เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไปเรื่อยไปเซื่อยnoeieieiei
รีวิวเอกจีน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ #เอกจีนมธ


  • สวัสดีค่ะเราเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 (ที่ใกล้จะขึ้นชั้นปีที่ 3 แล้ว) ศึกษาอยู่ที่สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เราเป็น Dek61 ค่ะ เป็นปีแรกเลยที่เอกจีน มธ. เปลี่ยนหลักสูตรใหม่ และรับเข้าเอกโดยตรงเลย ไม่มีการรับเอกรวมเราก็อยากจะมารีวิวสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีน แห่งคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะเพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจสำหรับน้องๆที่อยากเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การรีวิวต่อไปนี้เราจะขอเรียกชื่อสาขาวิชาย่อๆเป็น “เอกจีน มธ.” นะคะ


    หัวข้อที่เราจะพูดถึงมีดังนี้ค่ะ

    -       เอกจีน มธ. เรียนอะไรบ้าง?

    -       เอกจีน มธ. จบไปทำงานอะไรได้บ้าง?

    -       อยากเข้าเอกจีน มธ. ต้องทำอย่างไรบ้าง?

    -       ทำไมถึงต้องเอกจีน มธ.?

    -       เอกจีน มธ. เรียนยากไหม?

    -       เอกจีน มธ. มีเรียนภาษาอังกฤษไหม?

    -       เอกจีนมธ. มีไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีนหรือไต้หวันไหม?

    -       เอกจีนมธ. มีฝึกงานไหม?


    เอกจีน มธ. เรียนอะไรบ้าง?


    ศึกษาเกี่ยวกับการฟังพูด อ่าน เขียนภาษาจีน เพื่อใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วรรณคดี ภาษาศาสตร์ และอารยธรรมจีนซึ่งเป็นหนึ่งในอารยธรรมหลักของโลกที่ส่งอิทธิพลต่อประเทศไทยมาโดยตลอด


    จุดเด่นของหลักสูตร

              - หลักสูตรมุ่งพัฒนาทักษะภาษาจีนทางด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และแปล

             มีรายวิชาที่ศึกษาเนื้อหาทางวัฒนธรรมจีนอย่างเข้มข้น

              - มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรนอกชั้นเรียนที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาและวิชาชีพตลอดระยะเวลาปี

              - มีคณาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมจีนจากหลากหลายสาขา


              หลักสูตรศิลปะศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีน (ฉบับย่อ)


    ติดต่อสอบถาม

             Website: http://tcas.arts.tu.ac.th/ch/TH/home

             Facebook: https://www.facebook.com/TUChineseMajor/


    (ที่มา:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีนสืบค้นจาก https://arts.tu.ac.th/undergraduate)


    สามารถกดอ่านหลักสูตรและรายวิชาของสาขาหรือเข้าไปชมเพจเฟซบุ๊คของทางสาขาได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าเราชอบหลักสูตรแบบนี้ไหมและเหมาะกับเราหรือเปล่า


    ตัวอย่างรายวิชาในเอกจีน มธ.




    ที่มา : Facebook Page "TU Chinese Major"


    เอกจีนมธ. จบไปทำอะไรได้บ้าง?


    เนื่องจากว่าเป็นสาขาที่ไม่ใช่สายวิชาชีพดังนั้นนักศึกษาที่จบการศึกษาจากเอกจีน มธ
    . จะมีการประกอบอาชีพที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำสิ่งที่ได้เรียนมานั้นประยุกต์ใช้กับการทำงานอย่างไรศิษย์เก่าที่จบไปก็ประกอบอาชีพที่หลากหลาย เช่น นักแปล ล่าม อาจารย์มหาวิทยาลัยติวเตอร์ภาษาจีน นักวิชาการ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เลขานุการประกอบธุรกิจส่วนตัว ฯลฯ 


    อยากเข้าเอกจีนมธ. ต้องทำอย่างไรบ้าง?


    ก่อนอื่นก็ต้องบอกก่อนเลยว่าเราต้องมีเป้าหมายที่แน่นอนตั้งใจอ่านหนังสือ และทำความเข้าใจกับคุณสมบัติและเกณฑ์การรับเข้าของสาขาให้เข้าใจก่อนเป็นอย่างแรก


    เกณฑ์การรับเข้าในปีการศึกษา 2561 (ปีของเรา)



    ที่มา :Twitter Account “เมาจีน (@Chinese_fav)”



    เกณฑ์การรับเข้าในปีการศึกษา2562



    ที่มา : Facebook Page TUChinese Major



    เกณฑ์การรับเข้าในปีการศึกษา 2563


    ที่มา : Facebook Page TUChinese Major


    จะเห็นได้ว่าจากคุณสมบัติและเกณฑ์การรับเข้าของเอกจีนมธ.นั้นมีส่วนแตกต่างกันแค่ตรงเกณฑ์การรับเข้ารอบ 3 (รับตรง) ของปีการศึกษา 2561กับปีต่อๆ มา คือเกณฑ์การรับเข้ารอบ 3 ในปีต่อๆ มา (ตั้งแต่ 2562) จะเปลี่ยนมาใช้คะแนน 9 วิชาสามัญ 3 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษและสังคมแทนคะแนน O-NET และ GAT ดังนั้นเวลาเปรียบเทียบคะแนนแนะนำให้ดูคะแนนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไปจะดีที่สุดค่ะ ส่วนเกณฑ์การรับเข้าในรอบ 4 (แอดมิชชัน) นั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ น้องคนไหนที่คิดจะเทคะแนน O-NETอย่าเทนะคะ ทำให้เต็มที่ เราไม่มีโอกาสสอบใหม่เหมือน GAT-PAT ค่ะ แนะนำให้สอบ HSK ทิ้งไว้ด้วยจะดีที่สุดค่ะเพราะจะได้เพิ่มโอกาสให้ยื่นได้ตั้งแต่รอบ 3 วางแผนการเรียนดีๆ ค่ะ


    “เอกจีน มธ. มีรับรอบพอร์ตไหม?”

    ตอบ ไม่มีรับรอบพอร์ตค่ะ มีแค่รอบ 3 (รับตรง) และรอบ 4 (แอดมิชชัน) ค่ะ


    ไม่ได้เรียนจบศิลป์ภาษาจีนมาสามารถยื่นคะแนนเข้าเอกจีน มธ. ได้ไหม?”

    ตอบ ได้แน่นอนค่ะเพราะทางเอกไม่ได้กำหนดคุณสมบัติว่าต้องจบสายศิลป์ภาษาเท่านั้น ทั้งนี้เกรดก็ต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 3.00 ค่ะ รวมถึงต้องมีคะแนนแพทจีนขั้นต่ำ 225 คะแนน และเกณฑ์คะแนนอื่นๆ เป็นไปตามที่ทางสาขากำหนดค่ะ (ดูได้จากรูปข้างบนค่ะ)


    “ถ้าคะแนนแพทจีนไม่ถึงขั้นต่ำ (225 คะแนน) ยื่นไปจะมีสิทธิ์ติดไหม?”

    ตอบ ไม่ติดแน่นอนค่ะเพราะฉะนั้นไม่ต้องยื่นเลยดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่เสียอันดับเพราะต่อให้ยื่นมาแต่ถ้าคะแนนแพทจีนไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำก็จะโดนตัดสิทธิ์อยู่ดีค่ะ


    “ถ้าไม่มีผลสอบ HSK หรือ TOCFL สามารถยื่นรอบ ได้ไหม?”

    ตอบ ผลสอบ HSK หรือ TOCFL มีไว้เพื่อยืนยันว่าเรามีคุณสมบัติตรงตามที่ทางเอกกำหนดไว้ไม่มีผลต่อคะแนนอื่นๆ ค่ะ ถ้ายื่นรอบ มาแต่ถ้าไม่มีผลสอบ HSK หรือ TOCFL มายืนยัน ก็โดนตัดสิทธิ์อยู่ดีค่ะเพราะคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ แต่ยังสามารถยื่นรอบ ต่อได้ค่ะเพราะรอบ ไม่มีการใช้ผลสอบ HSK หรือ TOCFL ค่ะ


    “เกรดไม่ถึง 3.00 ยื่นได้ไหม?”

    ตอบ ยื่นได้ค่ะ แต่โดนตัดสิทธิ์อยู่ดีเพราะคุณสมบัติไม่ตรงตามที่เอกกำหนดค่ะ


    สรุปนะคะถ้าอยากติดเอกจีน มธ.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติและเกณฑ์การรับเข้าของทางเอกให้เข้าใจดีเสียก่อนเพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเองนะคะ ถ้าขาดคุณสมบัติไปข้อใดข้อหนึ่งหรือคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ ยื่นมาก็จะเป็นการเสียอันดับฟรีๆ ค่า และเนื่องด้วยระบบการรับเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆอยากให้น้องๆที่จะเข้ามหาวิทยาลัยในอนาคตคอยติดตามข่าวสารและทำความเข้าใจกับระบบให้เข้าใจกันด้วยนะคะ 


    ทำไมถึงต้องเอกจีนมธ.?


    จากการที่เอกจีนมธ. ได้มีการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาใหม่แล้ว ทำให้ไม่มีการรับนักศึกษาจากเอกรวม นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาจึงล้วนเป็นคนที่มีพื้นฐานทางภาษาจีนมาก่อนแล้วจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องปูพื้นฐานกันตั้งแต่ต้นกันใหม่ไม่ต้องเริ่มเรียนตั้งแต่การจำพินอินกันใหม่ สำหรับใครที่มีพื้นฐานแล้วไม่อยากเริ่มต้นใหม่ อยากเรียนแบบเข้มข้นไปเลย เอกจีน มธ.จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีอีกทางหนึ่งค่ะ นอกจากการปรับหลักสูตรการศึกษาใหม่นักศึกษายังสามารถเลือกเรียนได้ว่าจะเรียนสายภาษา หรือวัฒนธรรมตามความถนัดของตัวเองสายภาษาจะเน้นไปที่การใช้ภาษาจีนในสาขาต่างๆ เช่น ภาษาจีนการโรงแรม ภาษาจีนธุรกิจการอ่านบทความวิชาการ ภาษาจีนในวงการข่าว ฯลฯ ส่วนวัฒนธรรมจะเน้นไปที่การทำความเข้าใจวัฒนธรรมของคนจีนเพื่อทำให้เราเข้าใจคนจีนและภาษาจีนได้มากยิ่งขึ้น เช่น ศิลปะจีนบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์จีน ปรัชญาจีนโบราณ ฯลฯ


    นอกจากหลักสูตรที่เข้มข้นแล้ว อาจารย์ในเอกยังใส่ใจนักศึกษามากๆเนื่องจากเป็นเอกที่ไม่ได้มีจำนวนนักศึกษาเยอะมาก อาจารย์จึงสนิทกับนักศึกษา มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาอาจารย์ได้เรียนรู้กันทั้งสองฝ่าย เมื่ออาจารย์ได้ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาว่าต้องการให้สอนอย่างไรอาจารย์ก็พร้อมปรับตามความต้องการของนักศึกษา เวลามีกิจกรรมอะไรดีๆอาจารย์ก็จะมาประชาสัมพันธ์ตลอด ทำให้การเรียนที่เอกจีน มธ. ของเรามีความสุขมาก


    ทั้งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเราเนื่องจากเราไม่ต้องการเข้าคณะสายภาษาที่มีการรับแบบเอกรวมก่อนแล้วมาเลือกเอกทีหลัง เพราะเรารู้สึกว่ามันเหมือนเป็นการเข้ามหาวิทยาลัยสองรอบ กว่าจะฝ่าฟันมาถึงรอบนี้ก็เหนื่อยพอแล้วเลยไม่อยากฝ่าฟันเพื่อให้ได้เอกที่ต้องการต่อและเราไม่ต้องการเริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐานใหม่ เพราะจะทำให้เรารู้สึกเบื่อเราเลยเลือกที่จะยื่นเอกจีน มธ. เพียงที่เดียว เพราะได้เอกที่เราต้องการเลย สำหรับน้องๆที่กำลังค้นหาตัวเองว่าชอบการเรียนแบบไหน ก็ขอให้พิจารณาดีๆว่าชอบแบบไหนมากกว่ากันการเข้าแบบเอกรวมก็มีความท้าทายอีกแบบตรงที่เราต้องแย่งคนอื่นเพื่อให้ได้เอกที่ต้องการอีกที


    เพิ่มเติม เอกรวมคืออะไร?


    เอกจีน มธ.เรียนยากไหม?


    สำหรับน้องคนไหนที่ไม่ได้จบสายศิลป์ภาษาจีนมาอาจจะกลัวว่าจะเรียนไหวหรือเปล่าอันนี้อยากให้ถามตัวเองค่ะว่าชอบภาษาจีนจริงๆ ไหมสามารถอยู่กับภาษาจีนได้จนเรียนจบเลยหรือเปล่า เพราะการเรียนภาษาเราไม่ได้เรียนแค่หลักภาษาหรือเรียนเพื่อเพิ่มทักษะการฟัง การพูด การอ่าน หรือการเขียนเท่านั้นแต่ยังต้องเรียนทั้งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อให้เข้าใจถึง “คน” ผู้ซึ่งอยู่ในอารยธรรมนั้นๆ ด้วย


    สำหรับเรา เราคิดว่าไม่ยากค่ะย้ำนะคะว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละคนด้วย พื้นฐานเราตอนที่เข้าเรียนอยู่ที่ HSK5 ค่ะ เลยไม่มีปัญหากับการฟังอาจารย์สอนเป็นภาษาจีนมาก


    การเรียนเอกจีน มธ. ใช้ภาษาไทยและภาษาจีนในการสอน ถ้าเรียนแล้วมีเนื้อหาตรงไหนไม่เข้าใจสามารถยกมือถามอาจารย์ได้เลย อาจารย์ชอบให้ถามค่ะหรือถ้าไม่กล้ายกมือถามระหว่างเรียน พอจบคลาสค่อยไปถามอาจารย์ก็ยังได้ค่ะอาจารย์บางท่านก็เข้มงวดกับการเขียนตัวจีนค่ะเพราะเป็นเด็กเอกจีนต้องเขียนตัวจีนให้ถูก ขีดไหนสั้นขีดไหนยาว หรือแม้แต่พินอินเราเคยเขียนตัว a แบบนี้ ก็คือผิดไปเลย เพราะต้องเขียนแบบนี้ค่ะ ɑ
    ในส่วนของวิชาเอกตอนปีหนึ่ง เราจะได้เรียนแค่เทอมละตัวค่ะเป็นอาจารย์คนไทยสอนสลับกับอาจารย์คนจีนพอปีสองก็จะได้เรียนวิชาเอกเพิ่มมากขึ้นค่ะและก็ต้องเตรียมตัวตัดสินใจว่าจะเรียนสายภาษาหรือวัฒนธรรมต่อค่ะซึ่งตรงนี้ถ้าใครตัดสินใจไม่ได้ก็สามารถปรึกษากับอาจารย์เพื่อขอคำแนะนำได้ค่ะ แล้วก็เตรียมใจไว้ได้เลยค่ะว่าได้อ่านหนังสือเยอะแน่ๆเพราะอาจารย์จะมีหนังสือนอกเวลาให้อ่านด้วยค่ะ แล้วก็นำมาออกข้อสอบด้วยนั่นเอง
    เรียนเอกนี้ต้องขยันทบทวนบทเรียนบ่อยๆค่ะ ถ้าสามารถเตรียมบทเรียนก่อนเข้าเรียนได้ก็จะดีมาก เพราะจะทำให้เวลาเรียนเข้าใจที่อาจารย์สอนได้มากยิ่งขึ้นแล้วก็อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนคนอื่นในเอกค่ะเพราะจะทำให้รู้สึกกดดันและเครียด อ่านเขียน ทบทวนบ่อยๆ ฟังและพูดเยอะๆจะทำให้ทักษะของเราเพิ่มมากขึ้น และถ้าไม่อยากเหนื่อยมากก็แนะนำให้ทำสรุปเรื่อยๆค่ะ พอใกล้ถึงตอนสอบก็อ่านทวน จะได้ไม่ต้องนอนดึกเพื่ออ่านหนังสือสอบด้วย

    เอกจีน มธ. มีเรียนภาษาอังกฤษไหม?


    ตามโครงสร้างหลักสูตรแล้วมีเรียนภาษาอังกฤษค่ะโดยจะเป็นตัว TU050 และ TU105 ที่เป็นวิชาศึกษาทั่วไปของทางมหาวิทยาลัย และตัว TU050 จะไม่นับหน่วยกิตค่ะ

     


    และยังต้องเรียนภาษาอังกฤษอีก 
    3 ตัวด้วยกัน เป็นวิชาบังคับนอกสาขาตามโครงสร้างหลักสูตรค่ะ ได้แก่ EG211 (การฟัง-พูด) EG221 (การอ่านเชิงวิพากษ์) และ EG231 (การเขียนเชิงวิพากษ์) ค่ะ และล้วนเป็นวิชาที่ต้องขอโควตากับทางคณะ คือเป็นวิชาที่เราไม่สามารถกดลงทะเบียนเรียนได้เลยเราต้องขอโควตาก่อนค่ะ ถ้าไม่ได้โควตาก็จะไม่สามารถลงทะเบียนเรียนตัวที่เราต้องการเรียนได้



    สำหรับใครที่ไม่อยากเรียน TU050 และ TU105 ให้ทำคะแนน O-NET วิชาภาษาอังกฤษให้ได้ 75 คะแนนขึ้นไปจึงจะได้รับการยกเว้นรายวิชา การยกเว้นรายวิชาก็คือเราจะได้หน่วยกิตเลยโดยไม่ต้องเรียนค่ะ เกณฑ์เป็นไปตามรูปด้านล่างเลยค่ะ (ไม่จำเป็นต้องยื่นคะแนนเพิ่มนะคะ ทางมหาวิทยาลัยจะจัดการให้เองค่ะ)

    และสำหรับใครที่ไม่อยากเรียน EG211 EG221 และ EG231 3 ตัวนี้ ทางคณะก็เปิดโอกาสให้ใช้คะแนนสอบวัดระดับภาษามายื่นขอยกเว้นรายวิชาได้ค่ะตามรายละเอียดในรูปภาพที่แนบมาเลยค่ะ


    เอกจีน มธ. มีไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศจีนหรือไต้หวันไหม?


    มีเป็นโปรแกรมระยะสั้นค่ะ ค่าใช้จ่ายออกเองและในบางครั้งก็สามารถ exempt วิชาเรียนในเอกได้ค่ะก็คือการได้รับการยกเว้นรายวิชา ได้หน่วยกิตเลยค่ะ แบบเป็นทุนก็มีค่ะแต่ต้องคอยติดตามเอาทางเพจเอกหรือการประชาสัมพันธ์จากอาจารย์ค่ะ

               

    เอกจีน มธ. มีฝึกงานไหม?


    มีฝึกงานค่ะแต่สามารถเลือกได้ว่าจะฝึกงานหรือทำโปรเจคค่ะ ในส่วนตรงนี้เรายังไม่สามารถรีวิวอะไรได้มากเพราะยังไปไม่ถึงจุดนั้นค่ะ ขอโทษด้วยนะคะ



    สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่า การรีวิวนี้เป็นแค่ตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของน้องๆมัธยมปลายเท่านั้น อยากให้น้องๆ ทุกคนถามตัวเอง ค้นหาให้เจอว่าชอบเรียนอะไรเพราะเราคิดว่าการได้เรียนในสิ่งที่ชอบจะทำให้มีแรงจูงใจมากกว่าแล้วก็ไม่เหนื่อยด้วย เพราะเราจะต้องอยู่กับมันไปจนกว่าจะเรียนจบ หรือในอนาคตเราอาจจะได้ใช้ทักษะภาษาจีนนี้ในการทำงานก็ได้ตั้งใจทำเกรดตอนมัธยมปลายให้ดีๆ ตั้งใจเรียนถ้าหากคิดว่าความรู้ที่โรงเรียนสอนไม่พอกับการสอบเข้ามหาลัยให้หาความรู้นอกเหนือจากที่โรงเรียนสอน อ่านหนังสือเพื่อสอบ HSK ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดี การมา Open House ของแต่ละมหาลัยก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะปัจจัยในการเลือกคณะและมหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่เราชอบหลักสูตรการศึกษาของคณะนี้เท่านั้นยังต้องดูสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยประกอบด้วย ก็ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีได้คณะและมหาวิทยาลัยที่ตั้งใจไว้ค่ะ
    ปล. สามารถมาสอบถาม หรือปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ทวิตเตอร์ @chxmanhua


    นักศึกษาเอกจีน มธ. รุ่นที่ 29 คนหนึ่ง



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
P Peach Aueang (@fb2866924923548)
ขอบคุณนะคะพี่ รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากๆเลยค่ะ ขอให้หนูติดตอนนี้คือใจยุ มธ100%เลย??