เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กาลครั้งหนึ่ง ณ ห้องสมุดฯ ห้วยขวางP. ANC
ห้องสมุดไม่ได้มีแค่บรรณารักษ์นะ!
  • "ไปฝึกงานที่ไหนดี..."

    เราถามคำถามนี้กับเพื่อนบ่อยมากในช่วงปี 3 ทั้งที่ก็มีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่แค่ยังไม่แน่ใจเท่านั้นเอง

    สุดท้าย

    หลังจากปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนเดือนพฤษภาฯ เราก็ติดต่อไปที่นี่...

     ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง

    AKA. ห้องสมุดการ์ตูน
    ต่อจากนี้ไปเราจะขอเรียกที่นี่ว่างห้องสมุดห้วยขวางนะ


    ตอนนั้นเพื่อนอีกคนเป็นคนติดต่อให้ โทรไปถามเขาว่ารับเด็กฝึกงานไหม


    แล้วพี่เขาก็รับเราเข้าทันทีเลย!!

    ไม่มีสัมภาษณ์ ไม่มีขอดูเกรด พอร์ต เรซูเม่ ฯลฯ ใดๆ ทั้งสิ้น เรากับเพื่อนก็คิดว่ามันง่ายดายขนาดนี้เชียวหรอ แล้วก่อนหน้านี้เรามัวรีรออะไรกันอยู่อะเธอ

    ที่เขารับง่ายแบบนี้น่าจะเป็นเพราะมีรุ่นพี่เอกเราไปฝึกงานที่นี่มาก่อนแล้ว แล้วเขาก็ชอบเด็กเอกเราด้วย

    พี่เชื่อใจพวกหนูขนาดนั้นเลยหรอคะ ;-;

    อีกส่วนนึงก็คงเป็นเพราะนิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ที่ไปฝึกงานที่นี่จะไปเป็นบรรณารักษ์ กัน

    แต่ไม่ใช่กับเอกเรา


    ใช่แล้ว!



    ถึงเราจะไปฝึกงาน
    ที่ห้องสมุด

    แต่เราไม่ได้จะไปเป็นบรรณารักษ์!!


    เราจะไปเป็นนักจัดกิจกรรมเด็กต่างหาก!!!


    ทั้งญาติๆ ทั้งเพื่อนๆ พอเราบอกว่าจะไปฝึกงานที่ห้องสมุดก็คิดว่าจะไปเป็นบรรณารักษ์กัน

    เมื่อก่อนเราก็คิดว่าห้องสมุดมีแต่บรรณารักษ์เหมือนกัน จนได้รู้จากเพื่อนว่าเคยมีรุ่นพี่ในเอกเคยมาฝึกงานที่นี่นะ แต่พี่เขาทำหน้าที่จัดกิจกรรม ตอนนั้นแหละเราถึงได้รู้ว่ามีหน้าที่ในห้องสมุดด้วย เรื่องนี้เคยได้ยินมาตั้งแต่ตอนอยู่ปี 1 ลึกๆ ในใจก็สนใจที่นี่มาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วด้วย เพราะเราก็อยากลองทำอะไรที่ได้คลุกคลีกับเด็กจริง ๆ แต่ก็ไม่อยากไปฝึกกับโรงเรียนเพราะคิดว่ามันน่าจะเคร่งเครียดพอสมควร แล้วก็ไม่ได้อยากไปบริษัทจัดกิจกรรมเด็กอะไรทำนองนั้นเพราะเราก็ไม่ใช่สายกิจกรรมจ๋า ดังนั้นก็เลยมาจบที่นี่


    เนื่องด้วยอัตลักษณ์ของห้องสมุดห้วยขวางคือ การ์ตูน (เลยได้ชื่อเล่นว่าห้องสมุดการ์ตูนไงล่ะ) ทำให้ที่นี่มีการ์ตูนเยอะมาก มาก ๆๆๆๆ ทั้งการ์ตูนความรู้ที่เราชอบอ่านตอนเด็ก ๆ พวกเอาชีวิตรอด ตึ๋งหนืด ไม่ยากถ้าอยาก... อะไรทำนองนั้น 

    แถมยังมีมังงะด้วย! 

    เห็นโซนนี้แล้วตาเป็นประกาย กรี๊ดกร๊าด

    แล้วก็ เพราะห้องสมุดห้วยขวางอยู่ติดกับโรงเรียน 2 แห่ง (จันทร์หุ่น กับประชาราษฎร์บำเพ็ญ) ดังนั้นช่วงเย็นหลังเลิกเรียนก็เลยมีเด็กๆ มาเยอะมากๆ ทั้งเด็กที่มาอ่านการ์ตูน (เด็กที่นี่น่าจะชอบเรื่องเกี่ยวกับผีที่สุด แต่ละเล่มยับเยินมาก) เด็กที่มาเล่นกับเพื่อน มานั่งทำการบ้าน รอผู้ปกครอง หรือบางทีก็มีคุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณยายที่พาเบบี๋ตัวน้อย ๆ มารอรับพี่ ๆ กลับบ้านก็มี

    ที่นี่จะมีห้องสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เป็นห้อง Kid's Corner อยู่ที่ชั้น 1

    ข้างในห้องนี้แหละ ที่ทำงานของเรา :-)


    นอกจากนี้ที่ชั้น 1 ก็จะมีเคาน์เตอร์ยืม-คืนหนังสือ มีโซนนิตยสาร โซนหนังสือใหม่ที่เป็นการ์ตูนความรู้ หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น แล้วก็โซนรับประทานอาหารสำหรับสมาชิกผู้มาใช้บริการห้องสมุด รวมถึงห้องครัวของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด

    ชั้น 2 จะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งอ่านหนังสือ ส่วนหนังสือในชั้นนี้ก็จะมีหนังสือทั่วไป (ที่เป็นหมวด 000 ถึง 900) นวนิยาย แล้วก็หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น  

    ส่วนชั้น 3 เป็นเหมือนสวรรค์ของเด็ก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเต็มไปด้วยหนังสือการ์ตูน ทั้งการ์ตูนความรู้และการ์ตูนญี่ปุ่น แถมยังมีคอมพิวเตอร์ไว้ให้เล่นเกม ดู YouTube อีก สุดท้ายคือห้อง Mini theater สำหรับฉายภาพยนตร์ในวันเสาร์หลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้ว


    ตอนเเรกพวกเรามาฝึกงานที่นี่กัน 3 คน คือ แป้ง (<เราเองๆ) ทูน่า นิว แล้วต่อมาก็มี เต้ เข้ามาทำด้วยตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของเรา ดังนั้นเด็กฝึกงานที่นี่จึงมีทั้งหมด 4 คน ตอนแรกก็คิดว่าคนดูเยอะ ๆ นะ จะมีคนว่างงานไหม แต่สุดท้ายก็ไม่ว่างจ้า ถึงจะมี 4 คนแต่ก็ยังตึงมืออยู่ดี

    ปกติช่วงเช้าพวกเราจะอยู่ที่เคาน์เตอร์ชั้น 2 ทำหน้าที่เก็บหนังสือเข้าชั้น และเขียนแนะนำหนังสือลง Facebook ของห้องสมุด ส่วนตอนบ่ายก็ขึ้นไปเตรียมกิจกรรมสำหรับตอนเย็นกันที่ห้อง Mini Theater (ซึ่งในวันธรรมดาห้องนี้จะไม่มีคนใช้) เพราะพวกเราต้องพูดคุยกัน หรือการเตรียมอุปกรณ์บางทีก็มีเสียงดัง ถ้าอยู่ที่ชั้น 2 ที่มีสมาชิกมาอ่านหนังสืออยู่ก็จะเป็นการรบกวนเขาได้ เลยต้องย้ายไปอยู่ชั้น 3 ที่ไม่ค่อยมีคนแทน


    และเมื่อถึงเวลาประมาณสี่โมงเย็น ก็ได้เวลาเริ่มงานของจริง...


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in