีวิตชีวาในห้องของตนเอง มีเขาที่ยังยิ้มบางอยู่ข้างเคียง "แล้วผมเล่า"

    "คุณเล็กพิเศษ" เขาเน้นย้ำ "นั่นทำให้ผมอยากรู้ว่าทำไมเลือดของคุณเล็กไม่เป็นพิษต่อร่างกายของผม"

    ผมไร้คำพูดตอบกลับ ปล่อยให้มือเย็นเยียบผิดวิสัยของเขาลูบเส้นผมช้าๆ อย่างอ่อนโยน ละมุนละไมเสียจนผมไม่อาจสู้หน้าต่อคนที่ดีอย่างนี้ เจสซีเป็นคนดีโดยไม่มีเนื้อแท้เมื่อเขาไม่เคยรู้ว่ามีมนุษย์คนหนึ่งคิดไม่ซื่อต่อตนเองตั้งแต่สบตา ทุกนาทีที่เราอยู่ใกล้กันมากกว่าที่ผมเฝ้าฝันและกักเก็บมันไว้ส่วนลึกสุดในใจ ฝังกลบไว้ด้วยตู้เซฟที่มีเขาเพียงคนเดียวที่ถือกุญแจเอาไว้

    "คุณเล็กรู้ความลับของผมแล้ว ทั้งเรื่องนี้หรือเรื่องไหน"

    "ผมไม่ได้อยากจะรู้"

    "...คุณเม้มปากเสมอเมื่อต้องการโกหกหรือหลีกเลี่ยงเรื่องบางเรื่อง อย่างตอนนี้" เขาตอกกลับ "ผมพูดถูกหรือเปล่า"

    ผมนั่งบื้อใบ้ด้วยความงงงัน และเผลอเม้มปากจริงอย่างที่เขาว่า เขาจึงยกยิ้มจนตาหยี ดวงตาสีอ่อนเปล่งประกายระยิบระยับราวกับดวงดาว เป็นดวงดาวที่โดดเด่นที่สุดในเอกภพของผม

    "ผมไม่เคยยิ้ม หรือหัวเราะตั้งแต่เล็ก"

    และเป็นคนที่ผมกล้าพอที่จะเปิดเปลือยความรู้สึกและความลับลึกสุดที่ไม่เคยเอ่ยให้ใครได้ยิน เรื่องแม่แสนวิกลจริตที่มักจะทุบตีลูกชายทุกเย็นของทุกวัน หรือเมื่อเธออารมณ์ดี ละเมอเพ้อพกว่าชายในฝันกลับคืนมาและกระทำบางอย่างกับเด็กชายแสนซื่อ หรือเมื่อผมกรีดร้องอย่างเจ็บปวด หล่อนจะทุบดีด้วยสิ่งแหลม ของแข็งมีคมที่พอจะหาได้ในบ้านเช่าโกโรโกโสและกล่าวซ้ำอย่างคนวิกลจริต จรดบุหรี่ราคาถูกในมือลงกับหน้าขา แผ่นหลัง ในทุกตารางพื้นผิวที่เพื่อนบ้านจอมจุ้นไม่อาจมองเห็น กระทั่งทุกความลับถูกเปิดเปลือย หล่อนจึงไม่มีสิทธิ์มาให้ผมเจอหน้าอีกนอกจากในมโนสำนึกส่วนลึก ตามหลอกหลอนในทุกครั้งที่ผมเพ่งพินิจใบหน้าตนเองบนบานกระจก ภาพหญิงสาวแสนสวยที่หัวใจแตกสลายจนไม่อาจประกอบเป็นชิ้นใดได้อีกเมื่อชายคนรักจากไปอย่างกะทันหัน

    ต่อเมื่อนิทานของเด็กชายคนนั้นจบลง เจสซีเพียงนิ่งฟัง ไม่เอ่ยแทรกกับเรื่องเล่าแสนหดหู่ที่ทุกผู้คนที่ได้ยินมักจะตีหน้าเศร้า แต่เขาไม่ใช่อย่างนั้น "พวกเขาคาดหวังให้เราไม่เป็นไร เมื่อเขาอยากให้เราเป็นอย่างนั้น ทันทีที่ปลดแอกลงกับใครสักคน แต่ไม่ใช่ มันไม่เคยลดลงเมื่อผลลัพธ์ของผู้หญิงคนนั้นกลายเป็นตราบาปติดตัวผมในทุกลมหายใจ ผม ผมไม่ได้ต้องการ—"

    "คุณเล็ก"

    เจสซีเอ่ยยั้ง เอื้อมมือประคองใบหน้าของผม บีบบังคับให้เงยหน้าสบตา ประหลาดที่ความรู้สึกร้อนผ่าวปรากฏตรงหัวตาเมื่อเห็นใบหน้าของเขาที่ไร้ความเห็นใจอย่างที่ผมเจอะเจอมาตลอดชีวิต

    "คุณไม่ได้ไร้อารมณ์ คุณเล็ก" เขาเอ่ย ขยับเขยื้อนเคลื่อนใบหน้าเข้ามาชิด ใกล้เสียจนผมเห็นไฝเม็ดเล็กบนจมูกได้ชัดเจน "คุณแค่ต้องหัดยิ้มเอาไว้บ้าง แค่ต้องการโค้ชที่ดีอย่างผม"

    และก่อนที่บางอย่างจะไหลจากดวงตา เขาประคองใบหน้าของผมขึ้น พรมจูบอย่างอ่อนโยนด้วยการจรดริมฝีปากลงกับหน้าผาก แผ่วเบา ร้อนผ่าวเมื่อเขาผละจากเพื่อเผยรอยยิ้มกับเขี้ยวเล่มเล็กบนมุมปากให้ดูเป็นตัวอย่าง ผมพยายามขยับริมฝีปาก อาจบิดเบี้ยวจนไม่น่ามองเมื่อเขาหัวเราะ ยีเส้นผมยุ่งเหยิงเบาๆ และก้มลงสูดดม ยังผลให้หัวจิตหัวใจของผมร้อนเร่าราวกับถูกไฟร้อนแผดเผา แต่เดี๋ยวนี้กลับยวบยาบเป็นของเหลวเมื่อถูกสายน้ำเย็นฉ่ำราดรดจากรอยยิ้มเจสซี และทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากเขา จากดวงตาที่โค้งหยีด้วยความสดใสของเขา 

    บางอย่างในตัวผมเปลี่ยนไป และผมขอสารภาพด้วยความสัตย์จริง


    ผมไม่อาจยิ้ม หัวเราะหรือร้องไห้ได้ตั้งแต่เยาว์วัย แต่เขาทำให้ผมอยากจะยิ้มได้ในสักวันหนึ่ง


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in