เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LATE NIGHT REVIEWSK.
Song: Airplanes - B.o.B ft. Hayley Williams
  • Airplanes - B.o.B ft. Hayley Williams

    สองสามวันมานี้ เราได้ฟังท่อนฮุคของเพลงนึงแล้วรู้สึกติดใจขึ้นมา เลยลองไปเสิร์ชหาเพลงฉบับเต็มมาเปิดฟัง ฟังแล้วรู้สึกว่าทำนองกับจังหวะดีจัง เฉพาะส่วนของท่อนฮุค นอกนั้นเราฟังไม่เป็น แล้วก็ไม่ได้อินกับสไตล์การแรปเท่าไหร่ (เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะ) เพราะงั้นเวลาเปิดฟัง เรามักจะเอาหูรอฟังท่อนฮุคก่อน

    Can we pretend that airplanes
    In the night sky are like shooting stars?

    (ที่จริงอยากทำเป็นเสียง audio สั้นๆเฉพาะท่อนมาให้ฟังนะ แต่เรื่องฝีมือการตัดต่อเพลงนั้นอยู่ในขั้นต่ำกว่าเบสิกมาก เลยเขียนเป็นตัวอักษร + Link แทนละกัน)


    ขอชมท่อนฮุคเพิ่มหน่อยนะ 

    นอกจากทำนองที่ชอบ ในส่วนของเนื้อเพลง คำแรกที่สนใจเลยคงเป็นคำว่า 'pretend' ที่แปลว่า แสร้ง/แสร้งทำ โทนมันเหมือนการขอร้อง เราแผลงความหมายมันเล่นว่า พวกเรา pretend เครื่องบินให้เป็นสิ่งอื่น ที่ให้ความหวัง

    ตอนแรกที่พยายามตีความเนื้อเพลงทั้งหมดดูเล่นๆ เรามีความคิดว่า B.o.B เขาต้องอยู่ในทวีปแอฟริกาแน่เลย ไม่ก็ย่านที่ยากจนของชาวผิวสี (รู้เลยว่าตัวเองเผลอ stereotype) 

    เราแอบมองว่า การที่คนคนนึงอธิษฐานกับเครื่องบิน ซึ่งสร้างเป็นมโนภาพของ 'ดาวตก' 
    เขาน่าจะชอบมองท้องฟ้ามากกว่าพื้นดินที่ 'ยึดติดเขาอยู่' 
    มองดูเพื่อจินตนาการไปยังที่ไกลๆ ที่มีความเจริญ ไม่มีซึ่งความยุ่งยาก ลำบาก ขัดสน ที่ที่เขาจะสามารถแสดงความเป็นตัวตนของเขาออกมาได้เต็มที่ 

    ก็เลยนึกไปถึงหนังสือนอกเวลาภาษาอังกฤษที่อ่านสมัยม.ต้น เราจำชื่อไม่ได้ แต่ยังพอนึกเนื้อเรื่องออก มันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กผู้ชายในแอฟริกา ที่มีชีวิตความเป็นอยู่แย่มาก ไม่มีสาธารณูปโภค ท่ามกลางอากาศร้อน แห้งแล้ง ชีวิตประจำวันของเขาคือการมาที่กองภูเขาขยะที่ประเทศมหาอำนาจเอามาทิ้งไว้ แล้วค้นหาของที่พอจะเป็น 'สมบัติ' ของเขาได้ จนวันนึงก็ได้คุยกับคนดูแลขยะ แล้วก็พูดถึงความสิ้นหวังที่รอพวกเขาอยู่ ต่างจากชีวิตของคนที่นั่งเครื่องบินผ่านหัวพวกเขาไป

    อันที่จริง  B.o.B ไม่ได้อยู่แอฟริกาอย่างที่เราคิด เขาเป็นคนแอตแลนตา เมืองหลวงของรัฐจอร์เจีย รัฐที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในตอนใต้ของสหรัฐ เราไม่ค่อยรู้จักเพลงอื่นของ B.o.B ถ้าจะให้แนะนำเพลงของเขา ก็จะแนะนำให้ฟังท่อนฮุคเพลงนี้ล่ะ จบแล้วครับ

    I could really use a wish right now
    Wish right now, wish right now

    บางครั้ง เราก็อยากจะเชื่อว่าในวันอันแสนห่วย จะมีเรื่องวิเศษเกิดขึ้น หรือมีใครสักคนยื่นมือเข้ามา

    ก็เป็นกันทุกคนนั่นแหละ :)




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in