เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Buy Film Not MegapixelsSor Winchester
เหตุผลที่รัก Fuji X-tra 400


  • ถ้าให้เลือกใช้ฟิล์มได้แค่ตัวเดียว  Fuji X-tra 400 จะเป็นตัวเลือกแรกที่เรานึกถึงเสมอ


    เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ใช้กล้องฟิล์ม  หรือกำลังสนใจกล้องฟิล์ม  ต้องเคยอ่านบล็อกคุณซันหรือเคยผ่านตากันมาบ้าง
    ตอนที่เราเริ่มกลับมาใช้กล้องฟิล์มก็เข้าไปอ่านในบล็อกคุณซันอยู่บ่อย ๆ
    คุณซันให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเรามาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ 
    จนอ่านมาเจอเรื่องฟิล์มที่คุณซันชอบ  หนึ่งในนั้นมี Fuji X-tra 400 ด้วย  
    เราเลยตัดสินใจไปหามาลองบ้าง


    หน้าตาแบบแพค 3 ม้วน 

    เวลาอ่านรีวิวหรืออ่านบทความเกี่ยวกับฟิล์ม  จะเขียนถึงการเลือกใช้ฟิล์มที่มีค่า iso เหมาะกับสภาพแสงในตอนนั้น  เพราะผลที่ออกมาจะแตกต่างกัน  (ซึ่งเราจะไม่พูดถึง)  แต่ส่วนตัวเราชอบใช้พวก iso 400 เพราะคิดว่ามันกลาง ๆ ดี  เผื่อถ่ายในร่ม  หรือเผื่อฝนตก  มันดูสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกดี 


    เพราะฉะนั้น Fuji X-tra 400 เลยจะเป็นฟิล์มที่มักจะติดไปด้วยทุกทริปอย่างน้อย 1 ม้วน


    พูดถึงสีของมันบ้าง  ส่วนตัวเราชอบโทนของ Fuji มากกว่า Kodak  
    เพราะ Kodak จะค่อนข้างเหลือง (บางคนว่าโทนอบอุ่น)  โดยเฉพาะถ้าถ่ายกับแดดบ้านเรายิ่งไปกันใหญ่  เหลืองมาก  โดยเฉพาะเจ้า Kodak Color Plus 200  
    เคยอ่านเจอกระทู้ที่ตั้งคำถามว่าทำไมถ่ายรูปในต่างประเทศแล้วสีสวยกว่าเมืองไทย
    คำตอบคือเพราะอุณหภูมิสีของแสง  ซึ่งอุณหภูมิสีของแสงประเทศในเขตอบอุ่นหรือเมืองหนาวมีอุณหภูมิสูงกว่าเมืองไทยซึ่งอยู่ในเขตร้อน
    ซึ่งอุณหภูมิสูงจะส่งผลให้แสงเย็นหรือออกโทนฟ้ากว่าอุณหภูมิต่ำที่จะให้แสงที่ดูร้อนแรงและได้โทนเหลืองกว่า  (ตอนแรกเข้าใจว่าอุณหภูมิสูงจะออกโทนร้อนงี้  จริง ๆ สลับกันเลย)
    เพราะฉะนั้น  เวลาดูรูปท้องฟ้าเมืองหนาวจะดูฟ้าและสวยกว่าบ้านเราเสมอ  น่าอิจฉาจริง ๆ


    อ่ะ...  นอกเรื่องไปไหล  วกกลับเข้ามาที่ฟิล์ม Fuji X-tra 400 ต่อ
    จากสายตาและประสบการณ์ของตัวเอง  เราว่า Fuji จะให้โทนเย็นหรือเขียวกว่า Kodak ซึ่งตรงใจเรามากกว่า  แต่เคยเห็นคอมเมนต์ของคนที่ชอบถ่ายพอตเทรตหรือชอบถ่ายคนจะไม่ค่อยชอบ  เพราะสีผิวจะไม่ค่อยเนียนสวย  ซึ่งตรงนี้เราเห็นด้วย
    แต่...  เราก็ไม่ค่อยได้ถ่ายคนเท่าไหร่เลยไม่ได้ติดใจอะไร
    อันที่จริง Agfa Vista ก็เป็นหนึ่งในฟิล์มที่เราชอบนะ  แต่เลิกผลิตไปแล้ว  ราคาก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ  เลยต้องตัดใจ


    เขียนอย่างเดียวไม่เห็นภาพ  ดูรูปดีกว่า

    Yashica Electro35 GSN , Seoul , South Korea

    Yashica Electro35 GSN , Seoul , South Korea

    Yashica Electro35 GSN , Seoul , South Korea

    Pentax K1000 , Bangkok

    Pentax K1000 , Bangkok

    Pentax K1000 , Chiangmai

    Nikon FE , Bangkok

    Nikon FE , Singapore



    ประมาณนี้ล่ะ  จะเห็นว่าในร่มก็ดี  กลางแจ้งก็ดี  แต่ยังไม่เคยลองเอามาถ่ายกลางคืนสักทีนะ
    ตั้งใจว่าออกทริปครั้งต่อไปจะลองเอามาถ่ายกลางคืนดูบ้าง  คิดว่าอาจจะรอดก็ได้
    อันที่จริงเราก็ไม่รู้จะหาเหตุผลอะไรมาบรรยายว่าเราชอบ Fuji X-tra 400 ได้แล้ว
    เราเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีฟิล์มโปรดของตัวเอง  หรือเรียกอีกอย่างว่าฟิล์มกันตาย
    คิดอะไรไม่ออกก็ใช้ตัวนี้
    แต่กว่าจะรู้ว่าตัวไหนเป็นฟิล์มโปรดก็ต้องลองไปเรื่อย ๆ ล่ะ
    เราเป็น 1 ในคนที่ชอบลองฟิล์มใหม่ ๆ  เห็นอะไรไม่เคยก็อยากลอง (ถ้าราคาไม่เกินเอื้อม)
    ก็ได้แต่หวังว่า Fuji X-tra 400 จะผลิตต่อไปเรื่อย ๆ ให้เราได้ใช้กันไปนาน ๆ เนอะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in