เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
internship is coming. . .novemgirl
ตอนที่สาม : "แต่โดยรวม ดีมาก"
  • หมายเห็ด : ตอนนี้คือเหตุการณ์วันที่ 27 แต่เอามาเล่าย้อนเพราะเมื่อวานลืมเขียนน่ะ แหะ
    วันที่ 28 พฤษภาคม 2564

    วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เป็นวันที่เราคิดว่ามันเป็นข่าวที่สะเทือนวงการนักอ่านและเด็ก ๆ หลายคนแน่นอน 

    เพราะว่าคุณตาอีริค คาร์ล คนที่เขียนนิทานเรื่อง 'หนอนจอมหิว' ได้เสียชีวิตลงในวัย 91 ปี

    ซึ่งเรารู้ข่าวนี้ตอนที่พี่ป่านส่งเพจเฟสบุ๊คของคุณตาอีริคมาให้เราดูแล้วมอบงานให้เราหนึ่งงาน นั่นก็คือ ให้เขียนโพสต์บอกเล่าเรื่องราวของคุณตาอีริคและผลงานของเขาว่าน่าสนใจยังไง แล้วก็เป็นการเขียนไว้อาลัยไปด้วยในตัว ซึ่งงานเขียนโพสต์นี้จะได้ลงในเพจเฟสบุ๊คและไอจีร้าน Fathom Bookspace  ด้วยค่ะ!  โดยเราต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย ซึ่งพอได้งานปุ้บเราก็ตอบรับและรีบทำทันที ยอมรับว่าตอนนั่งหาเราปวดหัวมาก เพราะส่วนใหญ่ข้อมูลของคุณตาเขาเป็นภาษาอังกฤษหมด

    และแน่นอน จะเอาอะไรกับคนที่ได้เกรดวิชาภาษาอังกฤษ C ไม่ก็ C+ ล่ะ
    เท่ากับศูนย์สุด ๆ

    แต่! เราก็มีตัวช่วยในการทำงานนี้ได้ผ่านไปอย่างลุล่วง นั่นก็คือ Google Translate ! 555555555
    ก็คงจะรู้กันดีว่ากูเกิลก็ไม่ได้แปลดีหรือรู้เรื่องมากขนาดนั้น ทำให้เราต้องทำการแปลไทยเป็นไทยเพื่อให้เนื้อความที่ดีที่สุด แต่สุดท้ายเราก็ยังติดเขียนเป็นทางการอยู่ดี /ซึม/ 
    นอกจากนี้เรายังต้องหารูปภาพประกอบเพิ่มด้วย ทั้งรูปของคุณอีริค และรูปภาพในหนังสือของคุณอีริค ซึ่งเราก็ได้ส่งและอัพโหลดให้พี่ ๆ เขาผ่านทางไลน์

    ส่วนเรื่องงานที่เราเขียนเราก็ใช้เวลานานพอสมควร เพราะ...

    หนึ่ง ความไม่เก่งภาษาอังกฤษของเรา ที่อ่านออกแต่แปลไม่ได้ แต่ถึงแปลได้ก็ไม่รู้จะถูกไหม
    สอง มีช่างมาล้างแอร์ที่ห้องของเรา ทำให้เราต้องออกไปรอนอกห้องจนกว่าพี่ ๆ เขาจะล้างแอร์กันเสร็จ
    ( แต่พอล้างแอร์แล้วเย็นฉ่ำมาก ทำงานราบรื่น ((หรา)) )

    ทำให้เราต้องส่งดราฟต์แรกของเราให้พี่เขาตอนบ่ายสามกว่า ๆ ระหว่างที่รอพี่ป่านเช็คงานของเรา เราก็หาโควทในหนังสือเพิ่มพร้อมกับอู้ไปด้วย /ตีตัวเอง/

    และช่วงเวลาที่เราลุ้นมากก็มาถึง คือพี่ป่านส่งงานมาให้เราดูว่าขอแก้เป็นในแบบที่มันมีชีวิตชีวามากกว่าเดิม เพราะก่อนหน้านี้เราเขียนทางการมากเกินไป ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องให้เครดิตพี่ป่านด้วยเพราะพี่ป่านเป็นคนช่วยเกลาภาษาของเราให้มันดูน่ารักขึ้น อบอุ่นขึ้น และมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่สิ่งที่เราดีใจมากขึ้นเราได้รับคำชมจากการเขียนงานเขียนแรกด้วยค่ะ T v T มันเป็นกำลังใจในการทำงานในครั้งต่อไปของเรามาก ๆ พี่ป่านบอกกับเราว่า

    "สิ่งที่ตาลเขียนมามีข้อดีหลายอย่าง คือมีข้อมูล และ Well organized"
    "แต่โดยรวม ดีมากที่พยายามหาข้อมูล มีองค์ประกอบให้หยิบใช้"

    เราดีใจมากจริง ๆ แต่ในขณะเดียวกันพี่ป่านก็บอกว่าเรามีเรื่องที่ต้องปรับคือ เรื่องการเขียนคำที่มันอาจจะทางการเกินไป ซึ่งการที่จะต้องเอาไปโพสต์ในสื่อโซเชียลต่าง ๆ มันต้องมีการปรับคำให้มันดูกระชับ เติมองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้มันดูน่ารักขึ้น ซึ่งตัวเราเองก็น้อมรับคำติชมนั้นค่ะ! และเราก็จะนำสิ่งเหล่านั้นไปพัฒนาต่อ 

    สิ่งที่เราได้จากการเขียนโพสต์นี้คือเราได้รู้ประวัติของคุณอีริคที่ตอนแรกเราสนใจแค่งานของเขา และเป็นงานเดียวด้วยที่เราสนใจคือเรื่องหนอนจอมหิว 5555 แต่พอเราได้มาเขียนมาศึกษาจริง ๆ ทำให้เรารู้ว่าช่วงชีวิต 91 ปีของเขาน่าสนใจมาก และการทำงาน รวมถึงเทคนิคการทำงานของเขาก็น่าสนใจแล้วก็น่ารักมาก ๆ ด้วยค่ะ T v T เรารู้สึกว่าถ้าเขาทำงานได้ขนาดนี้ตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมาของเขา เราก็รู้สึกว่าเขาใช้ชีวิตคุ้มมาก ๆ แล้วค่ะ 

    แล้วพอในช่วงค่ำ ๆ ไปจนถึงดึก ๆ เราได้ทำการหาโควทจากหนังสือเพิ่ม ซึ่งเราเกิดปิ๊งไอเดียอยากเอาโควทจากในมังงะญี่ปุ่นมาใส่ด้วย (เราเป็นติ่งอนิเมะกับติ่งเกาค่ะ แง) ซึ่งเราคิดว่ามังงะมันก็เป็นหนังสือเหมือนกัน เพียงแต่มันเป็นหนังสือที่มีทั้งภาพและช่องคำพูดให้อ่านไปพร้อม ๆ กัน ระหว่างที่เราหาเราเจอโควทหนึ่งที่มาจากเรื่อง Kimetsu no Yaiba ซึ่งโควทนั้นเป็นคำพูดของเรนโงคุ เคียวจูโร่ โดยตอนนั้นเขาได้พูดกับคามาโดะ ทันจิโร่พระเอกของเรื่องก่อนจะเสียชีวิตจากการต่อสู้ค่ะ จริง ๆ เราอ่านตอนนั้นไปแล้ว แต่พอกลับมาอ่านเจออีกรอบเราก็รู้สึก 'เอ๋ง' อยู่เล็กน้อย y - y คือเรนโงคุซังพูดว่า

    "จงใช้ชีวิตอย่างภาคภูมิ ต่อให้ต้องเผชิญหน้ากับความอ่อนแอและความขลาดกลัวของตน 
    ก็จงปลุกไฟในตัวให้ลุกโชน กัดฟัน แล้วมุ่งหน้าต่อไป"

    เราคิดว่าโควทสั้น ๆ นี้สามารถเป้นกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปของเรามากเลยค่ะ ฮือ 
    (อันนี้นอกเรื่องเฉย ๆ ค่ะ แหะ ๆ)

    สุดท้ายนี้ถ้าใครอยากอ่านโพสต์เกี่ยวกับคุณอีริค คาร์ล สามารถอ่านโพสต์ที่เราเขียนได้ที่เพจเฟสบุ๊คและไอจี Fathom Bokkspace นะคะ เสิร์ชชื่อนี้ได้เลย 
    ขอบคุณทุกคนที่อ่านตอนนี้จนจบนะคะ >3<

    #RememberingeEricCarle 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in