เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Music Producer Lifecrisca
EP10 : บ้านนอกเข้า New York



  • พี่ตา พี่สาวของพี่เขยของผมเป็น New Yorker ที่มีที่พักอยู่แถว Brooklyn 

        โห เท่ห์จังวะ พักอยู่แถวนั้น มันเป็นแหล่งฮิพสเตอร์ของคนนิวยอร์คเลย ในคืนแรกๆ พี่ตายังไม่กลับเข้าเมือง ฉันเลยหาที่พักในเมืองก่อน ได้ Hostel ถูกๆมา อย่างอื่นไม่แย่ ยกเว้นน้ำมันหนาวชิบหาย และไม่มีน้ำอุ่น... มีรูมเมทชาวบราซิล ที่เจอกันเฉพาะตอนจะออกจากห้องและกลับมานอนแค่นั้น

        วันๆ ของผม ที่นิวยอร์ค ไม่มีอะไรมาก เปิดหาที่เที่ยว แล้วก็ลุยเลย ไปดูมันทุกอย่างที่คิดว่าต้องดู หลักๆก็พวก MET Museum , MOMA พวกพิพิธภัณฑ์สำคัญๆ ต่างๆ ตื่นตาตื่นใจ กับหลายสิ่งหลายอย่าง ที่เราเคยเห็น เคยเรียนมาในชั้น แล้วมาได้เห็นของจริง Van Gogh เอยอะไรเอย สนุกไปตามประสาบ้านนอกเข้ากรุง 

        พอวันที่พี่ตากลับมา เลยได้ย้ายที่นอน พี่ตาดูแลผมดีมาก ทั้งๆที่ไม่เคยเจอกันมาก่อนเลย ต้องขอบคุณทั้งพี่ตา พี่สาว และพี่เขย 

        มันไม่มี highlight อะไรมากมายในทริปนี้ แค่ได้เปิดหูเปิดตา ได้ลองไปดูคอนเสิร์ตในย่านบรูคลิน หาแหล่งฮิพๆ ของคนแถวนั้น เข้าคาเฟ่ ได้ผูกมิตรกับเพื่อนคนไทย สองกรุ๊ป แปลกดีนะ อยู่ต่างประเทศ คนเราเป็นเพื่อนกันง่ายจัง แค่เดินไปทัก ว่าเป็นคนไทย แค่นั้นแหละ โลกมันก็กลมดี เพราะกรุ๊ปแรกที่อยู่ด้วยกัน เดินข้ามสะพานบรูคลินด้วยกัน กินพิซซ่าร้านดังด้วยกัน เป็นเด็กเอแบค รุ่นน้อง ที่ชมรมเดียวกันอีกต่างหาก 

        หลังจากลากับกรุ๊ปแรก เราบังเอิญเจอคนไทยอีกกรุ๊ป เป็นกรุ๊ปเล็กๆ ที่เจอกันที่หน้าคอนเสิร์ตวงอินดี้จากอังกฤษ King of Convenient ที่ผมหลงซื้อบัตรผีมากับฝรั่งคนดำคนนึง แล้วปรากฎว่าเข้าไม่ได้ 555 ได้แต่รอให้เค้าออกมาแล้วมาเล่าให้ฟัง ซึ่งก็แน่นอน กรุ๊ปนี้เป็นฮิพสเตอร์ มาดูคอนเสิร์ตฮิพๆ ต่างกับกรุ๊ปแรก เราเลยสนิทกันได้มากกว่า (กลับมาไทยก็ยังมีเจอกันตามคอนเสิร์ต) 

        เอาจริงๆ อยู่นั่น ใช้เงินจนหมดเกลี้ยงเลย เงินจากการทำงานไม่เหลือ หนำซ้ำแม่ยังโอนมาให้ใช้เพิ่มอีก น้ำตาจะไหล แม่เห็นประสบการณ์ที่ได้รับสำคัญกว่าเงิน ซึ้่งใจจริงๆ 

        มีบางอย่างที่เสียดายที่ไม่ได้ทำที่นิวยอร์ค นั่นคือ การดูละคร Broadway ซึ่งบัตรมันค่อนข้างแพง ตอนนั้นไม่น่าคิดเยอะเลย ชีวิตนี้ถ้าได้กลับไปอีกรอบคงจะต้องสักครั้งในชีวิต 

        เนื่องจากผมเคยสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับเพลงแนว Broadway ว่ามันคืออะไรกันแน่ เพราะรู้สึกชอบมาก จนพอไปค้นคว้ามาเลยได้รู้ว่า มันก็คือแนว Pop-Jazz ที่ละคร Musical นิยมเอามาเล่น-ร้อง ในละครเวที แค่นั้นเอง ส่วนชื่อ Broadway เป็นชื่อถนน ที่นิวยอร์ค ที่ละคร Musical เฟื่องฟูอย่างมาก ในสมัยก่อน ยุคที่คาบเกี่ยวกับดนตรี Jazz รุ่งเรือง ผมเคยดูหนังนอกกระแสที่ House RCA นำมาฉาย ชื่อเรื่อง The Producer แล้วรู้สึกชอบสิ่งที่เป็นเพลง Broadway มากๆ นับแต่นั้นมา เลยรู้สึกว่าพลาด ที่ไม่ได้ดูละคร Broadway ที่สถานที่ Original สักครั้งในชีวิต

        ตอนขากลับ จบทริป ยังบังเอิญเจอรุ่นน้องที่เอแบคอีกคน ที่สนามบิน ทำงานเป็นแอร์โฮสเตสอยู่อีก ก็งงกับทริปนี้จริงๆว่า เจอคนไทยที่สังคมใกล้ๆกันอย่างเยอะ ขนาดมาไกลครึ่งโลกละนะยังเจอกันอีก

        กลับมาแล้วไง? ผมได้อะไรจากการไปอเมริกา และไปแรดที่นิวยอร์ค

    ไม่รู้เหมือนกัน...

        ได้ความทรงจำที่เป็นภาพ

        ได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างที่เคยรู้ แต่แค่ไปเห็นด้วยตา
        กลิ่นที่นั่น บรรยากาศ การตื่นเช้ามาทำงานในแมคโดนัลด์ วิ่งเลียบชายหาดกลับที่พัก ทุกวันๆ แล้วเอาเงินมาผลาญกับการเป็นบ้านนอกเข้ากรุงที่นิวยอร์ค
        เจอคนมากหน้าหลายตา ทั้งที่เกี่ยวข้องกันที่ไทย และที่ไม่เกี่ยว ได้เพื่อนใหม่ ที่พอกลับไทยก็ไม่ค่อยได้ติดต่อกันอีกเท่าไร 
        ได้ประสบการณ์หลายอย่าง ที่แปลกใหม่ไปจากการใช้ชีวิตปกติที่ไทย

        เงิน... ไม่ได้เลย มีแต่เสีย

        แต่สิ่งที่ได้มากที่สุด ผมคิดว่า ได้รู้ว่าครอบครัวรักและคอยช่วยเหลือเรามากแค่ไหน

        แค่นี้ก็คุ้มแล้วแหละ

        ตอนหน้าเจอกัน เหนื่อยหน่อย เพราะกลับไทยมีภาระบางอย่างรอผมอยู่...




    เจ้าหนูที่เล่นเป็นสไปเดอร์แมนที่เจอที่สนามบิน


    First Gang




    Pizza กากๆ แต่อร่อยดี



    Guggenheim

    Second Gang


    แถว Brooklyn




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in