เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฟังยังwildest winter
Day6 - Time of Our Life หากย้อนเวลากลับไป ชีวิตเราก็เป็นดั่งหน้ากระดาษในหนังสือ





  • ผ่านปี 2022 มาครึ่งปีแล้ว แน่นอนว่าตลอดปีนี้มีอะไรมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพราะ Covid เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ การเมืองที่ไม่เป็นไปดั่งใจและอะไรหลาย ๆ อย่างประกอบสร้างให้ปี 2022นี้เป็นปีที่ค่อนข้างยากลำบากความทรงจำของใครหลายคนจึงอาจจะหยุดเอาไว้ช่วงที่ก่อนจะมีโรคระบาดช่วงที่เรายังสามารถพบปะผู้คนและออกไปใช้ชีวิตได้โดยที่ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยและตรวจatk กันจนกลายเป็นเรื่อง ปกติ แต่การจะทำเช่นนั้นในตอนนี้ก็ค่อนข้างยากลำบากสิ่งหนึ่งที่พอจะทำได้คือการคิดย้อนกลับไปถึงความทรงจำต่าง ๆสถานที่ที่เคยไปเที่ยวกับเพื่อน มื้ออาหารที่เคยออกไปรับประทานกับครอบครัวกิจกรรมที่เคยได้ทำกับใครต่อใครล้วนเป็นสิ่งที่เราคิดถึง

    ท่ามกลางความเหนื่อยล้าของชีวิตมีเพลงสดใสอยู่เพลงหนึ่งที่เราพอจะนึกออกหากต้องใช้มันอธิบายความรู้สึกเหล่านั้นนั่นคือ Time of Our Life ของ Day6 วงดนตรีสัญชาติเกาหลีที่มีเพลงดังติดหูคนไทยมากมายเช่น You Were Beautiful, Congratulations และ I Loved Youแน่นอนว่า Time of Our Life ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งของDay6 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน

    เพลงนี้เป็นเพลงไตเติลของอัลบั้ม The Book of Us: Gravity ที่ถูกปล่อยมาในช่วงปี 2019 เนื้อเพลงพูดถึงการใช้ชีวิตในช่วงเยาว์วัยอย่างเต็มที่และซึมซับกับความงดงามของมันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ด้วยจังหวะเพลงที่สดใสคล้ายกับเพลงเปิดของการ์ตูนญี่ปุ่นสักเรื่องบวกกับเนื้อเพลงที่เต็มไปด้วยการให้กำลังใจจึงทำให้คนที่ฟังรู้สึกราวกับได้ย้อนกลับไปในช่วงที่ยังคงเป็นวัยรุ่นได้ไม่ยากนัก

     

    솔직히 말할게 많이 기다려 왔어

    บอกตามตรงเลยนะ ว่าผมรอเวลานี้มานานแล้ว

    너도 그랬을 거라 믿어

    และผมก็รู้ว่าคุณก็รออยู่เช่นกัน

    오늘이 오길 매일같이 달력을 보면서

    ผมเฝ้าดูปฏิทินทุกวันรอให้วันนี้มาถึง

    솔직히 나에게도 지금 순간은 꿈만 같아 너와 함께라

    ถ้าให้พูดตรง ๆ สำหรับผมแล้วช่วงเวลานี้ที่มีคุณอยู่ด้วยน่ะมันเหมือนฝันเลยล่ะ

     

    ช่วงวัยรุ่นนั้นเป็นช่วงที่เต็มไปด้วยความทรงจำที่หลากหลายบางคนอาจได้วิ่งเล่นอย่างสนุกสนานบางคนต้องออกไปต่อสู้บนถนนเพื่ออุดมการณ์ทางการเมืองบางคนต้องทำงานแทนที่จะได้เรียนหนังสือเพราะไม่มีโอกาสอย่างใคร ๆบางคนอาจต้องเรียนหนังสืออย่างหนักเพื่ออนาคตที่ใครหลายคนบอกว่ามันจะสดใส บางคนอาจได้รักใครสักคนอย่างสุดหัวใจและบางคนก็อาจจะได้รับประสบการณ์ร้าย ๆจนกลายเป็นบาดแผลที่แม้แต่เวลาก็ไม่อาจเยียวยาให้หายดี

    ยิ่งในเวลาที่มีโรคระบาดอย่างนี้ คำว่าเยาว์วัยของใครหลายคนอาจจะขาดหายไปเลยเสียด้วยซ้ำการต้องลืมตาตื่นขึ้นมาเพื่อพบว่าอะไร ๆ ก็ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นต่อให้พยายามเรียนหนังสือแค่ไหนก็ไม่มีวันหลุดพ้นจากระบบการศึกษาและเนื้อหาสาระอันล้าหลังเมื่อจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องเจอกับระบบการสอบที่ไร้มาตรฐานคัดคนจากฐานะทางการเงินและมีผู้คนที่ถูกเขี่ยทิ้งไประหว่างทางอย่างง่ายดายราวกับเกมเอาชีวิตรอด ซ้ำร้ายเรียนจบมาแล้วก็ยากเหลือเกินที่จะหนีออกจากการเป็นฟันเฟืองตัวเล็ก ๆในระบบทุนนิยมที่ต้องทำงานเกินค่าแรงอย่างไม่อาจต่อรองได้ค่าครองชีพก็สูงเกินคุณภาพชีวิตไปไกล รู้ตัวอีกทีก็ก้าวพ้นวัยเยาว์มาแล้วอย่างน่าเสียเสียดายและแทบจะไม่มีอะไรให้จดจำ

     

    솔직히 말할게 지금이 오기까지

    ว่ากันตามตรง กว่าเวลานี้จะมาถึง

    마냥 순탄하진 않았지

    มันก็ไม่ได้ง่ายเท่าไหร่เลย

    오늘이 오길 나도 빠져라 기다렸어

    ผมเองก็รอให้วันนี้มานานเหมือนกัน

    솔직히 나보다도 네가 배는 힘들었을 거라고 믿어

    อันที่จริงผมเชื่อว่าคุณคงผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมามากมายกว่าผมหลายเท่า

    오늘을 위해 그저 견뎌줘서 고마워

    ขอบคุณจริง ๆนะครับที่ยังคงอดทนจนกระทั่งวันนี้มาถึง

     

    เนื้อเพลง Time of Our Life นั้นไม่ได้เป็นเพียงบทเพลงสดใสที่เต็มไปด้วยความสวยงามแต่เลือกที่จะยอมรับอย่างจริงใจว่าช่วงเวลาแห่งชีวิตของเรานั้นมีช่วงที่เป็นทุกข์อยู่จริงและถึงแม้ว่าในเนื้อเพลงจะพูดถึงความเยาว์วัยแต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ เราต่างก็เผชิญความยากลำบากในการใช้ชีวิตและมันก็คงไม่ได้ง่ายดายที่จะก้าวข้ามผ่านคุณอาจจะไม่สามารถแก้ไขมันได้ในวันสองวันนี้ หรือแม้กระทั่งเดือนนี้ ปีนี้ หรือปีหน้า อาจจะต้องใช้เวลายาวนานกว่านั้นเพื่อผ่านความยากลำบากในชีวิตไปได้และเมื่อผ่านสิ่งหนึ่งไปก็อาจจะต้องไปพบเจอกับสิ่งอื่น ๆ ข้างหน้าอีก

    อย่างไรก็ตาม นอกจากการยอมรับอย่างจริงใจแล้ว Day6 ยังเลือกที่จะให้กำลังผู้ฟังผ่านดนตรีที่สดใสและเนื้อเพลงที่ฟังง่ายบอกเล่าการเฝ้ารอช่วงเวลาที่เราจะได้เงยหน้ามองท้องฟ้าด้วยรอยยิ้มหลังจากที่ก้มหน้ามองพื้นด้วยน้ำตามาเป็นเวลานานพร้อมทั้งยืนยันว่าจะอยู่ข้างเราทั้งในวันที่ดีและร้ายให้บทเพลงเป็นเพื่อนร่วมทางในหนังสือที่มีตัวละครเอกเป็นเราทุกคน

     

    아름다운 청춘의

    หน้ากระดาษหน้าหนึ่งที่เต็มไปด้วยความงดงามของช่วงเยาว์วัย

    함께 써내려 가자

    มาเขียนมันไปด้วยกันนะ

    너와의 추억들로 가득 채울래

    ผมจะเติมมันให้เต็มด้วยความทรงจำที่ได้ใช้ร่วมกับคุณ

    아무 걱정도 하지는 , 나에게 맡겨

    ไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้นผมจะจัดการทุกอย่างให้เอง

     

    นี่คือสิ่งที่เราหลงรักในผลงานของ Day6 เสมอมาพวกเขาเลือกที่จะเล่าเรื่องราวที่ซื่อสัตย์และซื่อตรง นอกจากเรื่องราวความรักแล้วยังมีบทเพลงที่เต็มไปด้วยความกลัว ความโกรธ ความโศกเศร้า ความขมขื่น ความสดใสกระทั่งความเปราะบาง แม้แต่เพลงที่สดใสของวัยเยาว์อย่าง Time of Our Life ก็ยังเลือกที่ยอมรับตรง ๆ ว่า แหงล่ะ มันต้องลำบากอยู่แล้วไม่เคยโลกสวยแต่ก็ยังยืนยันว่าบนโลกใบนี้มีความสวยงามอยู่เสมอแม้ว่ามันจะหาได้ยากเหลือเกินในบางช่วงเวลาก็ตาม

    เราเชื่อว่าทุกคนล้วนมีชีวิตในแบบของตัวเองทั้งคนที่ยังคงเป็นวัยรุ่นอยู่ คนที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นและคนที่ผ่านเลยช่วงวัยรุ่นนั้นไปแล้ว ในปี 2022 ที่เหลือนี้ก็อาจจะไม่ได้ใจดีกับใครบางคนเท่าไหร่นักแต่เราอยากให้ทุกคนภูมิใจในตัวเองและขอบคุณตัวเองเสมอที่สามารถผ่านวันที่ยากลำบากในชีวิตมาได้โปรดขอบคุณตัวเองที่สามารถลืมตาตื่นขึ้นมาได้ในสังคมที่โหดร้ายเช่นนี้ทั้งยังอดทนจนกระทั่งวันใหม่มาถึง ราวกับการพลิกหน้ากระดาษแห่งชีวิตอีกหน้าหนึ่งและเริ่มเขียนหน้าใหม่

    แม้ว่าหนังสือแห่งชีวิตเล่มนี้จะไม่สนุกไปบ้างแต่เราเชื่ออย่างสุดหัวใจว่าแต่ละฉากแต่ละเหตุการณ์ ล้วนเกิดขึ้นอย่างมีเหตุปัจจัยและหลอมรวมให้เรากลายเป็นเราในวันนี้และถ้าหากวันหนึ่ง คุณได้มีโอกาสพลิกหน้ากระดาษแล้วมองย้อนกลับไปที่ความทรงจำเหล่านั้นคุณก็จะสามารถหัวเราะไปกับมันได้

     

    지금 순간이 다시 넘겨볼 있는

    แล้วช่วงเวลานี้อาจจะกลายเป็นหนึ่งหน้ากระดาษที่เราพลิกย้อนกลับไป

    페이지가 있게

    เป็นหนึ่งในหน้ากระดาษแห่งความทรงจำของพวกเรา





                                                                                                                         
    แปลเนื้อเพลงโดย wildest winter

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in