เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
Roaming Playmaker ฉันอยู่ตรงนี้ ฉันอยู่ทุกที่
  • หลังจากที่เราได้ปิด Series ของ Roles ในตำแหน่งกองกลางตัวรับ (Defensive Midfielder) ไปแล้ว ก็ถึงคราวของเนื้อหาในตำแหน่ง กองกลางตัวกลาง (Central Midfielder) กัน แม้ว่าจะเป็นกองกลางที่ประจำการอยู่บริเวณกลางสนาม แต่รายละเอียดต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

    ซึ่งในบทความนี้เริ่มต้นด้วย Roaming Playmaker โดยต้องย้อนความว่า หลังจากได้กระแสตอบรับที่ดีในบืความที่ผ่านมา มีผู้อ่านหลายคนได้ทิ้ง Comment ไว้ในกลุ่มผู้เล่นเกม Football Manager ว่า Roaming Playmaker เป็นอย่างไร มีลักษณะการเล่นอย่างไร ซึ่งในวันนี้ "โพนี่จี้จุด" จะมาชี้แจงแถลงไขให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
  • Roaming Playmaker คืออะไร
    Roaming Playmaker เกิดจาก 2 คำรวมกัน "Roam" ที่แปลว่า ตะลอน และ "Playmaker" ที่แปลว่า ผู้สร้างสรรค์การเล่น เมื่อรวมกันแล้วจึงทำให้ตำแหน่งนี้เป็นกองกลางที่คอยสร้างสรรค์เกมรุก แต่เคลื่อนที่ไปทั่วสนาม ทั้ง Half Space ริมเส้น และช่องว่างที่พวกเขาคิดว่าสามารถสร้างสรรค์โอกาสได้ 


    ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Roaming Playmaker


    ด้วยความที่ Roaming Playmaker เป็นหนึ่งใน Roles ของ Central Midfielder ทำให้การยืนตำแหน่งเริ่มต้นของเขาจะอยู่บริเวณกลางสนาม และ Roaming Playmaker จะเริ่มเคลื่อนที่ไปตามรูปแบบของเกม หรือ เมื่อทีมเกิดการ Transition ระหว่างเกมรับเป็นเกมรุก พร้อมสร้างสรรค์โอกาสให้ตัวเองกับเพื่อนร่วมทีมทั่วทั้งสนาม ทำให้ผู้เล่นในตำแหน่งนี้มีความโดดเด่นเรื่องเกมรุกมากกว่าเกมรับ ซึ่งแผนการเล่นที่เหมาะสม ส่วนใหญ่มักจะเป็นแผนที่มีกองกลางมากกว่า 1 คน เช่น 4-3-3 / 4-2-3-1 เป็นต้น 

  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Roaming Playmaker
    - มีความอึกของร่างกายสูง สามารถเคลื่อนที่ได้รอบสนาม
    - มีวิสัยทัศน์ในการเล่น คาดการณ์การเคลื่อนที่ และจ่ายบอลของเพื่อนร่วมทีม
    - มีจินตนาการสร้างสรรค์การเล่น
    - มีเทคนิคการเลี้ยงบอล และจ่ายบอลดี
    - หากมีทักษะการจบสกอร์ จะสามารถช่วยทีมได้เป็นอย่างมาก
    - มีการยืนตำแหน่งที่ดี ให้ตัวเองได้เปรียบอยู่เสมอ

    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้

    ยายา ตูเร่ สมัยเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

    พอล พ็อกบา 

    โดยสรุปแล้ว Roaming Playmaker เป็นกองกลางที่คอยสร้างสรรคโอกาสในเกมรุก และคอยเคลื่อนที่ไปทั่วสนามอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะเน้นเกมรุกมากกว่าเกมรับ ทำให้กองกลางประเภทนี้จะโดดเด่นเรื่องเกมรุกเป็นพิเศษ โดยเราจะเห็นว่าเขาไปทุกที่ที่สามารถสร้างโอกาสให้กับทีมได้ หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่นทุกคนเข้าใจในบริบทของ Roaming Playmaker มากขึ้นครับ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in