เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไป Work & Travel ในแดนเนินเขาเทเลทับบี้Kayjayn
hello, I'm your boss
  • ตื่นเต้นมากที่จะได้เริ่มงาน กลัวไปหมด กลัวว่าจะฟังไม่ออก ทำงานพัง แขกด่า ฮือออ... 

    เอาวะ!!

    พวกเราว่าที่ housekeeper ต่างด้าวจะมาทำให้ที่นี่สะอาดหมดจดเกลี้ยงเกลาไม่เหลือซากก! 
    (ลำพังพวกกูอยู่บ้านก็ยังไม่เคยคิดจะทำงานบ้านเองสักอย่าง กระดิกตีนเป็นคุณชาย รอให้แม่ด่าค่อยทำ)

    พอลงจากรถพวกเราก็เดินเข้าประตูมาและมองรอบๆเพื่อสำรวจว่าที่นี่มีสิ่งมีชีวิตแบบไหนบ้าง

    เท่าที่จำได้คือลงรถมาก็เจอlobbyซ้ายมือ ขวามือคือโซฟาไว้ให้แขกนั่ง ตรงกลางเป็นทางเดิน 
    และพอมองข้างหน้า ภาพที่พวกเราชาวhousekeeperเห็นคือ ...
    เหมือนแขกทั้งโรงแรมมีนัดมาpartyกันตอนเช้าที่ห้องอาหาร ใช่ค่ะ!!.... มันคือห้องbreakfast 

    วุ่นวายมาก มีพนักงานกำลังเสิร์ฟอาหาร มีคนเดินไปตักอาหาร มีเด็กวิ่งเล่น มีเด็กกำลังเทซีเรียลตัวเองลงบนพื้นพรม มีคนทำน้ำหก มีพนักงานกำลังเช็ดถู มีพนักงานอีกคนกำลังเติมอาหาร มีคนกำลังจัดกระเป๋าสัมภาระ... อืม...??

    ขณะที่กำลังจ้องกับเหตุการณ์ที่ดูวุ่นวายตรงหน้านั้น ก็มีเสียงทักทายขึ้นมาเป็นภาษาอังกฤษทำให้พวกเราหันไปมองเจ้าของเสียงนั้นก็พบกับผู้หญิงวัยกลางคนมีผมสีบลอนด์ผิวขาว ตาโต ใส่แว่น หุ่มท้วมเล็กน้อย เธอมีนามว่าชีร่า เธอเป็นsupervisorของที่นี่ หน้าที่ของเธอก็คือดูแลงานที่พวกเราทำก็คือความสะอาดของห้องพัก การเช็คความเรียบร้อยทุกอย่างก่อนที่จะปล่อยขาย ดูจากภายนอกนั้นก็ดูออกเลยว่าเธอเป็นคนเนี๊ยบมากคนนึงเลยทีเดียว

    อีกคนที่ชีร่ากำลังแนะนำให้พวกเรารู้จักก็คือ เค
    เค เป็นผู้หญิงหน้าเอเชียมีเชื้อชาติของสาวเกาหลีใต้ เคเป็นคนเกาหลีที่มาแต่งงานกับทหารหนุ่มเมกาที่นี่ อายุของเคมองภายนอกพวกเรานึกว่าเธอเพิ่งจะ40ต้นๆ แต่พอลองถามดูจริงๆเธออายุประมาณ50+แล้ว คนเกาหลีนี่หน้าเด็กจริงนะคะ บ้างครั้งพวกเราเรียกเธอว่าป้าเค
     
  • ก่อนที่จะเริ่มงานก็ต้องscanบัตรเข้างานปกติ งานของพวกเราเริ่มตอน8.30 น. พอหลังจากที่เช็คชื่อเรียบร้อยแล้ว ทุกคนจะได้รับบอร์ดงานมาถือไว้ว่าวันนี้ใครทำชั้นไหน ทำคู่กับใคร ทำห้องไหนบ้าง โรงแรมที่นี่มีทั้งหมด4ชั้น ชั้นละประมาณ20ห้อง 


    นึกว่าถ่ายตู้ติกเกอร์



    วันนี้เริ่มงานวันแรกเราได้ทำงานคู่กับน้องคนไทยที่อยู่ที่พักเดียวกัน น้องสอนงานทุกอย่างว่าห้องที่เขียนไว้ว่า stay คือห้องที่มีคนยังพักอยู่เราสามารถทำความสะอาดได้ในระดับนึง เช่นเปลี่ยนผ้าเช็ดตัว เติมของใช้ในห้องน้ำ เก็บเตียงให้เรียบร้อย เอาขยะไปทิ้ง แต่เราต้องคอยสังเกตว่าแขกได้แขวนป้าย do not disturb ไว้ที่หน้าประตูมั้ย ถ้าไม่เราก็สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ปกติ

    ห้องอีกประเภทนึงที่เราต้องทำความสะอาดอย่างหมดจดเลยก็คือ ห้องที่ check out ถ้าวันไหนได้ห้องที่check out เยอะๆวันนั้นคือเหนื่อยมากแน่ๆ 



    ยานพาหนะคู่ใจตลอดงานhousekeeping


  • 1 ห้องจะแบ่งเป็นโซนที่ต้องช่วยกันทำความสะอาดก็คือ

    เตียงนอน (ทุกห้องจะต้องมีเพราะมันคือที่พัก 5555 ที่นี่จะมีห้องแบบเตียงคู่ กับ เตียงเดี่ยว)


    ชอบการปูเตียงที่สุด และเป็นงานที่ต้องเนี๊ยบที่สุด
    ปูไม่เก่งแต่ชอบปู?


  • ครัว
    เป็นcounterฝั่งประตูทางเข้าห้อง 
    ปกติที่พักที่อื่นจะไม่มีโซนที่ทำอาหารได้จริงจังอย่างมากก็อาจจะมีแค่ตู้เย็นและโต๊ะเอาไว้วางแก้วกาแฟ
    แต่ไม่ใช่กับที่นี่ Mainstay Suites เค้าถือว่าเป็นโรงแรมที่มีสโลแกนว่า อยู่เหมือนบ้าน สามารถเช่าพักได้ในระยะยาวเป็นเดือนๆได้ บริเวณครัวก็จะมี ตู้เย็น เตา กระทะ ตะหลิว เครื่องครัวจานชามมีด ไมโครเวฟ หรือสิ่งที่ไม่คิดว่าจะมีก็คือ....


    ตู้ล้างจานจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาา

    มีอ่างล้างจานอย่างเดียวไม่ได้มีตู้แม่งไปเลยไม่ต้องล้างเอง ดีดี จะได้ไม่ต้องถึงมือพวกเรา


    มีโต๊ะกินข้าวด้วยจ้าา... ใหญ่เล็กตามขนาดห้อง
    มีแขกทิ้งเศษเงินไวให้ด้วย เศษเงินจริงๆแหละ
  • บริเวณที่เป็นพื้นที่ติดกันก็จะมีเตียง และตรงปลายเตียงจะมีโทรทัศน์ ข้างๆโทรทัศน์ก็จะมัีโซฟาไว้ให้นั่งและโต๊ะเล็ก คล้ายกับเป็นส่วนของห้องนั่งเล่นที่ใช้เป็นพื้นที่เดียวกับเตียงนอน 

    อีกโซนสุดหินของการทำงานก็คือ   ห้ อง น้ำ !! จ้า(เกลียดที่สุดและไม่อยากทำมากที่สุด)
    รายละเอียดเยอะมากทั้งเรื่องความสะอาด และ การจัดเรียงของในห้องน้ำ นี่ขนาดเป็นโรงแรมที่ไม่ได้อะไรมากนะ 55555

    ต้องวางผ้าเช็ดตัวตรงไหนบ้าง พับแบบไหน สบู่ยาสระผมครีวนวดวางยังไงวางกี่อัน นอกเหนือกจากรูป
    ภายในห้องน้ำก็จะมีอ่างอาบน้ำ มีโซนอ่างล้างหน้าก็คือต้องเช็ดกระจกให้ใสกริ๊งมากๆ 
    บริเวณอ่างก็จะมีที่เป่าผมสำหรับแหม่มที่มาพักแบบส่วนตัวแต่ละห้องให้ด้วย

    อ้อ...!! สิ่งที่ไม่คิดว่าจะมีก็คือภายในตู้เสื้อผ้านั้นมีเตารีดและโต๊ะสำหรับรีดผ้าให้ด้วย ก็คือตามสโลแกนของเค้าจริงๆนะคะท่านผู้ชม 
    อยู่ เหมือน บ้าน !!!


    ล้างห้องน้ำคืองานกรรมกรชัดๆ แต่ก็สนุกดี


    สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการทำงานก็คือผ้าเช็ดตัวนี่แหละ
    เพราะเหมือนเป็นตัวบ่งบอกว่าเรานั้นทำงานเสร็จหรือไม่ ?

    process ในการเริ่มงานแรกของการทำความสะอาดก็คือ ช่วงเช้าเราต้องรีบเก็บผ้าปูเตียง และ ผ้าขนหนูเช็ดตัวทุกห้องที่check out ให้หมดก่อนจะเริ่มไปทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูดูดฝุ่นได้ จากนั้น
    ส่งให้ห้องlaundryเอาไปซักรีดทำความสะอาดพับให้เรียบร้อย แล้วเราก็จะเอามาเติมแต่ละห้องที่ทำความสะอาดเสร็จแล้วทีหลัง พร้อมฉีดสเปรย์ดับกลิ่น เป็นอันว่า DONE!! 

    รอชีร่ามาตรวจก่อนจ้าาาาาา ถึงจะปล่อยให้จองพักได้ 
    (บางวันก็โดนให้ไปดูดฝุ่นใหม่อีกรอบ หรือไม่ก็เช็ดกระจกใหม่)

  • เหนื่อยยยยยยยมาก!!! 
    งานวันแรก


    บางวันแขกทิ้งกระเป๋า เพราะมันพังแหละนางเลยทิ้ง


    หวังว่าพรุ่งนี้จะตื่นไหวโดนไป10กว่าห้อง ฮืออออ.....

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in