เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
that's not how i see myself in 5 years!franky.p
Chapter 0 : ตั่งต่างก่อนเข้าเนื้อหา
  • มาค่ะ ก่อนจะออนบอร์ดคุณไปสู้แชปเตอร์ต่อๆไป เราอยากแวะมาพูดคุยกันก่อนเพื่อความเข้าใจตรงกัน

    Q: เธอเป็นใคร ทำไมกล้ามาเขียนแนะนำชาวบ้านเรื่องงาน ฮึ! 

    A : ไม่ได้เป็นใครใหญ่โตหรือเงินเดือนมหาศาลมาจากไหนเล้ย แต่เราเชื่อว่าทุกคนมีสตอรี่เป็นของตัวเอง และเรื่องราวของคนตัวเล็ก คนที่ไม่ได้เป็นคีย์โน้ตสปีคเกอร์ ไม่ได้เป็นซัมวันใหญ่โตในโลกคอเปอเรท ก็มีสิทธิ์มีเสียงที่จะแชร์เรื่องราวของตัวเอง - และเสียงของทุกคนก็ valid ในตัวมันเองอยู่แล้ว  ก็ทำงานมาเหมือนกันนี่หว่า ประสบพบเจอความเหนื่อย ดีใจ บาดเจ็บ และตั่งต่างมาแล้วไม่แพ้กัน then why not ? 

    Q : อ้าว ไม่ได้จะมาสอน แล้วจะมาเล่าอะไรบ้างอะ เช่นๆ ? 

    A: อยากให้นึกภาพนั่งคุยกับเพื่อนตอนพักกลางวันหรือตอนเลิกงาน ปรับทุกข์ต่างๆ มันก็มีอะไรที่เรารู้สึกว่า เออ เราอยาก offer ให้ชาวโลกบ้าง แต่จะไม่มีคำตอบสำเร็จรูปอะไรให้นะเพราะชีวิตแต่ละคนก็มีเงื่อนไขต่างกัน ส่วนตัวเราแค่อยากมาเล่าทริคบางอย่าง , วิธีสำรวจเงื่อนไขของตัวเอง , โลกคอเปอเรท และอื่นๆบลาๆ หรืออย่างน้อยที่สุดจริงๆเราก็อยากให้คนที่แว่บเข้ามาอ่านได้รู้สึกว่าเออ แม่งเราไม่ได้เจออยู่คนเดียวนะ เราไม่ได้ประหลาดขนาดนั้น หรือกระทั่ง เออ จริงๆเราก็ไม่ได้ห่วยอย่างที่เราคิด..

    Q: จะมีคอนเท้นยอดฮิตแบบ วิธีสัมภาษณ์งานให้ปัง วิธีหางานในช่วงโควิด เป็นเด็กจบใหม่ทำยังไง อะไรแบบนี้มะ คนน่าจะสนใจ

    A: มีๆ ก็แพลนไว้ แต่ว่าอย่างขึ้นดอกจันท์เตือนไว้ก่อนว่าเบสจากประสบการณ์ของเรา ซึ่งในหมวดนี้เราเรียนรู้จาก what if เยอะมาก a.k.a กูไม่น่าเล้ย หรือถ้าย้อนเวลากลับไปได้ชั้นอยากทำแบบนั้นแบบนี้มากกว่า 

    Q: โอเค้ แล้วเธอจะ cover เนื้อหาหนักๆ แบบข่าวสารในโลกการทำงาน สกิลที่ควรมี จะทำยังไงกับเอไอ หรืออะไรพวกนี้มั้ย

    A: เราว่าก็จำเป็นที่จะต้องพูดถึงเรื่องพวกนี้บ้าง อย่างน้อยเพื่อให้เข้าใจบริบท แต่จะพยายามไม่ทำให้น่าเบื่อ!

    Q: คำถามสุดท้าย .. how would you see yourself in the next five years ? 
    A: (หัวเราะ) เชื่อมั้ยว่ายากมากที่เราจะ forecast อะไรได้ยาวแบบ 5 ปี 10 ปี แต่มันจะเซอร์ไพรซ์คุณแน่ๆว่า โห ที่ผ่านมามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเราเติบโต evolve ขึ้นมาได้ยังไง 

    ห้าปีก่อนนั้นเราไม่คิดว่าเราจะเป็นเราอย่างที่เป็นในวันนี้ .. ซึ่งจะดีจะร้า่ย เธอต้อง find out เองใน chapter ต่อๆไปปปป

    Best Regards!




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in