เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ในหนึ่งวันrain_blablobly
ยิ่งมืดยิ่งสว่าง ตอนนี้ได้เวลาตื่นแล้ว
  • ตอนนี้ได้เวลาตื่นแล้ว
    จากฝันร้ายนี้
    หายใจเข้าลึกๆและ
    เปิดตาของคุณ
    'Glow in the dark' - NELL

    ___________________________________________

    ขอเกริ่นด้วยเนื้อเพลงจากวงโปรด NELL ที่เป็นแรงบันดาลใจและผลักให้เขียนสิ่งที่คิดและสะท้อน
    ความเป็นไปของบ้านเมืองในยามปัจจุบันนี้ ความทุกข์ ความลำบาก ชีวิตที่สูญเสียของประชาชน 
    หากใครอยากเอาเนื้อไปแร็พเรายินดี ทักมาได้ ถ้ามันจะเป็นอีกรูปแบบของงานศิลปะ 
    แต่อย่าเอาไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ถ้าคุณจะเอามันไปทำงานศิลปะ โปรดจงเคารพกันและกัน
    งานเขียนนี้เพื่อสะท้อนความเป็นไปตอนนี้ เพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในรูปแบบวรรณกรรม
    ที่มาจากประชาชนคนหนึ่งที่รู้สึก เห็น และมีความคิดเห็นต่อความเป็นไปที่ทำให้เราเป็นอยู่
    หากไม่รู้สึกเลย เราไม่แน่ใจว่า เราจะยังเป็นคน/มนุษย์ได้อย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่

    อย่ามาบอกให้สู้ไปด้วยกัน 
    ในขณะที่คุณไม่ได้ตกที่นั่งลำบากในระดับเดียวกับที่ประชาชนยังลืมตาอ้าปากไม่ได้ 
    เพียงเพราะการจัดการล้มเหลวของร้าบาน

    พวกลิ้นสองแฉกที่เอาการปราบโกงมาเป็นเหตุผล
    เพื่อที่จะมากอบโกยและมหาโกงเสียเอง
    ความสมบูรณ์แบบในคราบมหาโจรทุกมิติ

    ความหวัง อนาคต ของเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยทำงานเพื่อจะได้เติบโต มั่นคง
    ถูกขโมยและพังทลายอย่างไม่ใยดี 
    จากพวกที่อ้างว่าเป็นคนดีที่มหาประลัย

    เข้ามาครอบครองอำนาจ ยึดอิสรภาพของประชาชน
    โปรยคำหลอกลวงไปวันๆ ประดิษฐ์คำสวยหรู บิดเบี้ยวเบี่ยงเบน
    คนพันธุ์ระยำเท่านั้นที่คิดทำเรื่องสิ่งพรรค์นี้

    นักการเมืองที่ไร้คุณสมบัติ
    ผู้ไม่สนใจถึงความตกทุกข์ได้ยาก
    Strike three, and you're out

    เพิ่งเห็นความขลังของคำที่มาก่อนกาล
    จากคำที่เขาพูดกัน ขลัง ศักดิ์สิทธิ์ จนเป็นจริงก็คำนี้
    ผนงรจตกม

    ประชาชนดิ้นรนทุกทาง ปรับตัวทุกอย่าง 
    ออกกฎราวกับแค่เพียงจะให้ง่ายต่อการควบคุม
    ต่อการยืดอายุของตัวเองที่แม่งโคตรจะไร้ความหมาย

    ประชาชนทนทุกข์ ลำบากแบกรับ มากมายหนักหน่วงเกินต้านทาน
    เราขับไล่คุณทุกวี่วัน เราแทบจะทำทุกทางของการไม่ยอมรับ
    แต่ความด้านทนของพวกลิ้นสองแฉกก็แกร่งพอที่จะชนะความทุกข์ยากของประชาชน

    หากการขับไล่ไม่เคยเป็นผลจนกระทั่งตกทุกข์ยาก ที่นั่งก็ยังลำบากทุกหย่อมหญ้า
    ขอเวลาจงอยู่ข้างเรา ขอเวลาเป็นพลังให้พวกเรา ขอเวลาจงให้อนาคตกับเรา
    ขอให้กาลเวลาพรากทุกความต้องการของพวกสัตว์เลื้อยคลานให้หมดสิ้น
    และขอให้กาลเวลาพังทลายอำนาจที่ฟูมฟักไร้ความเป็นมนุษย์ของพวกนั้นให้ดับสูญ

    พวกคุณเหล่าดวงดาวที่ทำให้พวกเราชื่นชอบ ชื่นชม เทใจสนับสนุน
    พวกคุณจงสวยงามในแบบที่คุณเป็น ที่พวกคุณก็คงสั่งสมมา
    ไม่ต้องมองลงมาด้านล่างว่าความทุกข์ยากมากเพียงใด
    หากเพียงคุณจะอยู่ในแสงสว่างตลอดกาล
    เพียงเพราะพวกคุณคงเป็นนางฟ้า เป็นเทพเทวดา
    ไม่ใช่มนุษย์ที่ถูกเรียกว่าประชาชน

    เมื่อมีการใช้คำว่าพวกเขา พวกเรา พวกคุณ
    โลกคู่ขนาน ทางสามแพร่ง สี่แพร่งก็ได้บังเกิดขึ้น
    ความเท่าเทียม ระดับเดียวกัน ไม่มีอยู่จริง

    ประชาชนต่อสู้ในรูปแบบที่ทำได้ สองมือ สองหู หนึ่งปาก กับสมองที่พวกเรามี
    การแสดงออกต่างๆ มากมาย เพื่อบอกว่าพวกเราไม่ไหวกับการจัดการที่เป็นอยู่
    แต่แล้วกลับกลายเป็นความต่างที่สะท้อนกลับมาว่าเรียกร้องหาพระแสงหรืออะไร
    ที่เห็นและเป็นอยู่ พวกเราไม่มีหัวใจหรืออย่างไร 
    พวกคุณเท่านั้นหรอกหรือที่มีหัวใจ เดียรัจฉานน่ะหรือที่พวกคุณเป็น

    ไม่เคยเอียงหูทั้งสองข้างมาเพื่อรับฟังเสียงเล็กน้อยมากมาย
    เสียงจากความดิ้นรน ดิ้นเพื่อจะได้มีชีวิตที่ดี ได้ใช้ชีวิตให้ดี
    เสียงเล็กๆ มากมายเหล่านี้ทำพวกคุณประสาทแดกมากใช่หรือไม่
    พวกสมองไม่กี่เซลล์ถึงทนฟังไม่ได้และเลือกที่จะจัดการทิ้ง

    อย่ามาโลกสวยว่าที่อื่นย่ำแย่กว่าเรานะพวก
    ตั้งสติก่อน ถ้าคนฉลาดบริหารเขาไม่ลากยาวความวิบัติมานานถึงสองปีหรอกนะ
    ไม่ใช่วิบัติแต่มันคือโคตรมหาวิบัติชาติ

    ถ้าความมืดมิดของบ้านเมืองวันนี้ยังไม่ทำให้หลายคนตาสว่างขึ้น
    คุณจงอยู่ในโลกสวยงามของคุณไป
    ขอให้คุณอยู่ให้ได้ไปตลอดชีวิตที่คุณจะยืนยาวได้
    คงเป็นโลกสวยงามกลมๆ ในประเทศที่มืดบอดอีกที คงมีความสุขดีนะ

    ในวันที่คุณบอกให้ประชาชนผู้ติดเชื้อไปกักตัวที่เถียงนา
    วินาทีนั้น อยากควักสมองที่คุณใช้คิดคำพวกนี้ออกมา
    เพราะถึงอย่างไรคุณก็ไม่ได้ใช้สมองให้เป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์อยู่แล้ว
    ไม่ต้องมีตั้งแต่แรกเสียยังดีกว่าที่จะพูดคำที่ไม่ได้โรแมนติกเชี่ยนี้ออกมา
    ความเจ็บปวดที่สุด ณ วินาทีนี้คือ เราทำได้แค่คิด 
    ในขณะที่คุณคิดแล้วทำมันออกมา ซึ่งโคตรจะไม่น่ารักแล้วยังทุเรศสิ้นดี

    ณ วิกฤตตอนนี้เราเพียงอยากได้จุดเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
    เราเอง พี่น้อง เพื่อน ผู้คน ประชาชน แค่อยากมีชีวิต ทำมาหากินได้อย่างปกติ
    ความต้องพื้นฐานนี้ผิดมากหรืออย่างไร ถึงได้ดึงดันโอบกอดอำนาจไว้
    โปรดใช้ความเป็นมนุษย์ที่อาจเหลืออยู่น้อยนิดของคุณ ของพวกคุณ
    ส่งต่อให้คนที่มีความสามารถได้เข้ามาทำงานและให้จุดเปลี่ยนนี้
    เพื่อประชาชน เพื่อทุกคน เพื่อประชาชน เพื่อทุกคน 

    แรงภาวนาให้ตัวเองปลอดภัย ให้หลายๆ คนปลอดภัย จากเชื้อไวร้สนี้
    แรงภาวนาสุดแรงกล้า สุดพลังใจที่มี มันคงไม่เป็นรูปธรรมเท่า
    เท่ากับการบริหารจัดการระบบใหญ่ที่มีประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม
    หากคุณไม่ไหว ก้าวออกไปด้วยเท้าของคุณ
    อย่าให้ทุกอย่างพังลงเพียงเพราะน้ำมือที่ไม่ปลดปล่อย

    อยากให้รู้ไว้ว่าอนาคต ความหวัง ในชีวิตของคนคนหนึ่ง ของคนอีกหลายคน 
    ต้องชะลอตัวลงมายาวนานเกินไป นานเกินไป หากคุณจะเข้าใจบ้างว่า
    นานเกินไปที่เกิดจากน้ำมือพวกคุณ สมองที่ไม่มีประสิทธิภาพของพวกคุณ
    นานเกินไปจนไม่รู้ว่าอนาคตอยู่ตรงไหน 
    นานเกินไปจนไม่รู้จะหาความหวังจากจุดไหน
    หากคุณจะเข้าใจมันสักนิด นานเกินไปไม่ใช่เวลา
    แต่มันคือความเจ็บปวด

    ประชาธิปไตยและระบบทุนนิยม เป็นรากความล้มเหลวของผืนแผ่นดิน
    ลิ้นสองแฉก ที่คายกฎหมายของเราออกมา
    ยานอนหลับถูกเรียกว่า ความรักชาติ ใส่ความรู้สึกหน้าที่ไปกับการนอน
    เคลิ้มหลับไปกับจิตวิญญาณกบฏมานาน รู้สึกตัวอีกทีก็มีเผด็จการ
    คนรวยดูกลืนเศรษฐกิจันไปฟรีๆ 
    สร้างเหตุการณ์หดหู่ ง่ายต่อการหั่นการแข่งขัน
    ทำไมฉันต้องเอาผลลัพธ์ที่ได้มาอย่างยากลำบากให้กับคนอื่นไป?
    ทำไมฉันต้องมอบความฝันตัวเองให้กลุ่มคนเหล่านั้น?
    แบบเรียนที่มองไม่เห็นและเหยียดหยามทึกทักเอาเอง
    ใช้กำลังบังคับให้เป็นจารีตนิยม ล้มล้างความคิดอิสระ
    เพราะความหมดหวังของห่วงโซ่อาหาร 
    ตอนอยู่โรงเรียนทำให้เราไม่มีชีวิตของตัวเอง ลืมตาขึ้นมาซะ...
    ความขัดแย้งของกฎหมาย มันไร้ซึ่งความหวัง
    การโหวตที่ถูกต้องมีแค่คนเป็นทาสเท่านั้น ฉันอยากเป็นอิสระ
    กางปีกไปด้วยจิตวิญญาณที่ถูกต้อง ขึ้นไปสวรรค์ได้สูงกว่าพลังของคนอื่นๆ


    ฉันจะไม่ยอมแพ้อีกต่อไป
    ความคิดของฉันชัดเจนกว่าที่เคย
    ความมืดไม่สามารถทำให้ฉันตาบอดได้ตลอดไป
    จะสู้จนกว่าจะจบ
    ความอ่อนแอทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น
    เลือดแห่งความกลัวไม่สามารถหยุดฉันได้
    ตอนนี้ได้เวลาตื่นแล้ว
    จากฝันร้ายนี้
    หายใจเข้าลึกๆ และ
    เปิดตาของคุณ

    _______________________________________








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in