เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
QATAR AIRWAYS - TRAINEE LIFE (2018)Lyssie
แชร์ ประสบการณ์การฝึกงาน กับสายการบิน QATAR AIRWAYS (BKK) 2018
  • HOW TO APPLY  FOR THE  POSITION OF STUDENT TRAINEE WITH QATAR AIRWAYS?


    เอกสารที่ใช้ยื่นสมัครฝึกงานกับสายการบิน QATAR AIRWAYS : 

    1. Resume  ▶  resume ทำเป็นภาษาอังกฤษพร้อมทั้งระบุประวัติส่วนตัวของเรา , ช่องทางการติดต่อเราเบอร์โทร , E-mail (สำคัญมากเพราะสายการบินจะติดต่อกับเราผ่านทางนี้) , ประสบการณ์ต่างๆของเรา , มหาวิทยาลัย ทำเหมือน resume ทั่วๆไปเลยค่ะ แต่ให้เราลงรายละเอียดช่วงเวลาที่ต้องการเริ่มฝึกงานกับสายการบิน - วันที่สิ้นสุดการฝึกงาน ลงใน resume ด้วยค่ะ

    แนะนำให้ทำแบบเป็นทางการ อ่านง่าย สีสันไม่ฉูดฉาด  พร้อมติดรูปตัวเองค่ะ (ตอนเราใช้รูปนักศึกษาทั่วๆไปค่ะ)

    2. Transcript  / ใบแสดงผลการเรียน  

    3. สำเนาคะแนน TOEIC ( ถ้ามี ) 

    ขั้นตอนต่างๆ
    รอบที่เราไปส่งเอกสาร (2018) จะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ตามนี้เลยน้า

    Step 1 : ยื่นเอกสารกับสายการบิน
    ( รอบเราสายการบินจะให้ walk in มาส่ง resume อย่างเดียวนะคะไม่รับทาง email )

    เรามายื่นเอกสารด้วยตัวเองที่สำนักงานของสายการบินค่ะ อยู่ตรงอาคารผู้โดยสาร ชั้น 5 สนามบินสุวรรณภูมิ เดินมาตรง ROW S เดินเข้าไปจะเจอยักษ์และจุดแลกเงินของธนาคาร ทางด้านขวามือจะเป็นทางเข้าเขียนว่าทางฉุกเฉิน 

    เดินเข้าไปจะเจอลิฟต์อยู่ทางขวามือกดขึ้นไปชั้น 5 ได้เลย ออกจากลิฟต์แล้วเลี้ยงขวาเดินตรงไปเรื่อยๆสายการบิน Qatar Airways จะอยู่ใกล้ๆกับสำนักงานของสายการบิน Lufthansa และ ANA ค่ะ 

    จากนั้นก็ส่งเอกสารของเราไว้ได้เลยค่ะ บอกพี่ๆเค้าว่ามาส่งเอกสารฝึกงาน แล้วก็กลับบ้านไปรอ  E-mail ตอบกลับจากสายการบินค่ะ รอบของเรารอประมาณ 2-4 อาทิตย์ ถึงได้เมลตอบกลับค่ะ แต่เพื่อนๆบางคนแค่ 1 อาทิตย์ก็ได้แล้วน้า 


    Step 2 : ข้อเขียน ( Essay )
    พอได้อีเมลจากสายการบินแล้วเค้าจะแจ้งวัน เวลา สถานที่ และรายละเอียดต่างๆให้เราค่ะ
    ข้อเขียน หัวข้อจะสุ่มแรนด้อมไปเรื่อยๆนะแต่ละคนได้ไม่เหมือนกัน กำหนดประมาณ 200 - 250 คำ
    (เราจำ จำนวนคำ กับเวลาที่แน่นอนไม่ได้ขอโทษนะคะ T__T )

    เขียนเสร็จ ส่ง รอแปปเดียวก็จะแจ้งผลเลยค่ะ คนที่ผ่านก็จะได้ไปสอบสัมภาษณ์ต่อ ใครที่ไม่ผ่านสามารถกลับได้เลย

    Step 3 : สัมภาษณ์ ( Interview )
    สำหรับคนที่ผ่านข้อเขียนแล้ว ก็สัมภาษณ์ต่อได้เลย ไม่ยากน้า เป็นคำถามทั่วๆไปที่เกี่ยวกับตัวเรา ใน resume และเกี่ยวกับสายการบินค่ะ พอเสร็จเรียบร้อยก็กลับบ้านรอ รอ รออออออออออ 
    ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ ประกาศผลทาง E-mail  ว่าใครผ่านไม่ผ่าน 
    พอผ่านแล้วใกล้ๆวันฝึกงาน พี่ๆที่ดูแลเราจะส่ง E-mail มาแจ้งเราอีกรอบค่ะว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

    Grooming ♡  

    มหาวิทยาลัยไหนมีชุดสูท แนะนำให้ใส่ไปได้เลย กระโปรงทรงเอ(กระสอบ)ยาวประมาณเข่า รองเท้าคัทชู รวบผมให้เรียบร้อยติดเน็ตผม แต่งหน้าแบบที่เราคิดว่าเหมาะกับเราแต่งแล้วดูดีงี้ ผู้ชายก็แนะนำให้เซ็ทผมไปดีๆ โกนหนวด  ประมาณนี้ค่ะ 
    สายการบิน QATAR AIRWAYS รับนักศึกษาฝึกงานทั้ง ผู้หญิงและผู้ชายนะคะ สามารถฝึกได้หมดเลย 


    ตำแหน่งสำหรับน้องๆฝึกงาน สายการบิน Qatar Airways จะแบ่งเป็นสองแผนก คือ 

    1.  Lounge Operation Service  ( Qatar Airways Bangkok Premium Lounge )งานจะต่างจากเพื่อนๆที่ฝึก Ground Service ไปเลยหลักๆ จะดูแลผู้โดยสารในห้องรับรอง ดูแลเกี่ยวกับเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม การบริการด้านต่างๆ เช่น ผู้โดยสารที่เป็นเบาหวานงี้ การเสริฟกาแฟอาราบิค ก็จะได้ประสบการณ์ไปอีกแบบ ประมาณนี้ค่ะ 

    2. อีกแผนกนึงจะเป็น  Ground Service  หรือก็คือพนักงานภาคพื้น อยู่เคาท์เตอร์ จะเป็นการดูแลผู้โดยสารของตลอดไฟล์ทนั่นๆ ตั้งแต่ช่วยพี่ๆ แถวๆเคาท์เตอร์ ไปเกท MAAS ( meet and assist ) ok to board เป็นการสอบถามที่ตม. เกี่ยวกับเคสนั้นๆเช่น หนังสือเดินทางฉีกขาด ปัญหาเรื่องวีซ่างี้

    ปัจจุบันเท่าที่เรารู้มาว่า ให้น้องๆฝึกงานที่มีโอกาศได้ฝึกงานกับสายการบิน Qatar Airways (Bangkok) สามารถ เลือกได้ตำแหน่งใดตำแหน่งเดียวเท่านั้น  ว่าอยากจะฝึกในตำแหน่งไหน Ground Service หรือ Lounge Operation Service ไม่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้นะคะ ใครอยากจะลองฝึกตำแหน่งไหนก็สามารถแจ้งพี่ๆเค้าได้ตอนสัมภาษณ์เลยค่ะ 

    *ทั้งหมดนี้อ้างอิงจากประสบการณ์รอบของเราเอง ( Aug. 2018 ) นะคะ เราไม่รู้ว่าปัจจุบันยังคงเดิมหรืออาจจะมีการเปลื่ยนแปลง

    __________________________________________________

    EP.1 HOW TO APPLY ☺ : https://minimore.com/b/21eU0/2
    EP.2 ฝึกงาน LOUNGE OPERATION SERVICE : https://minimore.com/b/21eU0/4
    EP.3 ฝึกงาน PASSENGER / GROUND SERVICE :  https://minimore.com/b/21eU0/5
    -END-
Views