เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อิทธิพลทางการอาหารPiim
“บะหมี่ลูกชิ้นปลา ไม่ใส่ผัก ไม่ใส่ถั่วงอก ไม่ใส่กระเทียมเจียว”
  • เราเคยร้องไห้ เพราะคนขายใส่กระเทียมเจียวลงในบะหมี่ชามโปรดมาแล้ว
    ไม่รู้ทำไม ทั้งที่มันเป็นความอร่อยอย่างไร้เหตุผลที่สุดแล้วในตอนนี้

    ภาพรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวเจ้าประจำหน้าธนาคารกรุงเทพสาขาซอยทองหล่อ
    ที่ไม่เห็นมาเป็นสิบปีและไม่ได้ไปมาเกินยี่สิบปี อาจไม่ถึงกับติดตา 
    แต่ยังจำได้ว่าตากับยายจะพาไปนั่งกินและสั่งอย่างเดิมจนถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

    “บะหมี่ลูกชิ้นปลา ไม่ใส่ผัก ไม่ใส่ถั่วงอก ไม่ใส่กระเทียมเจียว”

    ในชามนั้นไม่ได้ทำให้เราค้นพบว่าตัวเองชอบกินอาหารเส้น
    แต่มันก็เป็นจานโปรดที่กินอย่างนั้นซ้ำๆ ได้ 
    ไม่จำกัดมื้อไม่ใช่แค่เจ้าเดียว เรากินบะหมี่เจ้าไหนก็ได้ ขอให้เป็นเส้นบะหมี่
    แล้วถึงค่อยๆ เปิดใจ ให้เส้นหมี่ เส้นใหญ่ และเส้นเล็ก ตามลำดับ

    สิ่งเดียวที่ไม่เปลี่ยนไปเลยคือไม่กินผัก ต้นหอม ผักชี 
    อะไรที่โรยหน้ามาก๋วยเตี๋ยว หรือราเมง 
    เด็กคนเดิมที่สิงอยู่ในร่างไม่ยอมไปไหน
    จะคอยบังคับให้เราคีบตะเกียบแล้วกำจัดออกไปจากในชาม

    เคยทำได้ละเอียดจนถึงขั้นที่ พี่หัวโต๊ะ* ที่โรงเรียนแซวว่า
    น้องปิ๋มนี่สายตาดีมากเลยนะ เขี่ยผักออกหมดเลย
    ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นการแซวหรือประชดกันแต่เราก็ยิ้มให้ 
    แล้วก็กินต่อได้อย่างสบายใจ

    เอาเป็นว่าเราได้มาค้นพบว่า passion ในการกินเส้น
    และความอยากรู้อยากเห็นของเราเมื่อหลายปีที่ผ่านมา
    ทำให้เราอยากจดบันทึกการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ
    เราอาจจะรู้จักและได้ลองอาหารไม่มาก แต่เราก็อยากลึกซึ้งกับมันให้มากขึ้น
    ผ่านบันทึกนี้ ในช่วงเวลาที่เราจะเรียกมันว่า ทำการทดลอง

    * สมัยมัธยมโรงเรียนเราจะให้ทุกคนอยู่ประจำ
    และทุกปีเวลานั่งกินข้าวมื้อเช้า กลางวัน เย็น 
    ทุกคนจะมีโต๊ะประจำของตัวเองนั่งด้วยกันหนึ่งโต๊ะ
    มีครบตั้งแต่ม.1-6 อยู่อย่างนั้นจนครบปีการศึกษา
    ใครไม่แฮปปี้กับพี่หรือน้องในโต๊ะก็มี …จำไม่ได้แล้วว่าทำยังไง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in