เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เม้าส์มอย ผลรางวัล Oscar 2021Kritthin Gerdgorkaew
It Happened One Night ภาพยนตร์คลาสสิก ที่ต้องดูสักครั้งในชีวิต

  • หากเราย้อนกลับไปในค่ำคืนเเห่งการประกาศผลรางวัล Oscar ครั้งที่ 7 เมื่อปี ค.ศ 1934 ณ. ค่ำคืนนั้นเองที่ได้สร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ให้เเก่งานประกาศผลรางวัล Oscar เเละถูกกล่าวถึงมาจนถึงปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ที่พูดถึงนี้ก็คือ ภาพยนตร์ เรื่อง IT Happened One Night ได้กวาด 5 รางวัลที่ตนได้เข้าชิงมาได้หมด ซึ่งรางวัลนี้ถูกเรียกกันว่า รางวัล Big Five: รางวัล 5 สาขาใหญ่เเห่งเวที Oscar

    1. รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Best Picture 
    2. รางวัลบทภาพยนตร์ดัดเเปลงยอดเยี่ยม Best Adapted Screenplay / รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม Best Original Screenplay
    3. รางวัลนักเเสดงนำชายยอดเยี่ยม Best Actor in a leading role
    4. รางวัลนักเเสดงนำหญิงยอดเยี่ยม Best Actress in a leading role
    5. รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม Best Director

    เเละในค่ำคื่นนั้นเอง ที่ภาพยนตร์เรื่อง It Happened One Night ได้ถูกจดจำว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องเเรกในประวัติศาตร์เวที Oscar ที่ได้รับรางวัล Big Five มาครองได้ครบหมด

    **เกร็ดเพิ่มเติม ซึ่งต่อมา ในปี 1976 ภาพยนตร์เรื่อง One Flew Over The Cuckoo’s Nest เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ที่ได้รับรางวัล Big Five ในเวทีประกาศรางวัล Oscar ครั้งที่ 48  เเละถัดจากนั้นมาอีก 16 ปี ภาพยนตร์เรื่อง The Silence Of The Lambs ได้ทำสถิติเป็นภาพยนต์เรื่องที่ 3 ที่คว้ารางวัล Big Five ของเวที Oscar ครั้งที่ 64 ในปี ค.ศ 1992 ไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี


    จากการได้รับรางวัล Big Five ก็ทำให้ It Happened One Night กลายเป็นที่รู้จักอย่างมาก รวมทั้งผู้กำกับ Frank Capra เเละนักเเสดงนำ อย่าง Clark Gable เเละ Claudette Colbert ได้กลายเป็นผู้กำกับที่มีชื่อเสียงเเละซุปเปอร์สตาร์อันโด่งดังเพียงข้ามคืน ทางด้านผู้กำกับ Frank Capra ยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า  เขาเองก็คาดไม่ถึงเช่นกันที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะโด่งดังเเละเป็นที่รู้จักมากขนาดนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคนั้น เพราะเนื่องจาก ตัวภาพยนตร์เป็นเเนว Romantic- Comedy เเละเเนว Road Movie ซึ่งหลังจากนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้มีอิทธิพลต่อการสร้างหนังเเนวนี้ออกมาอีกมากมาย เเละยิ่งไปกว่านั้น มันยังมีอิทธิพลต่อธุรกิจในเวลานั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเดินรถโดยสาร ของสาย Greyhound Lines นั้นได้รับความนิยมขึ้น ซึ่งรถสายนี้นั้นเป็นหนึ่งในฉากที่พระเอกเเละนางเอกได้ร่วมเดินทางกันไป เเละอีกอิทธิพลนึง ซึ่งเกิดจากฉากที่ Clark Gable พระเอกของเรื่องถอดเสื้อ ซึ่งในฉาก Clark ไม่ได้สวมเสื้อกล้าม ทำให้สาวๆกริ๊ดกันสนั่น เเต่อิทธิพลที่เกิดขึ้นก็คือ มันกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมที่หนุ่มๆในยุคนั้นไม่นิยมสวมเสื้อกล้าม เลียนเเบบ Clark Gable กันยกใหญ่ ส่งผลให้เสื้อกล้ามนั้นขายไม่ดี ถึงขั้นส่งผลให้บริษัทขายเสื้อกล้ามบางรายล้มละลายกันเลยทีเดียว 

    ภาพยนตร์เรื่อง It Happened One Night นั้นถูกดัดเเปลงมาจากนิยายเรื่อง Night Bus ของ Samuel Hopkins Adams ซึ่งโทนเรื่องจะออกเป็นเเนวเสียดสีคนรวย เเละ เเนวโรเเมนติคคอมเมดี้ ที่ดำเนินเรื่องราวของ เอลลี่ เเอนดรูว์ส (Claudette Colbert) ลูกสาวมหาเศรษฐีผู้เอาเเต่ใจ เธออยากจะเเต่งงานกับ ผู้ชาย คิง เวสท์ลีย์ ผู้เป็นคนรักของเธอ เเต่พ่อของเธอไม่เห็นด้วย ทั้งคู่จึงทะเลาะกัน ส่งผลให้ เอลลี่หนีไป ผู้เป็นพ่อร้อนใจ จึงออกตามหาลูกสาวเเถบพลิกเเผ่นดิน จ้างนักสืบออกตามหา เเละประกาศตามหน้าหนังสือพิมพ์ เเต่ก็ยังคงไร้ร่องรอย 

          เอลลี่ตัดสินใจที่จะนั่งรถโดยสาร สาย Greyhound Lines เดินทางจากไมอามี่ไปหาคนรักของเธอที่นิวยอร์ก เเละการเดินทางครั้งนี้ทำให้เธอได้พบกับ ปีเตอร์ เวิร์น (Clark Gable) นักข่าวหนังสือพิมพ์ที่พึ่งจะถูกเจ้านายไล่ออก เมื่อหนึ่งหนุ่มตกงานเเละหนึ่งสาวผู้เอาเเต่ใจต้องร่วมเดินทางไปด้วยกัน การเดินทางครั้งนี้จึงเป็นการเดินทางที่จะเปลี่ยนชีวิตของทั้งคู่ไปตลอดกาลๆ 

    It Happened One Night เคยเป็นภาพยนตร์ที่ไม่เคยอยู่ในสายตาของเราเลย ถึงเเม้จะได้คะเเนนวิจารณ์ดี เเละขึ้นชื่อว่าเป็น One Of Hundred Best Film Must See เเต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงเชยในสายตาเรามาก เเละก็อยู่นอกสายตาเรามาโดยตลอด จนกระทั่งช่วงนี้อยู่ในช่วงการเเพร่ระบาดของโควิด 19 เเละเราเองก็อยู่ในช่วงที่เบื่อหน่ายกะการเปิดเเต่สตรีมมิ่ง Netflix, HBO Go เเละ Youtube เเละด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เราตัดสินใจที่จะหยิบภาพยนตร์อย่าง It Happened One Night ขึ้นมาดูเเบบจริงจัง
     

    หลังจากที่ได้ดูเราก็ได้เเต่ตำหนิตัวเองว่า นี้เราพลาดภาพยนตร์ที่ดีเเบบนี้ไปได้ยังไง นี้คือภาพยนตร์ Romantic - Comedy เเบบดั้งเดิมที่เรานั้นควรจะดูสักครั้งในชีวิต ถึงเเม้ว่าตัวหนังจะดูเก่าเเละเชย ซึ่งอาจไม่ดึงดูดใจใครในสมัยนี้มากนัก เเต่อยากให้ทุกคนลองดูสักครั้ง จะรู้ว่าถึงเเม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเก่าเเละดูเชย เเต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงมีมนต์เสน่ห์ที่ดึงดูดให้เราอยากดูสักครั้งนึง การดำเนินเรื่องจะค่อนข้างเรียบง่าย เต็มไปด้วยบทสนทนาเเละฉากที่น่ารักสดใสสไตล์หนัง Romcom  ดูๆเเล้วก็เเอบเหมือนละครไทยบ้านเราเหมือนกัน เเละตัวภาพยนตร์เองก็มีข้อคิดให้เราได้คิดตาม เเต่มันก็ดันถูกความพ่อเเง่-อน เเละเรื่องราวรักเเนวโรเเมนติกคอมเมดี้กลบไปจนหมด ทำให้เราไม่สามารถที่จะจับต้องข้อคิดอะไรได้มากนักจากการดู ถึงเเม้ว่าภายนอกภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูธรรมดาไม่หวือหวาเเละไม่ค่อยดึงดูดใจให้ดูเท่าไหร่ เเต่เชื่อเถอะเมื่อหยิบขึ้นมาดูเเล้ว คุณจะต้องหลงรักภาพยนตร์เรื่องนี้ 

    ภาพยนตร์เรื่อง It Happened One Night เป็นภาพยนตร์หนึ่งเรื่องที่เป็นเเนวทางการกำกับหนังเเนว Romcoms เเละเเนว Road Movie ให้กับผู้กำกับในยุคหลังๆมากมาย เเละที่สำคัญภาพยนตร์ยังได้พิสูจน์อีกด้วยว่ากาลเวลาก็ยังไม่สามารถทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกลืมเลือนหายไปได้ ถ้ามันไม่ดีจริง

    เเล้วทุกคนที่เคยดูละ มีความคิดเห็นยังไงกับการดูภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง สามารถเเชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
moonnnnnnn (@moonnnnnnn)
ตอนแรกที่เราเห็นหนังเรื่องนี้ยังคิดอยู่เลยค่ะ
ว่าการแสดงในยุคนนั้นจะเป็นยังไงง แต่ Clark Gable ตาคนนี้เขาก็ส่งอารมณ์ให้เราได้ดีเลยล่ะ
หนังของ Frank capra ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาอเมริกาที่มองโลกในแง่ดีดูง่ายย่อยง่าย
Mr. Smith Goes To Washington เรื่องนี้ก็ดีค่ะ เป็นอุดมการณ์เล็กๆน้อยๆของคุณ Smith เขา
ดีใจมากเลยยที่คุณมารีวิวนะคะ ไม่คิดว่าจะมีเพื่อนที่ดูหนังเรื่องนี้เหมือนกัน 555