เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Buy Film Not MegapixelsSor Winchester
ในวันที่กล้องพัง
  • ประมาณต้นปี 2018  หรือประมาณต้นปีที่แล้ว
    ตัดสินใจซื้อ Nikon FE ให้ตัวเองเป็นของขวัญวันเกิด 


    แต่ ณ ตอนนั้นของหายาก  ไม่สิ...  จะหากล้องพร้อมเลนส์ในร้านเดียวกันก็ไม่มี  เลยตัดสินใจซื้อแยก
    ซื้อเลนส์จากร้านที่พี่เคยซื้อ  กับซื้อบอดี้จากอีกร้านที่อยู่ใกล้ออฟฟิศ


    พอได้ของครบก็จัดการลุยเลย  ช่วงนั้นออกไปถ่ายรูปแทบทุกอาทิตย์
    (และแน่นอนว่าไม่เจอปัญหาฝุ่นหนักเท่าตอนนี้)


    แต่พอล้างรูปออกมาแล้วกลับช็อค  ทั้งประหลาดใจ  แปลกใจ  ไม่เข้าใจ  ว่าทำไมถึงหลุดโฟกัสเกือบทั้งม้วน









    ตอนนั้นจนปัญหา  เลยลองปรึกษาร้านที่ซื้อเลนส์  พี่เขาก็แปลกใจ  เพราะเราเคยซื้อกล้อง Rangefinder จากเขา  
    พี่เขาคิดว่าปัญหาน่าจะมาจากกล้องไม่ก็เลนส์  เพราะเราใช้ RF แล้วโฟกัสเข้าตลอด  ซึ่งถ้าใครเคยใช้หรือใช้ RF อยู่จะรู้ว่ามันโฟกัสยากกว่า SLR  
    ตอนนั้นเลยทำการเทสเลนส์ก่อน  ซึ่งต้องเอาเลนส์ไปใส่กับบอดี้ของกล้องตัวอื่น  ถ้าจะให้ดีก็เป็นกล้องดิจิตอลที่มีอแดปเตอร์ด้วยก็ดี  จะได้เห็นภาพกันตอนนั้นเลย
    ซึ่ง...  เราไม่มีกล้อง  เลยตัดสินใจถามพี่ข้างบ้านซึ่งขายฟิล์มและเล่นกล้องฟิล์มเหมือนกัน
    บังเอิญว่าพี่เขามีอุปกรณ์พอดี  เลยไปขอความช่วยเหลือ
    และหลังจากทดสอบแล้วก็เลยรู้ว่าเลนส์ไม่ได้มีปัญหา
    เลยย้อนกลับมาที่ตัวกล้อง  ในตอนที่เราแจ้งเขาไป  เขาเองก็คงไม่คิดว่าจะมีปัญหา
    ซึ่งบทสนทนาเป็นไปในทางที่ว่า  เป็นความผิดพลาดของเราเองหรือเปล่าที่โฟกัสไม่เข้า
    ในตอนนั้นเราเองก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่  แต่ก็พยายามไม่สนใจและส่งกล้องกลับไปให้ร้านเช็ค
    ร้านก็รับปากกว่าจะเอาไปเช็คให้  พอส่งให้ช่างตรวจสอบแล้วก็พบว่า
    มีปัญหาที่กล้องจริงๆ  โฟกัสมันเคลื่อนไปประมาณเมตรครึ่ง  
    โห!!  มิน่าล่ะ  โฟกัสไม่เข้าเลยสักรูป  
    ตอนนั้นทั้งอารมณ์เสีย   ทั้งโล่งใจ  อย่างน้อยก็ไม่ได้เป็นที่ตัวเรา 
    สุดท้ายทางร้านก็รับผิดชอบค่าซ่อมและจัดการให้เสร็จสรรพ  แถมตอนไปรับกล้องคืนก็ปลอบใจ(?)ด้วย Kodak Color Plus 200 จำนวน 1 ม้วน  (ซาบซึ้งใจสุดๆ)



    แล้วที่เขียนมาเนี่ยต้องการจะสื่อสารอะไรกับคนอ่าน...



    เราอยากจะบอกตัวเองและบอกกับทุกคนที่ได้อ่านว่า
    กล้องฟิล์มที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้   น้อยมากที่จะเป็นกล้องมือหนึ่ง
    เพราะฉะนั้นเวลาซื้อก็ต้องมีการเสี่ยงดวงกันอยู่บ้าง
    และน้อยร้านที่จะเทสกล้องทุกตัวก่อนเอาออกมาขาย  
    อย่างน้อยก็เลือกร้านที่พอจะรับผิดชอบหากเกิดปัญหาขึ้นมา
    ซึ่งส่วนใหญ่กล้องที่ซื้อจากร้านแบบนี้มักจะบวกค่าบริการหลังการขายไปในตัว
    แต่...  ถ้าไม่แคร์เรื่องนั้น  หรืออยากได้กล้องที่ถูกกว่านี้
    การซื้อกล้องเองผ่าน eBay หรือเลือกซื้อเองเว็บนอกก็เป็นตัวเลือกน่าสนใจ
    แต่ก็....  ตาดีได้  ตาร้ายเสีย  ซึ่งเราลองมาแล้ว  และน่าจะมีความโชคดีอยู่เพราะได้กล้องที่สภาพดีมากๆ เลย


    เอาไว้ว่าง ๆ จะเขียนถึงการซื้อกล้องผ่าน eBay   


    ปล.ม้วนนี้ใช้ Kodak Ultra Max 400 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in