เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Terminator: Dark Fate (2019) - ล่ามหาประลัย

  • ออกตัวก่อนเลยว่าไม่ได้เป็นแฟนหนังชุดนี้นะครับ เคยดูแค่ภาคแรก ภาคสอง แล้วก็ข้ามมาภาค Salvation (ภาค 4) เลย แต่ที่ดูมาทั้งหมดก็ลืมในส่วนของเนื้อหาไปแทบหมดแล้ว ส่วนภาค 3 กับ Genisys นี่ยังไม่มีโอกาสได้ชมเลยครับ (แต่ก็อาจจะข้ามไปเลยเพราะหลายๆคนบอกว่าไม่ค่อยดีนัก)

    Terminator 2: Judgment Day นี่ถือเป็นความทรงจำแรกๆที่มีต่อหนังแอ็คชั่นในวัยเด็กเลยครับ จะเรียกว่าเป็น childhood movie ก็ได้ หนังมีครบทุกภาคส่วน ทั้งเนื้อเรื่องที่ท่าน James Cameron เรียงร้อยออกมาได้อย่างเข้มข้น มีฉากแอ็คชั่นวินาศสันตะโรระเบิดภูเขาเผากระท่อมที่อลังการงานสร้างสมเป็นหนังที่ใช้ทุนเยอะที่สุดในตอนนั้น (ปี 1992) ไปจนถึงการสร้างตัวร้ายอย่าง T-1000 ที่น่าเกรงขามและดุดันมากจนกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของโลกภาพยนตร์

    การที่ได้เฮีย James กลับมาทำภาคนี้ (หลังลิขสิทธิ์ไปอยู่ที่เจ้าอื่นตั้งแต่ภาคสาม) ก็เป็นอะไรที่น่าจะทำให้แฟนๆใจชื้นไม่น้อย เพราะได้คนสร้างต้นฉบับกลับมาทำเองเลยนี่นา มันต้องออกมาดีงามแน่นอน!

    (source: IMDb)
    Terminator: Dark Fate เลือกที่จะลืมภาค 3 ถึง Genisys ไป แล้วทำหน้าที่เป็นภาคต่อจาก Judgment Day โดยตรง หนังเล่าเรื่องของ เกรซ (Mackenzie Davis) ที่ย้อนเวลากลับมาจากโลกอนาคตเพื่อปกป้องหญิงสาวคนนึงจากหุ่นเหล็กสุดโหดรุ่นใหม่เอี่ยม โดยได้รับความช่วยเหลือจากซาร่าห์ คอนเนอร์ (Linda Hamilton) และหุ่นรุ่นดั้งเดิมอย่าง T-800 (Arnold Schwarzenegger)

    ว่ากันตรงๆเลยนะครับ เหมือนเอา T2 มารีเมคชัดๆ!!

    พล็อตงี้เหมือนเดิมเปี๊ยบ เปลี่ยนแค่รายละเอียดปลีกย่อยบางอย่าง แต่โครงเรื่องกับ outline ก็คือเหมือนเดิมเป๊ะ ตัวเอกมาจากอนาคต ปกป้องใครบางคน หนีจากตัวร้าย ไล่ล่ากันมันส์หยด ก่อนจะไปจบลงที่ facility สักอย่างเป็นฉากไคลแม็กซ์ของเรื่อง

    แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าหนังมันสนุก ไม่ถึงกับกลมกล่อม แต่ก็ชวนให้อะดรีนาลีนพุ่งพรวดตลอดความยาวสองชั่วโมงนิดๆ ได้กลิ่นหนังแอ็คชั่นยุคเก่าๆเลยครับ ที่ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรมาก เน้นยิงสาดกระสุนไว้ก่อน กับเรื่องนี้เปิดเรื่องมาก็ลุยแหลกเลยครับ ไม่มีอ้อมค้อมใดๆทั้งสิ้น

    ด้านเนื้อหาไม่แปลกใหม่ มาพูดถึงตัวละครกันบ้าง สำหรับภาคนี้ก็เพิ่มหลักๆมาสามตัว คือ เกรซ, แดนี่ ผู้เป็นเป้าหมาย และหุ่น REV-9 ที่ตามล่าแดนี่อย่างไม่ลดละ ตัวละครเหล่านี้ก็ถือเป็นส่วนเสริมที่ดีครับ โดยเฉพาะเกรซ ที่บทเด่นมาก สวยมาก และเท่มาก ส่วน REV-9 นี่ก็ดูบึกบึน โหด แต่บารมียังเทียบ Robert Patrick ใน T2 ไม่ได้ แต่ก็พอไปวัดไปวาแหละ เป็นตัวร้ายที่ผมค่อนข้างเฉยๆ

    (source: IMDb)
    ตัวละครดั้งเดิมอย่าง ซาร่าห์ กับหุ่น T-800 ก็เก๋ามาเชียว และที่เซอร์ไพรส์คือ บทเยอะมาก ทีแรกนึกว่าจะมาแบบนิดๆหน่อยๆ แต่ที่ไหนได้เป็นบทเด่นคู่กับตัวละคร gen ใหม่เลย มีซีนเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปแบ่งกับใคร ยิ่งซาร่าห์นี่ถ้าซีนไหนหายไปคือจืดเลย เจ๊แกดูเก๋าจริงๆ ประสบการณ์เยอะ

    แต่ด้วยความที่มันมี element ของภาคสองเข้ามาเยอะเกิน ผมจึงคิดว่าหนังมันค่อนข้างขาดความแปลกใหม่ในแง่ของดีไซน์เรื่อง ใครที่ดู T2 มาก็คงเดาออกเกือบหมดเลยว่าหนังจะไปยังไงต่อ อย่างไรก็ดี ผมรู้สึกได้ว่าโทนหนังมันร่วมสมัยมากขึ้นนะ พล็อตเดิมก็จริง แต่มีดัดแปลง adapt ให้มันโมเดิร์นขึ้นในหลายๆส่วน

    ได้ยินว่าเฮีย James ตั้งใจว่าจะทำต่ออีกไตรภาคนึง จริงๆควรหยุดตั้งแต่ภาคนี้เลย เพราะผมรู้สึกว่ามันขายไม่ค่อยได้แล้ว เนื้อเรื่องก็เดิมๆ ไม่ใหม่ (นอกจากจะสร้างเป็น spin-off หรือภาคแยกอะไรก็ว่าไป) อีกอย่างคือหนังชุดนี้มันมีมาเรื่อยๆเลยอะ อย่างภาคที่แล้ว Genisys ก็เพิ่งไม่กี่ปีเอง มันไม่ได้ทิ้งช่วงห่างนานขนาด Star Wars หรือ Jurassic Park คิดว่าเรายังไม่ได้รู้สึกคิดถึงมันมากขนาดที่จะอยากดูภาคใหม่ๆบ่อยๆแบบปีเว้นปี ความคิดผมนะ ยังไงก็รอดูรายได้ครับ ถ้าปังก็มีโอกาสได้ต่อแน่ๆ

    (source: IMDb)
    ใครที่เป็นแฟน Terminator ควรดูเลยครับ สานต่อเรื่องราวได้โอเคอยู่ ส่วนใครที่ชอบหนังแอ็คชั่นมันส์แหลก ควรลองครับ ไม่ต้องดู T2 มาก่อนก็น่าจะรู้เรื่อง แต่อาจจะไม่เข้าใจในความสัมพันธ์หรือเหตุการณ์ต่างๆเท่าที่ควร แต่ถ้าหวังฉากยิงกันสนั่นเมืองอย่างเดียว เรื่องนี้น่าจะตอบโจทย์ครับ

    Score: 8/10

    Directed by: Tim Miller
    Story by: James Cameron & Charles Eglee & Josh Friedman, David S. Goyer & Justin Rhodes
    Screenplay by: David S. Goyer & Justin Rhodes, Billy Ray
    Genre: Action, Adventure, Sci-Fi
    Runtime: 128 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in