ภาพนี้เป็นที่ฮือฮาในช่วงก่อน หลายคนจึงสงสัยว่าอาจุมม่าท่านนี้เป็นใครทำไมสื่อเกาหลีใต้แซวภาพนี้กันหนักมาก ท่านไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น“รักษาการประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งเกาหลีใต้”และเป็นผู้หญิงคนเดียวอีกด้วย ท่านผู้นี้ชื่อลีจองมิ ผู้ที่ลืมโรลม้วนผมไว้บนหัว(555+)ก่อนการพิจารณาการถอดถอนประธานาธิบดี ปาร์คกึนฮเย
ลีจองมิ (이정미) เกิดเมื่อปี ค.ศ.1962 (อายุ54ปี)ที่เมืองอุลซัน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเกาหลีใต้ จบการศึกษาจากภาควิชากฎหมาย มหาวิทยาลัยเกาหลี(고려대학교 법학과)ในโซล ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย “SKY” ที่นักเรียนเกาหลีอยากเข้ามากที่สุด
นักศึกษากฎหมายมหาวิทยาลัยเกาหลีสู่การเป็นผู้พิพากษา
หลักจากที่ลีจองมิจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ.1984 เธอสอบผ่านเนติบัณฑิต ครั้งที่ 26 ได้ในปีเดียวกัน (26회 사법시험) ซึ่งเป็นที่รู้กันในสังคมเกาหลีว่าการเข้าสู่วิชาชีพกฎหมายในประเทศเกาหลีนั้น"หิน"มาก เพราะถูกสร้างเป็นระบบเดียว กล่าวคือ ผู้พิพากษา อัยการ หรือทนายความนั้น ต้องสอบผ่านเนติบัณฑิตก่อน จึงจะได้รับการฝึกอบรมที่ Judicial Research and Training Institute(JRTI) 2ปี และหากสอบผ่านอีกครั้ง ถึงจะมีสิทธิได้รับการแต่งตั้งหรือประกอบอาชีพนั้นได้
การแต่งตั้งให้เป็นผู้พิพากษาและอัยการนั้น มาจากการสอบ JRTI (สมัยก่อนว่ากันว่าเงื่อนไขในการสอบผ่านนั้นไม่ได้อิงเกณฑ์แต่เป็นการอิงกลุ่ม ผู้ที่สอบผ่านสูงสุดประมาณ30%แรกจะถูกแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษา อัยการ ตามลำดับ ที่เหลือมีสิทธิประกอบอาชีพเป็นทนายความ แต่ปัจจุบันนี้ไม่ทราบแน่ชัดรอผู้เชี่ยวชาญมาตอบคร่าาาา *โบกธงขาว*)
นั่นเท่ากับว่าที่ผ่านมาเธอทำหน้าที่ผู้พิพากษามาเกือบ 30 ปี
ประวัติการทำงาน
การตัดสินประธานาธิบดีปาร์คกึนฮเย เป็นการตัดสินครั้งสุดท้ายในวาระของเธอ
เธอทิ้งท้ายด้วยประโยคว่า..
'주문 피청구인 대통령 박근혜를 파면한다'
"คำสั่ง ประธานาธิบดีปาร์คกึนฮเย จำเลย พ้นจากตำแหน่ง "
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in