เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
internship pls be kind!zaar
สัปดาห์แรกของการฝึกงาน !
  •      สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เรามีชื่อว่า สา ตอนนี้เรียนจบปี 3 เอกวรรณกรรมสำหรับเด็กแล้วและกำลังฝึกงานค่ะ เราฝึกงานที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ห้วยขวาง แค่สัปดาห์แรกก็มีเรื่องราวมากมายแล้ว หวังว่าผู้อ่านจะติดตามรับชมการฝึกงานของหญิงสาวคนนี้ไปจนจบนะคะ แล้วก็ช่วยอวยพรหรือเป็นกำลังให้การฝึกงานผ่านไปได้ด้วยดีด้วยค่ะ เอาใจช่วยคนทางนี้ด้วยนะคะ ฝึกงานครั้งแรกจะทำอย่างสุดความสามารถเลยค่ะ!
         วันแรกของการฝึกงานเริ่มที่วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2566 วันแรกที่ไปตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ กลัวรถติด กลัวไปไม่ทันเพราะห้องสมุดเปิด 8 โมงครึ่งซึ่งวันนี้ไปถึงก่อนเวลาเกือบชั่วโมงเลยค่ะ เนื่องด้วยเป็นวันเสาร์รถจึงไม่ค่อยติด วิ่งสบายหายห่วง พอไปถึงก็รู้สึกเกร็งนิดหน่อยและมีความรู้สึกว่าเราจะทำมันได้ออกมาดีไหมนะ มีคำถามอยู่ในหัวเต็มไปหมด แต่ก็ต้องท่องไว้ว่าเราทำได้ เราทำได้ การฝึกงานครั้งนี้มีผู้ร่วมขบวนการด้วยอีก 2 คนค่ะ มีเหมย แพน และถ้ารวมเราด้วยก็จะเป็น 3 คน ถึงแม้เราจะทำได้บ้างไม่ได้บ้างอย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนคอยช่วยพยุงค่ะ แค่มีเพื่อนก็อุ่นใจในระดับหนึ่ง กิจกรรมแรกของวันนี้คือระบายสีค่ะ ระบายสีผีเสื้อแล้วนำมาประกอบเข้ากับดอกไม้หรือถ้าใครไม่ชอบก็จะมีให้ระบายสีตัวการ์ตูนต่าง ๆ 

         กิจกรรมหลักของที่นี่ส่วนมากจะเป็นการระบายสีเพราะเด็ก ๆ ชอบระบายสีที่รู้ก็เพราะว่าเวลาน้อง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมก็จะมีการถามไถ่ คุยกันและก็จะได้ความว่าชอบมาระบายสีที่ห้องสมุด มาระบายสีรอผู้ปกครองมารับ มาระบายสีรอเวลากลับบ้าน เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันเสาร์ถ้าเรามีกิจกรรมเพียงอันเดียวก็จะดูน่าเบื่อไปหน่อย กิจกรรมต่อมาคือพับกบค่ะ
           

           แรก ๆ พี่ ๆ ก็งงกับการพับแต่ก็สามารถพับออกมาได้ด้วยดีจึงไปชวนน้อง ๆ มาพับด้วยซึ่งน้อง ๆ ที่มาพับจะมีเด็กอนุบาลและเด็กประถมปลายค่ะ ไม่รู้ว่าการพับกบมันยากเกินไปไหมเพราะน้อง ๆ เปลี่ยนจากการพับกบมาเป็นการฉีกกระดาษและแต่งเติมกันเอาเองค่ะซึ่งน้อง ๆ แต่ละคนก็ได้ออกแบบการฉีกหรือตัดกระดาษด้วยตัวเองมันก็ออกมาน่ารักดีค่ะ 

             

                วันเสาร์ส่วนมากเด็ก ๆ จะน้อยเพราะน่าจะใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว ถ้าจะมาก็จะมาช่วงบ่าย ๆ เลย มานั่งเล่น อ่านหนังสือ และนี่ก็คือผลงานของน้อง ๆ ในวันนี้ค่ะ


           ส่วนวันที่สองของการฝึกงาน วันนี้เราได้ติดบอร์ดที่เกี่ยวกับผลงานของน้อง ๆ เมื่อติดเสร็จช่วงเย็น ๆ เด็ก ๆ จะพากันวิ่งตรงมาที่บอร์ดเลยค่ะว่ามีชื่อของตัวเองไหมซึ่งเห็นแล้วก็เอ็นดูเพราะเป็นเหมือนเราเลยตอนเด็ก เวลาได้ทำผลงานอะไรสักอย่างแล้วได้ติดบอร์ดจะดีใจมาก น้อง ๆ เรียกเราไปดูใหญ่เลยค่ะบอกว่ามีชื่อหนูด้วย ๆ ชื่อหนูอยู่ตรงนี้ ๆ เห็นแล้วก็ใจฟู น่ารักกันมากy-y วันนี้ไม่มีอะไรมากค่ะเด็ก ๆ ก็มาระบายสีกันเหมือนเดิม ส่วนเราก็ชวนคุยว่าวันนี้เรียนอะไรมาบ้าง กลับบ้านกี่โมง คุยเรื่องในชีวิตประจำวันทั่วไปค่ะ และแล้ววันที่สองก็จบลง

         ต่อมาคือวันที่สาม วันนี้เราสามคนช่วยกันทำบันไดงูให้เด็ก ๆ เล่นค่ะ ทำจากกระดาษลังซึ่งมันดูเหมือนทำง่ายนะคะ แต่กินเวลาไปเกือบวันเลยค่ะ

              ทำเสร็จแล้วก็รู้สึกภูมิใจเลยนำมาลองเล่นเอง น้อง ๆ ยังไม่ได้เล่นนะคะเพราะพี่ ๆ ขอลองก่อน สนุกดีค่ะ รอวันที่น้อง ๆ ได้เล่นไม่ไหวแล้ว อยากเห็นรีแอคว่าแต่ละคนจะสนุกไหม จะเล่นแปบเดียวแล้วเบื่อหรือเปล่าซึ่งทุกวันก็จะจบลงด้วยการระบายสีเหมือนเดิม แล้วก็บางวันก็จะได้อ่านนิทานให้เด็กตัวเล็ก ๆ ฟังด้วยค่ะ


             วันที่สี่ผ่านไปไวเหมือนโกหกวันนี้ทำเกมหาทางออกให้น้อง ๆ เล่นค่ะ นั่งวาดรูประบายสีกันเกือบครึ่งวันพอให้เด็ก ๆ เล่นแล้วแปบเดียวเท่านั้น เกมนี้รู้สึกว่าทำมาธรรมดาไปหน่อยมันดูไม่ค่อยมีอะไรเลยว่าจะนำไปปรับปรุงค่ะเพราะเด็ก ๆ แต่ละคนเล่นกันไม่ถึง 1 นาทีก็ไประบายสีต่อแล้ว แต่เด็ก ๆ บางคนชอบมาก เล่นซ้ำไปซ้ำมาจนเราเห็นแล้วเบื่อแทนเลยค่ะ ฮ่า ๆ 

                และแล้วก็มาถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์แรกในการฝึกงาน วันนี้มีการจัดกิจกรรมให้น้องได้ทำตู้ปลาค่ะ ระบายสีปลาและตู้ปลาของตนเอง เสร็จแล้วนำไปแลกรับของรางวัลได้ซึ่งของรางวัลคือขนม

                   น้อง ๆ แต่ละคนตั้งใจทำมากค่ะ ดีไซน์ตู้ปลาและระบายสีปลาตามใจตนเองชอบรู้สึกว่ากิจกรรมนี้น้อง ๆ แฮปปี้มากซึ่งเราก็ดีใจค่ะ ตัดกระดาษจนมือเป็นระวิงเลยแต่เราก็มีความสุขค่ะ ชอบมาก ๆ โดยรวมแล้วการฝึกงานสัปดาห์แรกก็สนุกสนานดีค่ะ แต่ว่าเมื่ออยู่กับเด็กแล้วเราจะต้องมีพลังงานเยอะนิดนึง ไม่สิ ต้องมีพลังงานเยอะมาก ๆ เลย เวลาเด็ก ๆ มาทำกิจกรรมทีเหมือนพลังชีวิตแทบหมดเลยค่ะ เหนื่อยมาก ๆ เพราะเด็ก ๆ บางคนชวนคุยนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด บางคนอยากทำนู่นทำนี่ แต่ก็ถือเป็นสัปดาห์แรกที่ดีนะคะ สัปดาห์ต่อ ๆ ไปต้องปรับตัวอีกแล้วสิเรา จำชื่อเด็ก ๆ ได้ไม่กี่คนเองค่ะสัปดาห์นี้ พี่จะพยายามจำให้ครบทุกคน ตอนนี้คงได้แต่ถามชื่อทุกวันไปก่อน อย่าเพิ่งรำคาญพี่เลยนะt-t









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in