เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
Mac Miller - Circles (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    Mac Miller - Circles


    Release Date : 17 January 2020
    Genre : Neo-Soul

    จากอัลบั้มที่แล้ว 'Swimming' Mac สำรวจและถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ที่แตกร้าว ภาวะซึมเศร้า และการจัดการกับตัวเอง ผ่านอัลบั้มที่เริ่มเปลี่ยนผ่านจากการเป็นแรปเปอร์สู่ส่วนผสมความ r&b/neo-soul/funk
    .
    'Circles' ถูกเขียนขึ้นและตั้งใจให้เป็นส่วนต่อของ'Swimming' หลังจากที่แทร็กปิดของ 'Swimming' Macได้แรปไว้ว่า “My god, it go on and on/Just like a circle, I go back to where I’m from,” อัลบั้ม 'Circles' จึงเปรียบเสมือนการว่ายน้ำเป็นวงกลมให้ครบลูปของวงเวียนชีวิต แต่เนื่องด้วยการจากไปของ Mac ในปี 2018 ก่อนที่ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ Jon Brion โปรดิวเซอร์ที่ทำงานร่วมกับ Mac ทำ 'Circles'ขึ้นมาก่อนที่เขาจะเสีย จึงหยิบจับสิ่งที่มีอยู่ แต่งเติม และทำให้มันสมบูรณ์ เพื่อให้สิ่งที่Macต้องการจะสื่อสารครบสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผลลัพธ์คือ 'Circles'ที่เป็นวงกลมครบวงในทุกๆส่วน ทั้งพาร์ทperfomance และsongwriting
    .
    ในพาร์ทperformance 'Circles' เป็นการปิดวงกลมของการเปลี่ยนผ่านจากแรปเปอร์สู่ความเป็นsongwriter ถ่ายทอดตัวเพลงผ่านการดีไซน์และใช้เสียงร้อง การผสมผสานแรปและร้องอย่างลื่นไหล จังหวะจะโคนที่ขับเน้นทั้งความไพเราะ และไดนามิกไปด้วยกัน ออกมาเป็นอัลบั้มที่เน้นการร้องเป็นส่วนใหญ่
    .
    ในพาร์ทsongwriting 'Circles' เป็นการปิดวงกลมของการสำรวจ ทำความเข้าใจ และสื่อสารเรื่องราว/ประเด็นเดียวกันกับ'Swimming' แต่ทว่าเป็นมุมมองที่มองโลกในแง่ดี นิ่งสงบ และเข้าอกเข้าใจ เสมือนว่าMacได้พบเจอทางออกบางอย่างและพร้อมที่จะปิดลูปของปัญหา หรือมองเห็นความสุขท่ามกลางความวุ่นวาย
    .
    ในพาร์ทดนตรี ทั้งซาวน์ทั้งรายละเอียดทั้งโทนบรรยากาศในแต่ละเพลงถูกเลือกมาให้ขับเน้น performance ของเสียงร้อง ความพอดิบพอดีที่เกือบจะน้อยนิดเปลือยเปล่าแต่กลมกล่อมลงตัว ช่วยทำให้เราสัมผัสได้ถึงความเฉพาะตัวในเสียงร้อง เนื้อเสียง ความลื่นไหลที่ออกแบบมา และอารมณ์ที่ถ่ายทอดออกมา
    .
    Circles แทร็กแรกที่เปิดตัวความละมุนนุ่มนวล ด้วยเบสทุ้ม เมโลดี้อ่อนโยน และเสียงร้องแผ่วเบา เรียบง่ายแต่ช่างintimate แผ่ความละมุนอบอุ่นไปทั่วบรรยากาศ ทั้งทางดนตรีและอารมณ์เพลง บอกเล่าและยอมรับที่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเขา เฝ้ามองมันอย่างนิ่งสงบ
    .
    Complicated กรูฟเบสและเมโลดี้ทั้งหนึบ ละมุนและสดใส กรูฟสบายๆชวนให้รู้สึกเพลิดเพลินและสงบไปพร้อมกับเสียงร้องที่เผยเนื้อเสียงแหบๆ เมโลดี้หยอกล้อกันสนุกสนานแต่ก็มีความhumble ฟังดูบางเบาแต่ก็เป็นการเปลือยเปล่าเอาอารมณ์ออกมาให้เราสัมผัส โอบอุ้มไว้ด้วยความearwormและกรูฟกลมกล่อม
    .
    Blue World การใช้แซมเปิ้ลเสียงที่ให้ทั้งจังหวะจะโคนและโปรยเมโลดี้ไปด้วย ช่วยสร้างฟีลความสนุกสนานและสดใสให้กับเพลง แฝงความขี้เล่นและสร้างharmonyประกอบไปด้วยกัน นอกจากดนตรี จังหวะการร้องและเสียงร้องก็ยังมีความขี้เล่นความสดใส คลุกเคล้ากับแซมเปิ้ลออกมาชวนให้อารมณ์ดีเมื่อได้ฟัง
    .
    Good News เมโลดี้ที่ให้ฟีลเหมือนเสียงดีดเครื่องสายให้สัมผัสที่ทั้งละมุนและมีtextureไปพร้อมๆกัน แผ่ความละเอียดอ่อนแต่ก็ให้จังหวะจะโคน เสียงร้องเริ่มอย่างนิ่งๆ แล้วไหลสลับไปละมุน ก่อนที่จะเร่งอารมณ์แล้วสร้างharmonyให้ฟุ้งขึ้น ได้ทั้งฟีลความสดใสและละมุนลื่นไหลไปมา
    .
    ‪I Can See เปิดมาด้วยซินธ์หวานฟุ้ง จังหวะการร้องผสมแรปเข้ากับความละมุน และซาวน์หวานล่องลอยบางเบาข้างหลัง ท่อนคอรัสส่งความไพเราะนุ่มนวลในเนื้อเสียง แล้วซ้อนความฟุ้งเข้าไปประสาน ขับเน้นให้เสียงร้องฟุ้งไปในบรรยากาศ แอบมีกิมมิคเป็นเลเยอร์เสียงของArianaประสานไปกับความฟุ้ง‬
    .
    Everybody เป็นเพลงที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาด้วยการถ่ายทอดอารมณ์จากเสียงร้อง และจังหวะกลองที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้คึกคัก ตัวเพลงเปิดมาด้วยเปียโนช้าๆ ก่อนที่ไลน์ร้องประสานจะเข้ามาพร้อมกับกรูฟเบสและจังหวะupbeat เปียโนเปลี่ยนมาเป็นกรูฟเมโลดี้ประสานเข้ากับความหนึบ และเสริมความสดใส ท่อนคอรัสที่ร้องว่า Everybody's gotta live/And everybody's gonna die/Everybody’s gonna try to have a good, good time ราวกับรู้ล่วงหน้าว่าตัวเองจะจากไป ราวกับMacกำลังบอกว่า 'ไม่เป็นไร มันโอเค' ในแต่ละสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นอีกเพลงที่แสดงถึงธีมของอัลบั้มที่สงบและมองโลกในแง่ดี
    .
    Woods เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงถึงการเลือกใช้เสียงร้องในการพรีเซนต์อารมณ์ของเพลง ด้วยมู้ดในภาพรวมของเพลงที่มีความละมุน การร้องของMacลื่นไหลเปลี่ยนแปลงจากมู้ดหนึ่งสู่มู้ดหนึ่งอย่างลงตัว จากนุ่มนวลสู่ความแผ่วเบาสู่จังหวะจะโคนผสมแรป สร้างอารมณ์ในแต่ละช่วงให้แตกต่างกัน
    .
    Hand Me Downs กีตาร์นุ่มนวลไปกับเบสและเมโลดี้ซินธ์ แผ่ความฟุ้งและอบอุ่นออกมาในบรรยากาศ และได้ Baro เข้ามาร่วมร้องด้วยในท่อนคอรัส ซึ่งเสียงร้องของทั้งสองคนก็เชื่อมต่ออารมณ์สู่กันและกันอย่างลงตัว สร้างอารมณ์ของเพลงให้ยิ่งพิเศษ เป็นความนิ่งสงบที่เกิดขึ้นหลังจากความว้าวุ่น
    .
    That's on Me ความละเอียดอ่อนพลิ้วไหวจากเปียโนและกีตาร์ช่างประสานและคละคลุ้ง เปิดเผย ยอมรับ และทำความเข้าใจต่อปัญหาที่อยู่ภายในและภายนอกอย่างอบอุ่น / Hands เพลงเดียวในอัลบั้มที่มีการแรปอย่างจริงจัง ภายใต้เมโลดี้น่ารักกุ๊กกิ๊ก Macยังคงถ่ายทอดเนื้อหาภายใต้โทนที่มีความขี้เล่น
    .
    Surf และ Once a Day ปิดท้ายอัลบั้มอย่างเรียบง่าย น้อยนิด และปล่อยให้เราได้รับฟัง สัมผัสถึงสิ่งที่Macพูด โดยเฉพาะอย่าง Once a Day ที่มีเพียงเสียงร้องกับเมโลดี้ซินธ์เบาๆคลอไปด้วยเท่านั้น เผยตัวตนอย่างถ่อมตัว ปิดท้ายความนิ่งสงบและสวยงามที่เขาบอกเล่ามาตลอดทั้งอัลบั้ม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in