เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดากานดากับไข่ย้อยสุพรรณฝันเฟื่อง
03 : งานลูกทุ่งวิจิตร
  •                   
                                                     "โปรดเถิดดวงใจโปรดได้ฟังเพลงนี้ก่อน
    อย่าด่วนหลับนอนอย่าด่วนทอดถอนฤทัย
    จำเสียงของพี่ได้หรือเปล่า จำเพลงรักเก่าเราได้ไหม
    เคยฝากฝังไว้แนบในกลางใจนาง..."

    อีกฉากหนึ่งในหนังที่เราชอบ
    ฉากที่ไข่ย้อยร้องเพลงนี้ในงานของคณะวิจิตรศิลป์ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ลูกทุ่งวิจิตร" (เรามีความฝันที่จะได้ไปเที่ยวงานนี้สักครั้ง)

    ทำไมผู้ชายขี้อายอย่างไข่ย้อยถึงมาร้องเพลงในงานแบบนี้ได้

    เหตุเกิดจากการที่ดากานดาและไข่ย้อยซึ่งตอนนั้นอยู่ปี 2 ไปงานลูกทุ่งวิจิตร
    หลังจากที่ทั้งสองคนได้ร่ำยาดองและร้องเต้นอย่างเมามันกับบทเพลงสนุกๆที่ได้แสดงบนเวทีไป
    บทเพลงต่อมาก็กลายเป็นเพลงช้าที่มีเนื้อหาละมุน
    บนเวทีในตอนนั้น ก็ได้มีนักร้องหนุ่มคนหนึ่งกำลังจะขับกล่อมบทเพลงให้กับทุกคนในงาน แต่ก่อนที่เขาจะเปล่งเสียงร้อง ก็มีการพูดถึงใครคนหนึ่งในงาน

    "สำหรับเพลงนี้ผมขอมอบให้น้องดาวหางดงนะครับ ฮักน้องดาวน้อยๆ แต่ฮักน้องดาวเมินๆเน้อเจ้า"

    แล้วดากานดาที่นั่งฟังอยู่กับไข่ย้อยอยู่ก็เอ่ยออกมาว่า

    "ดีเนอะ ถ้ามีคนมายะจะอี้หื้อหนา ฮักต๋ายเลย"


    (หมายเหตุ : ผู้เขียนไม่มีความตั้งใจจะแปลกประโยคภาษาพื้นเมือง เพราะด้วยความชอบส่วนตัว หากท่านต้องการทราบความหมาย กรุณาสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือตอนบนที่ท่านรู้จัก)
  • นั่นละฮะคุณผู้ชม (แฮ่)

    ไข่ย้อยที่มีอาการเมายาดองน้อยกว่าคนที่นั่งข้างๆ ได้ยินอย่างนี้ก็หูผึ่ง
    หรือสาวเจ้าจะให้ความหวังกับเรานะ

    แต่เนื่องจากว่างานลูกทุ่งวิจิตรเป็นงานที่ 2 ปีมีหนึ่งครั้ง จึงทำให้ไข่ย้อยของเรายังไม่สามารถขึ้นไปขับกล่อมบทเพลงบนเวทีได้

    จนกระทั่งวันหนึ่งในช่วงที่อยู่ปี 4  ไข่ย้อยได้เห็นเพื่อนของ ฟุเหยิน (เพื่อนของดากานดา) มาซ้อมร้องเพลงจนตัวเองนอนไม่ได้ประจวบกับดากานดาพาเพื่อนๆมากันเยอะมาก เพื่อซ้อมเต้น
    ไข่ย้อยเห็นและถามฟุเหยินว่าดากานดามาทำอะไร
    ฟุเหยินก็บอกว่า ดากานดามาซ้อมเต้นหางเครื่องในงานลูกทุ่งวิจิตร

    และแล้วไข่ย้อยของเราก็ได้ลงชื่อสมัครเป็นนักร้องในงานทั้งๆที่ตัวเองร้องเพลงลูกทุ่งไม่เป็น...

    แล้วเพลงที่จะร้องล่ะ คือเพลงอะไร
    ฟุเหยินตอบให้ว่า หางเครื่องที่มาซ้อมกัน มาซ้อมเพลง "โปรดเถิดดวงใจ" แต่ว่ายังไม่มีนักร้องเลย
    นั่นก็เลยเป็นเพลงที่ไข่ย้อยจะได้ร้องในงานลูกทุ่งวิจิตรครั้งนี้





  • เท้าความถึงเพลง "โปรดเถิดดวงใจ" กันสักนิด ว่ามีความสำคัญอย่างไร และทำไมต้องเป็นเพลงนี้
    ตอนที่ไข่ย้อยมาบ้านของดากานดาครั้งแรกนั้น พ่อของดากานดากำลังร้องเพลงพร้อมกับเล่นกีต้าร์อย่างเพลิดเพลิน ก่อนที่แม่ของดากานดาจะชวนมากินข้าวด้วยกันกับลูกๆ
    คุณพ่อก็ไม่เดินมาเปล่า คว้ากีต้าร์โฟลคซองคู่ใจมาร้อง "โปรดเถิดดวงใจ" เพื่อหยอกเอินแม่ของดากานดา
    ดากานดาก็ถามไข่ย้อยว่า เคยฟังเพลงนี้ไหม เพลงนี้น่ะ เป็นที่พ่อใช้จีบแม่สมัยสาวๆน่ะ

    จบการเท้าความถึงเพลง

    เรามาต่อกันดีกว่า

    พ่อเสียงการเวกของเราก็พยายามฝึกฝนให้จนได้

    ฉากตัดมาที่งานลูกทุ่งวิจิตร โดยที่มีดากานดาซึ่งเป็นหางเครื่องกำลังเต้น
    ส่วนพระเอกของเราก็ยืนยิ้มหน้าเวทีแล้ว
    พร้อมขับกล่อมบทเพลง

    ระหว่างที่ไข่ย้อยกำลังร้องเพลงอยู่นั้นก็ได้มีการหันไปมองดากานดาเป็นระยะๆ อารามว่า ฉันทำได้แล้วนะเว้ย แล้วก็ทำหน้ากวนๆ

    การร้องเพลงเป็นไปได้ดีจนกระทั่ง โก้ นำดอกไม้มาให้ดากานดาหน้าเวที
    ดากานดารู้สึกเขินอาย แต่สำหรับไข่ย้อยรู้สึกเหมือนโลกพังทลาย

    บทเพลงที่ตอนแรกฟังดูออกแนวหวานซึ้งกลับแปรเปลี่ยนเป็นทุกข์ตรม เพราะเสียงของนักร้องเรากลับเข้าสู่สภาวะคนร้องเพลงไม่เป็น

    ไข่ย้อยยังคงร้องต่อไปถึงแม้ว่าเสียงจะแย่จนมีบทพูดเข้ามาในหนังว่า
    "ร้องเพี้ยนขนาดนี้อย่าร้องเลยดีกว่า"
    แต่ความรู้สึกทั้งหลายตอนนั้นมันทำให้ไข่ย้อยไม่สามารถหยุดร้องได้

    และมีท่อนหนึ่งในเพลงที่เรารู้สึกชอบมากๆ ถึงแม้ว่าไข่ย้อยจะร้องเพี้ยนแค่ไหนก็ตาม เพราะเสียงเพี้ยนๆนี่แหละ ที่ทำให้บทเพลงดูเศร้าอย่างเห็นได้ชัด
  • เหมือนเพลงนี้จะบอกเล่าความรู้สึกของตัวไข่ย้อยเองได้ชัดเจนมาก เพราะเป็นความจริงที่ว่าไข่ย้อยรอดากานดามานานเหลือเกิน รอว่าเมื่อไหร่ตัวเองจะกล้าสารภาพความในใจกับดากานดา

    และเมื่อเวลานี้มาถึง เวลาที่ไข่ย้อยสามารถสารภาพความรู้สึกของตัวเองผ่านบทเพลงนี้ ผ่านการแสดงความรู้สึกของเขาด้วยการมาร้องเพลงในแบบที่ตัวเองไม่ถนัดเลย เพราะคำพูดของดากานดาที่เคยพูดไว้และเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงความรู้สึกของไข่ย้อย
    กลายเป็นว่า ดากานดารับรู้ถึงความรู้สึกของไข่ย้อย รับรู้ในเวลาที่ไม่พร้อม รับรู้ในเวลาที่กำลังมีใครบางคนรออยู่ข้างๆ
    หากจะให้ดากานดาเดินหน้าไปหาไข่ย้อย ก็คงทำได้ไม่ถนัดนัก เพราะสำหรับดากานดาอาจยังไม่ 'ชัดเจน' มากพอ ดากานดาเลยเลือกที่จะอยู่เฉยๆ และรอดูว่าไข่ย้อยจะทำอย่างไรต่อไป

    ส่วนพระเอกของเราก็ไม่ต่างไปจากเพลงเลย



     "ดึกดื่นคืนนี้พี่คงเฝ้าคอยเหมือนก่อน
    มิได้หลับนอนเฝ้าแต่ทอดถอนฤทัย
    พี่หลงบรรเลงเพลงรักเก่า ตัวเธอนั้นเล่าอยู่แห่งไหน
    ดูช่างโหดร้าย ให้เราเฝ้าคร่ำครวญ..."



    (หมายเหตุ : หลายๆคนอาจจะคิดภาพตามไม่ออก เราเลยขออนุญาตยกลิ้งค์มาประกอบ เพื่อให้เกิดอรรถรสมากขึ้น ขอขอบคุณคนที่อัปโหลดด้วยนะคะ)
    (หมายเหตุ 2 : ถ้าหากไม่เหมาะสมอย่างไร รบกวนช่วยบอกหน่อยนะคะ เพื่อที่จะได้ทำการนำลิ้งค์ออก)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in