เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
Half Back ตัวรับวัยเก๋า
  • เราคงบอกได้อย่างเต็มปากแล้วว่า คงไม่มีทีมฟุตบอลไหนในโลกฟุตบอลปัจจุบัน ใช้งานตำแหน่งนี้ไปแล้ว ด้วยวิทยาการทางแทคติกต่างๆที่เกิดขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้นักเตะหลายคนต้องปรับตัวให้มีทักษะที่หลากหลาย ไม่ได้เล่นเพียงแค่เฉพาะทางด้วยความสามารถเพียงด้านเดียว

    ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ในเกม Football Manager ยังมีตำแหน่ง Half Back ปรากฎให้ผู้เล่นเป็นทางเลือกให้เข้ากับแผนที่ใช่สำหรับคุณ ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนอาจสงสัยอย่างแน่นอน วันนี้ก็เป็นฤกษ์งามยามดีที่ "โพนี่จี้จุด" จะมาอธิบายไขข้อกระจ่าง
  • Half Back คืออะไร
    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ผู้เล่นในตำแหน่ง Half Back ไม่ใช่นักเตะที่เน้นแต่การเล่นเกมรับเพียงอย่างเดียว แต่คือผู้เล่นที่มีหน้าที่คอยช่วยเหลือการขึ้นเกมรุกจากกองหลัง ในเวลาเซนเตอร์แบ็คสองคนขยายออกด้านข้างสนาม (เหตุการณ์นี้เรียกว่า Lavolpe Build Up) ซึ่งทำให้ Half Back แตกต่างจาก Regista อยู่เล็กน้อย


    ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Half Back


    อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เขาจะเป็นเหมือนคนที่คอยขึ้นเกมรุกจากแดนหลัง ซึ่งเมื่อเซนเตอร์แบ็คสองคนถ่างออกข้างมากขึ้น Half Back จะถอยลงมารับบอลเป็นเหมือนกองหลังอีกตัวนึง ในแผงหลัง 4 คน และเคลื่อนที่ออกจากแผงหลังเมื่อทีมดันเกมรุกสูงขึ้น เมื่อทีมอยู่ในสถานการณ์เกมรับ เขาจะคอยแย่งบอลให้ตัวเองกลับมาได้เปรียบอย่างเร็วที่สุด ซึ่งในปัจจุบันนี้เราจะไม่เห็นคนเล่นตำแหน่งนี้โดยเฉพาะแล้ว เพราะส่วนใหญ่การเล่นสไตล์ Half Back กลายเป็นหน้าที่ของกองกลางตัวรับในฟุตบอลสมัยใหม่ไปโดยปริยาย
  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Half Back

    - สามารถสื่อสารกับกองหลังฝ่ายตัวเองได้เป็นอย่างดี
    - มีไหวพริบ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

    Half Back ควรคู่กับตำแหน่งใด
    โดยปกติแล้ว Half Back มักจะอยู่ในแผนการเล่นที่มีกองกลางตัวรับคนเดียวอย่าง 4-1-2-3 (4-3-3 ที่มีกองกลางตัวรับ) / 4-1-2-1-2 แต่การนำ Half Back มาประยุกต์ใช้กับการเล่นกองกลางตัวรับ 2 ตัว มักจะนำ Segundo Volante มาคู่กับเพื่อให้เกมรุกเกิดได้อย่างไหลลื่น

    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้

    ชาบี อลอนโซ่ ตอนร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เรอัล มาดริด

    ไมเคิล คาร์ริค ตอนปลายอาชีพการค้าแข้งที่ แมนเชอร์เตอร์ ยูไนเต็ด

    สำหรับ Half Back มีรายละเอียดไม่ค่อยมาก และทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าที่คิด หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกคนไม่มากก็น้อยครับ

    สำหรับ Roles ในตำแหน่ง กองกลางตัวรับ (Denfensive Midfielder) คงจบไว้เพียงเท่านี้ โดยครั้งต่อไปจะเป็นการคลายข้อสงสัยให้ผู้อ่านในตำแหน่งอื่นๆบ้าง ส่วนจะเป็นตำแหน่งอะไร สามารถกดติดตามนักเขียนเพื่อรับชมผลงานต่อไปได้เลยครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in