เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Small Talk คุยไปเรื่อยMy Sunny Sides
4 ขั้นตอนช่วยให้พูดปฏิเสธแบบสุภาพ
  • จะมีบางครั้งที่เจ้านาย เพื่อนร่วมงานหรือคนใกล้ตัวขอให้คุณทำอะไรบางอย่างที่คุณไม่สามารถทำได้ ถึงแม้การทำงานเป็นทีมและการมีน้ำใจให้กันเป็นเรื่องที่จำเป็นแต่ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันที่คุณต้องเรียนรู้ที่จะพูดปฏิเสธในบางสถานการณ์


    ในโพสต์นี้เราจะมาดูกันถึงวิธีการพูดปฏิเสธแบบสุภาพและทำไมเราต้องรู้จักพูดปฏิเสธในบางครั้ง

    ทำไมต้องรู้วิธีปฏิเสธที่ดี

    การรู้จักวิธีพูดปฏิเสธอย่างนุ่มนวลเป็นส่วนสำคัญในการมีจุดยืนและกำหนดขอบเขตของตัวคุณเอง เมื่อคุณพูดว่า “ได้” อย่างต่อเนื่อง คุณจะพบว่าคุณได้นำตัวเองมาตกที่นั่งลำบาก

    แต่เมื่อคุณพูดว่า “ไม่” แบบสุภาพ คุณได้กำหนดขอบเขตการตัดสินใจขึ้นมาใหม่ เพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายของคุณจะนับถือการตัดสินใจของคุณและเข้าใจเหตุผลของคุณมากขึ้นเมื่อคุณทำแบบสุภาพนุ่มนวล

    4 ขั้นตอนการพูดปฏิเสธแบบสุภาพ

    ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ซึ่งจะช่วยให้คุณมั่นใจและดูเป็นมืออาชีพขึ้นเมื่อต้องพูดปฏิเสธ

    1. ตรงไปตรงมา
    แทนที่จะพูดว่า “บางที” หรือ “อาจจะ” ให้คุณพูดตรงไปตรงมากับคำตอบของคุณ ควรทำให้แน่ใจว่าใครก็ตามที่ขอให้คุณทำบางอย่าง เขาจะเข้าใจว่าคุณจะปฏิเสธในเรื่องนั้นๆทั้งในตอนนี้และในอนาคต

    และเวลาที่คุณพูดว่า “ไว้ทีหลัง” หรือ “ครั้งหน้าละกัน” คุณก็ควรจะหมายความตามสิ่งที่พูดออกไปจริงๆ ไม่อย่างนั้นคำตอบในทำนองก้ำกึ่งแบบนี้ก็จะทำให้คำถามแบบเดิมย้อนกลับมาหาคุณอีกในวันข้างหน้า

    2. อธิบายตัวเองแบบกระชับ
    เป็นการสุภาพที่คุณจะอธิบายตัวเองเมื่อปฏิเสธบางสิ่งบางอย่าง สิ่งนี้จะช่วยให้คำปฏิเสธของคุณซอฟท์ลงและช่วยให้คนอื่นเข้าใจว่าทำไมคุณถึงไม่ตอบตกลง เวลาที่คุณอธิบาย พูดให้กระชับ ไม่ต้องพูดรายละเอียดให้ยืดยาว หลังจากพูดไป 1-2 ประโยค คนก็รู้แล้วว่าคุณตัดสินใจยังไง ดังนั้น อธิบายให้กระชับและสุภาพ

    3. เสนอทางเลือกอื่น
    เมื่อคุณพูดปฏิเสธ ให้หาทางเลือกอื่นเสนอเขาด้วย เช่น เมื่อเพื่อนร่วมงานของคุณขอให้คุณทำอะไรบางอย่างในขณะที่คุณกำลังยุ่งมาก คุณสามารถพูดว่า “โทษทีนะ ตอนนี้เรายุ่งมากจริงๆ แต่ถ้าปลายสัปดาห์นี้เธอยังคงต้องการความช่วยเหลืออยู่ ตอนนั้นเราน่าจะพอช่วยได้แล้ว” สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณยินดีที่จะช่วยแต่ในขณะเดียวกันก็กำหนดขอบเขตของตัวคุณเองให้เขาได้รู้อีกด้วย

    4. รักษาจุดยืน
    หลังจากที่คุณพูดปฏิเสธไปแล้ว ให้ถือว่านั่นคือคำตอบสุดท้าย ความใจอ่อนและการเปลี่ยนคำตอบใหม่ว่า “ได้” จะทำให้คนอื่นมองหาวิธีที่จะทำให้คุณตอบตกลงเพื่อทำในสิ่งที่คุณไม่อยากทำได้ในที่สุด

    การรักษาจุดยืนจะทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้ว่าพวกเขาไม่สามารถโน้มน้าวคุณได้อีกต่อไป มันไม่เป็นไรเลยถ้าคุณจะมีความมั่นใจและรับผิดชอบชีวิตของคุณเอง

    เราหวังว่าขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความสุขในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น ถ้าลองนำไปใช้แล้วได้ผลยังไง นำมาแชร์ให้ฟังกันบ้างนะคะ

    ???? ???? ?
    ?? ????? ????? 

    >> cilck << เพื่ออ่านบทความดีๆจากเว็บของเรา

    Source : indeed


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in