เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2021Haisy_WM
Les Misérables - Victor Hugo


  • บอกไม่ถูกเลยว่าชอบหนังสือเล่มนี้หรือว่าไม่ชอบหนังสือเล่มนี้ มันเป็นหนังสือที่หนามากๆและมีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้ อย่างไรก็ตาม สารที่นักเขียนที่ต้องการจะสื่อถูกเขียนออกมาได้อย่างดีมาก ฉันชอบบรรยากาศในหนังสือ แต่บางครั้งฉันก็สงสัยว่าทำไมคนเขียนไม่เขียนให้สั้นกว่านี้หน่อย เพราะว่าความจริงแล้วมันสามารถเขียนให้สั้นกว่านี้ได้ถ้าต้องการจะสื่อกับเรื่องแบบนี้ แต่ฉันก็ให้ความเคารพต่อนักเขียน

    ฉันใช้เวลาราวๆ 2 เดือนกว่าจะอ่านเล่มนี้จบเพราะว่าเนื้อหามันตึงเครียดจนฉันไม่สามารถอ่านต่อไหวและฉันก็ไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าไหร่กับการอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วย เพราะฉะนั้นฉันเลยใช้เวลานานสักหน่อย หนังสือเล่มนี้ถือเป็นหนังสือที่ฉันใช้เวลาอ่านนานมากที่สุดก็ว่าได้ ที่จริงแล้ว ฉันเคยดูเวอร์ชันหนังมาก่อนแต่ไม่เคยอ่านหนังสือ ฉันสงสัยว่าถ้าฉันอ่านหนังสือแล้วมันจะมีอะไรแตกต่างไปไหม เพราะฉะนั้นฉันก็เลยหาคำตอบด้วยตนเองผ่านการอ่าน

    พออ่านจบแล้ว ฉันรู้สึกผิดหวังเพราะว่าฉันคิดว่าตอนจบมันน่าจะแตกต่างจากเวอร์ชันหนัง มันเป็นความผิดของฉันเองที่คาดหวังกับมันเกินไป 

    เนื้อหาใจความสำคัญของหนังสือเล่มนี้ได้ถูกสรุปไว้ในหน้าคำนำแล้ว:

    ตราบใดที่คุณงามความดีของกฏหมายและประเพณี คำพิพากษาที่ถูกกล่าวจากสังคม นรกจอมปลอมที่ถูกสร้างขึ้นจากอารยธรรมของโลกใบนี้ และการเพิ่มเติมส่วนต่างๆของโชคชะตามนุษย์ ตราบใดที่ 3 ปัญหาหลักนี้ การลดชนชั้นจากความยากจน ความชั่วช้าต่อผู้หญิงจากความหิวโหย และการที่เด็กไม่สามารถเดินได้ดีเพราะขาดแสงไฟยังไม่ได้รับการแก้ไข ตราบใดที่การขาดภาวะการหายใจที่ยังหลงเหลืออยู่บนโลกนี้ หรือ ถ้าจะให้พูดในภาพรวม ตราบใดที่ความไม่รู้และความยากจนยังอยู่บนโลกใบนี้ หนังสือเล่มนี้ก็จะยังคงอยู่

    มันค่อนข้างยาว บางครั้งฉันก็รู้สึกเศร้าตอนที่ได้อ่านมัน ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะถูกเขียนไว้นานแล้วแต่ปัญหาเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ในโลกปัจจุบันซึ่งมันแย่มาก ฉันได้แต่หวังว่าในอนาคตจะไม่มีใครต้องเจออะไรแบบนี้อีกครั้ง 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in