เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Janie Is Not So Welljanieishappy
หัวหน้าผู้แสนดี 2
  • เรื่องมันเริ่มมาจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว...วันที่ทำงานวันสุดท้ายของปี 2560 นั่นแหละ เราเอาหนังสือ depression diary ให้หัวหน้า หวังจะให้หัวหน้าอ่าน หวังลึกๆ ว่าจะให้หัวหน้าเข้าใจ หัวหน้ารับไปแล้วถามเราว่าเอาให้เค้าทำไม
    “ก็วันก่อนบอสถาม ก็เลยเอามาให้อ่าน”
    หัวหน้าอ่านปกดูแล้วก็บอกเราว่า ขอบคุณ ...แล้วเราก็กลับบ้าน


    วันนี้ทำงานวันแรกหลังจากหยุดยาว 5 วัน ไปทักหัวหน้าตอนเช้าก็เห็นหนังสือเล่มที่เราให้วางอยู่บนโต๊ะหัวหน้า หัวหน้าเห็นเราก็ยื่นหนังสือให้ บอกว่าอ่านจบแล้ว แล้วก็ขอบคุณเราอีกรอบ
    “บอสอ่านด้วยหรอ... นึกว่าจะไม่อ่านซะอีก”
    “อ่านสิ เจนให้ผมมาผมก็อ่านจบคืนนั้นเลย”

    หลังจากนั้นตอนสาย เราก็ออกไปประชุมกับหัวหน้า ไปกันสองคน ตลอดทางหัวหน้าขับรถโดยไม่พูดถึงหนังสือเล่มนั้นหรือความป่วยของเราเลย ไปถึงที่ประชุม เข้าประชุม ประชุมเสร็จ หัวหน้าก็ขับรถกลับเงียบๆ ...แล้วก็เป็นเราที่ทนไม่ไหวซะเอง
    “บอสอ่านหนังสือเล่มนั้นจบแล้วไม่หลอนเจนใช่มะ”
    “ทำไมอ่ะ ...ก็ไม่หนิ”
    “...”
    “ผมอ่านแล้วผมรู้สึกว่าผมเคยเป็นนะ ตอนนั้นผมเจอเรื่องแย่มากๆ ผมก็รู้สึกทำนองนี้ อยากตาย ไม่รู้จะอยู่ไปเพื่ออะไร”
    “...”
    “เจนเครียดเรื่องอะไร บอกผมได้นะ”
    “...” เราเริ่มน้ำตาซึม ในใจก็คิดว่าหัวหน้าพูดงี้อีกแล้ว หัวหน้าไม่ได้เข้าใจเลยสักนิด

    “ที่รู้สึกว่าเป็นเอเลี่ยน เป็นตัวประหลาดนี่ เจนรู้สึกแบบนั้นไหม”
    “ใช่”
    “เจน ทุกคนก็มีความไม่ปกติกันทั้งนั้น แค่เราคิดไม่เหมือนคนอื่นไม่ได้หมายความว่าเราเป็นตัวประหลาดหรือเป็นบ้านะ เจนไม่ได้แปลกประหลาดไปจากคนอื่เลยนะ”

    “แต่เจนก็ไม่ได้เป็นหนักขนาดเค้าใช่ไหม”
    “ยัง”
    “ก็ยังดีนะ ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น”
    “อื้อ” ปาดน้ำตาจนรองพื้นจะหลุดหมดละ
    “แล้วหมอนัดเจนยังไง นานมั้ย”
    “ตอนนี้นัดเดือนนึงละ”
    “แล้วนี่หมอก็ให้กินยาไปเรื่อยๆ หรอ”
    “อือ เคยหยุดยาแล้วมันกลับมาเป็นหนัก”
    “ผมว่าหลักๆ เจนต้องเปลี่ยนวิธีคิดตัวเองด้วยนะ ยามันไม่สามารถช่วยเจนไปได้ตลอดหรอก ยามันแค่คุมอาการไว้เท่านั้น”

    “มันมีเหตุผลที่เจนเป็นนะ ผมว่าผมพอจะรู้ว่าเจนเป็นเพราะอะไร เจนเจอเรื่องแย่ๆ มาตอนเด็ก ทั้งๆ ที่เด็กไม่สมควรเจอเรื่องอะไรแบบนั้น—“
    โอยยยยยยยย
    “—ผมอ่านแล้วผมก็ยังรู้สึกโกรธพ่อเจนอยู่เลยที่ส่งเจนไปอยู่โรงเรียนประจำ ไม่ควรเลย มันทำให้เจนรู้สึกโดดเดี่ยวเข้าไปอีกใช่ไหม”
    เราพยักหน้าแล้วก็พยายามอย่างมากที่จะไม่สะอื้น คือร้องไห้จนหายใจไม่ทันแล้วอ่ะตอนนั้น กราบหัวหน้าที่รถติดฟิล์มมืด กราบบบบบ

    “ถ้าเจนไว้ใจผม เจนคุยกับผมได้นะ บอกผมได้หมด เรื่องที่ไม่สบายใจ ผมก็เห็นเจนเป็นลูกเป็นหลาน ไม่สิ ผมมองว่าเจนก็เป็นเหมือนลูกของผมคนนึง—“
    โอ๊ยยยย บอสสสสส
    “—หลายๆ ครั้งผมก็อยากจะถามเจนนะว่ามีอะไร หรือไม่สบายใจอะไรรึเปล่า แต่ผมก็กลัวว่ามันจะเป็นการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของเจน ผมเลยไม่กล้าถาม”
    เชี้ยยยยยยยยย
    “เจนบอกเรื่องพวกนี้กับพ่อมั่งมั้ย”
    “ไม่อ่ะ”
    “ผมว่าถ้าเจนเปิดใจกับพ่อมันอาจจะดีขึ้นนะ...”
    “...”
    “แล้วหมอจิตล่ะ เจนบอกเค้าไหม”
    “บอก ...บางเรื่อง”
    “อ่าว ทำไมไม่บอกให้หมดล่ะ”
    “...”
    “บอกหมอไปเถอะ อย่างน้อยเจนก็ได้ระบายนะ”
    นี่ย้อนไปคิดถึงวันที่เราสติแตกแล้วพรั่งพรูทุกอย่างใส่น้องที่ทำวิจัย ถามว่าเราสบายใจขึ้นไหมวันนั้น ไม่เลย กลับรู้สึกอับอายด้วยซ้ำ เฮ้อ

    ...แล้วเราก็เปลี่ยนเรื่อง เพราะหัวหน้าบอกจะไปประชุมต่ออีกที่ เราเลยไม่อยากพูดต่อ เราต้องหยุดร้องไห้ก่อนถึงที่ประชุม แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องลงจากรถไปพบโลกทั้งที่ตาแดงๆ สูดขี้มูกไปด้วยอีก สวยมากเลยค่ะวันนี้ สวยมากจริงๆ

    สุดท้ายนี้ เจนก็ต้องขอขอบคุณอะไรก็ตามแต่ที่ทำให้เจนขี้เกียจปัดมาสคาร่าเมื่อเช้านี้นะคะ ขอบคุณค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
callmejay (@thnnwu)
ต้องไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านบ้างแล้วล่ะ
janieishappy (@janieishappy)
@thnnwu ชอบเล่มนี้มากสุดละ ไปหาอ่านเร็วววว
callmejay (@thnnwu)
@janieishappy ไปหามาแล้วเมื่อวานแต่ยังไม่เจอเลยง่ะ
Sarane Champa (@Sarane)
ตอนนี้หมอก็นัดเราเดือนละหน บางเดือนดี บางเดือนแย่ แต่เราจะพยายามเล่าหมด อยากช่วยตัวเองให้พ้นสภาพนี้ อยากช่วยหมอให้รับมือกับเราได้ง่ายๆ


แต่มันไม่เคยง่ายเลย
janieishappy (@janieishappy)
@Sarane เราก็อยากเล่าหมดนะ แต่เราไม่ชอบร้องไห้ในที่สาธารณะอ่ะ โอเค ในห้องตรวจมันอาจจะส่วนตัว แต่ตอนออกมาจากห้องนี่ดิ คนอื่นรู้หมดว่าร้องไห้มา ไม่ชอบเลย
Sarane Champa (@Sarane)
@janieishappy
โชคดีที่คลินีิคที่ตัวเองปรึกษาค่อนข้างเน้นความเป็นส่วนตัวของคนไข้ บางเดือนไปคอนเซาท์คือน้ำตาแตกกันตั้งแต่ประโยคแรก บางเดือนไปก็เริ่มเรื่องแพนิค วิตกกังวล บางเดือนหอบปัญหาไปให้หมอช่วยแก้ด้วยนะ ทำไงจะรับมือมันได้เยี่ยมกว่านี้

อ้อ หมีเป็น perfectionism ที่ย้อนแย้งน่ะค่ะ เป็นะวกอยากสมบูรณ์ แต่ไร้ความสามารถ มันเลยดิ่งกับความคาดหวังของตัวเองซ้ำซาก
janieishappy (@janieishappy)
@Sarane เป็น perfectionist ที่ imperfect ที่สุดใช่มะ 55555555