เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Young Simple MaidenChompunuch Thuma-nan
[Book Review] เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น (コーヒーが冷めないうちに)
  • "นิยายเรื่องนี้จะทำให้คุณเข้าใจความหมายที่แท้จริงของการย้อนเวลา"



    คำอธิบายสั้นๆบนหน้าปกหนังสือเล่มนี้ บวกกับชื่อหนังสือที่มันสะดุดใจทำให้ต้องหาซื้อหนังสือเล่มนี้มาไว้ครอบครองจ้าาา แต่เพิ่งได้มาอ่านหนึ่งเดือนให้หลังนี่เอง


    จริงๆ ส่วนใหญ่เวลาคนอ่านหนังสือ ความประทับใจจะเกิดหลังจากอ่านจบ แต่พออ่านเล่มนี้แล้วแบบเกิดแรงบันดาลใจตั้งแต่ยี่สิบหน้าแรกเลยอ่ะ อาจจะเปนเพราะคนเขียนแบ่งเนื้อหาเปนตอนๆให้ติดตามง่ายมั้งนะ

     

    หนังสือเล่มนี้สื่อความหมายผ่าน 'ใจความสำคัญ' ในแต่ละตอนของเรื่องให้คนอ่านยอมรับความจริงที่ผ่านไปแล้วในอดีต ถึงแม้ว่าความจริงนั้นจะส่งผลให้มีความรุ็สึกเจ็บปวดในปัจจุบันก็ตาม "เราไม่สามารถแก้ไขอดีต เพื่อทำปัจจุบันให้เป็นอย่างใจต้องการ" ได้

     

    หากแต่ว่าการย้อนเวลา เป็นไปเพื่อให้เราได้รับรู้ ตระหนัก และวิเคราะห์กับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดอีกครั้ง กลั่นกรองออกมาเป็นความคิดรูปแบบใหม่ที่เราจะใช้ดำเนินชีวิตในปัจจุบันให้มีประโยชน์สูงสุด เท่านั้นเอง



    น่าเสียดายเนอะ ในโลกของความเป็นจริงเราทำได้แค่นั่งดูรูป วิดิโอ หรือเสียงบันทึก เพื่อย้อนเวลาแค่นั้น


    แต่ก็เถอะ "ปัจจุบันสำคัญกว่า" ไม่ว่าจะแค่ ชั่วเวลากาแฟยังอุ่น หรือ ชั่วเคี้ยวหมากจืด (สำนวนไทย ความหมายเหมือนกัน) อดีตก็เป็นสิ่งที่เราแก้ไขไม่ได้อยู่ดี


    .....เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in