เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ภาษาพาเพลินNoi Beleza
จาก Fantastic Beast สู่ กฎของ Maslow

  • เมื่อวานไปดู Fantastic Beast ภาค 2 มา สนุกมากจ้า เชียร์ให้ไปดูกัน..

    ในเรื่อง มีประโยคหนึ่งเราชอบนะ อัลบัส ดัมเบิลดอ เลือกให้พระเอกไปปราบตัวผู้ร้าย

    พระเอก : ทำไมอาจารย์ถึงเลือกผมครับ

    อาจารย์ : เพราะเธอไม่ต้องการชื่อเสียง ไม่ต้องการอำนาจ เธอรู้ว่าอะไรคือความถูกต้อง..

    โห เราชอบประโยคนี้จัง เจเค โรลิง เป็นคนแต่งและเขียนบทด้วยจ้า

    ในเรื่อง ผู้ร้าย แสดงโดย Johny depp ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นเค้า รู้แต่ว่าผู้ร้ายเล่นแบบมีฟอร์มอ่ะ มี power ดีจัง

    เค้าปลุกระดมผู้คนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ สร้างโลกใหม่ ที่มีความมั่นคง ปลอดภัย ได้รับการยอมรับ มีอิสระที่จะทำสิ่งต่างๆ สามารถรักได้อย่างไม่มีเงื่อนไข ข้อห้ามของสังคม (เราดูไป แล้วก็นึกถึงการหาเสียงของนักการเมือง บวกกับกฎของมาสโลว์ไปด้วย)

    กลับมาบ้าน ยังชอบประโยคที่อาจารย์คุยกับพระเอก มันลึกซึ้งนะ หายากนะ คนอย่างนี้..

    และนโยบายใหม่ของผู้ร้าย ก็คลัายๆทฤษฎีจูงใจของ
    มาสโลว์เลยนะ เราล้วนต้องการสิ่งเหล่านี้ตามลำดับ..

    ? ปัจจัย 4 อาหาร ที่อยู่ เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค
    ? ความมั่นคง ปลอดภัย การเงิน สุขภาพ
    ? การยอมรับ ความรู้สึกที่ดี ความรัก
    ? เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเคารพนับถือ
    ? คุณค่าของชีวิต ความสำเร็จส่วนตัว ความพึงพอใจส่วนตัว

    และในทางการตลาด เค้าก็จะหากิจกรรมมาเพื่อตอบสนองแรงจูงใจเหล่านี้กับลูกค้า ก็จะประสบความสำเร็จกัน

    เราสังเกตว่า แม้เรามีทุกอย่างตามความต้องการดังกล่าวแล้ว แต่ทุกๆสิ่งก็ไม่แน่นอน โลกธรรม 8 ก็ตามมา
    ..ได้ลาภ เสื่อมลาภ
    ..ได้ยศ เสื่อมยศ
    ..สุข ทุกข์
    ..นินทา สรรเสริญ

    ทุกสิ่งล้วนไม่แน่นอน ..ก็อยู่อย่างเข้าใจมัน
    ก็จะสุขอย่างแท้จริงจร้า..

    Cr : ภาพจาก google จร้า

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in