เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
Regista ผู้กำกับบนผืนหญ้า
  • แน่นอนว่าตำแหน่งกองกลางตัวรับนั้นจะต้องมีหน้าที่ในการเล่นเกมรับเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสกัดบอล ประกบคู่ต่อสู้ แย่งลูกบอลจากฝั่งตรงข้ามมาเป็นของตัวเอง ในบางตำแหน่งก็มีหน้าที่เสริมคือการวิ่งขึ้นมาเติมเกมรุกเป็นแถวสองคอยยิงไกลหวังผลเหมือนเป็นฟันเฟืองคอยขับเคลื่อนเกมรุก

    แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีผู้เล่นตำแหน่งกองกลางประเภทหนึ่งที่ไม่ต้องเล่นเกมรับอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เพราะว่าพวกเขามีความสามารถที่แตกต่างจากคนอื่นในสนาม ซึ่งนั่นคือการจ่ายบอลไม่ว่าเป็นสั่นหรือยาว และสามารถกำหนดเกมรุกจากแดนตัวเองได้ เปรียบเสมือนเป็น 'ผู้กำกับ' ของเกมฟุตบอล ที่ใครเห็นต้องชื่นชม อย่างตำแหน่ง 'Regista' ซึ่งในวันนี้ 'โพนี่จี้จุด' จะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนกันครับ
  • ความหมายของตำแหน่ง Regista


    Regista เป็นศัพท์จากภาษาอิตาเลียนแปลว่า 'ผู้กำกับ' แน่นอนว่าผู้เล่นในตำแหน่งนี้มีหน้าที่กำกับเกมฟุตบอล กำหนดจังหวะเกม หรือ Tempo ไปจนถึงการกำหนดเกมรุกและรับ โดยพัฒนาจากแผนการเล่น 2-3-5 ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ที่ต้องการคนขึ้นเกมจากแดนหลังสู่แดนหน้า ซึ่งหน้าที่ของ Regista มีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่นนั่นคือ ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมรับ ซึ่งการเล่นแผนที่มี Regista สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ ต้องมีกองกลางตำแหน่งอื่นมาเล่นเกมรับแทน โดนแผนการเล่นที่เหมาะกับ Regista คือ 4-1-2-3 (4-3-3 Holding) 4-1-2-1-2 (4-4-2 Diamond)

    ตำแหน่งการยืนของ Regista


    การยืนของ Regista ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากนัก ที่ประจำของเขานั่นคือด้านหลังสุดของแผงกองกลางที่อยู่ข้างหน้าแผงกองหลัง ลงมารับบอลจากกองหลัง กำหนดเกมรุก ด้วยการจ่ายบอลสั้น หรือโยนบอลยาว แต่ไม่ลงมาลึกถึงขั้นเป็นกองหลังตัวที่ 5 และดันขึ้นสูงบ้างในบางโอกาส
  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Regista

    - มีวิสัยทัศน์ มองเห็นโอกาสรอบตัว

    - มีความคิดสร้างสรรค์ในเกมรุก

    - มีเทคนิคการเลี้ยงบอล และจ่ายบอลสั้น และยาว อย่างแม่นยำ


    ข้อเสียของ Regista

    นี่น่าจะเป็นบทความแรกที่บอกข้อเสีย ซึ่งต้องบอกเลยว่า Regista ไม่เหมาะกับฟุตบอลทุกประเทศ อย่างในกรณีของ พรีเมียร์ลีกอังกฤษ จังหวะฟุตบอลเต็มไปด้วยความรวดเร็ว วิ่งไล่เพรสซิ่งตลอดทั้งเกม Regista มักจะต้องใช้เวลาที่ต้องควบคุมเกม จึงทำให้ตำแหน่งนี้เล่นยาก และดับไปหลายคนเช่นเดียวกัน


    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้


    อันเดร ปีร์โล่ ตำนานของ เอซี มิลาน อินเตอร์ มิลาน และ ยูเวนตุส


    จอร์จินโญ่ กองกลางเชลซีขณะที่เมาริซิโอ ซาร์รี่คุมทีม


    โดยสรุปแล้วตำแหน่ง Regista เหมือนผู้กำกับเกมในสนาม ซึ่งมีหน้าที่สร้างสรรค์เกม ขึ้นเกมจากเดนหลัง หรือเป็นศูนย์กลางในการกำหนดเกมของทีม ซึ่งเป็นกองกลางตัวรับที่ไม่ต้องเล่นเกมรับ และให้กองกลางคนอื่นมาเล่นเกมรับแทน ข้อเสียของตำแหน่งนี้หากผู้เล่นมีจังหวะที่ช้าเกินไป หรือโดนกดดันจากฝ่ายตรงข้าม จะทำให้ไม่สามารถดำเนินเกมรุกต่อไปได้ 


    และ นี่เป็นบทความ Regista ที่ผมนำมาย่อยให้ทุกท่านได้อ่าน หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้การเล่น Football Manager ได้ง่าย และมีความสุขมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความรู้เล็กน้อยในการดูฟุตบอลไม่มากก็น้อย 





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in