เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แทนความทรงจำNoi Beleza
เดินตามรอยพี่..ความอดทน

  • ตอนแต่งงานใหม่ๆ พี่สอนว่า "ทำอะไรให้อดทนเข้าไว้" ..เราเองก็ อึ่ม..อดทนเนี่ยนะ เชยจังเลย ?

    ผ่านไปเกือบ 30 ปี เรามานั่งคุยกัน คำว่า"อดทน"
    นี้ ลึกซึ้งจริงๆนะ..

    ? วัยเด็ก ตั้งใจเรียนหนังสือ ต้องอดทนช่วงสอบ ไม่ไปเตะบอล ดูทีวี อ่านหนังสือก่อน ผลการเรียนถึงจะสอบผ่าน

    ? ช่วงมัธยมปลาย สำคัญสุด ต้องอดทนทบทวนตำรา เรียนพิเศษ หมั่นทำโจทย์ เพื่อสอบเข้ามหาลัย

    ? ช่วงเรียนมหาลัย ถ้าปี 1 เที่ยวเล่นเพลินไป ได้เกรดไม่ดี ปี 2-4 ต้องอดทน ตั้งใจเรียน ทำเกรดให้ดีขึ้น เพื่อสมัครงานบริษัทใหญ่ได้

    ? ช่วงทำงาน ต้องฝึกฝนเรียนรู้ ผ่านงานหลายๆแผนก อดทน ทุ่มเททุกอย่าง เพื่อความก้าวหน้า

    ? เมื่อมีครอบครัว ยิ่งทุ่มเทแรงกาย แรงใจ อดทนทำงานให้ดีที่สุด ห้ามตกงาน แม้ว่าเราต้องฝ่าวิกฤตต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจไม่ดีอย่างไร เราขยันทุ่มเท เราก็เป็นทรัพยากรที่มีค่าของบริษัท

    ? เมื่อลูกเริ่มเติบโต ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายของลูก ค่าใช้จ่ายของแม่ และญาติพี่น้องที่ต้องเกื้อกูลกัน.. เราวางแผนการเงิน อดทน ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย กันเงินไว้เป็นสัดส่วน และเงินออมวัยเกษียณ

    ? เมื่อลูกเรียนมหาลัย เค้าเติบโต มีวิถีชีวิต มีแนวความคิดแตกต่างกับเราบ้าง อดทนที่จะบ่ม อบรมให้เค้าอยู่ในแนววิถี มีจริยธรรม ทั้งเก่งและดี 

    ? เมื่อเราเข้าสู่วัยเกษียณ สิ่งที่เราอดทน มาตลอดชีวิต เราเห็นผลลัพธ์แล้ว เรามีความพร้อมสำหรับวัยชรา มีเงินทองพอใช้ในวัยเกษียณ ไม่ต้องพึ่งพาลูกหลานให้เหนื่อยใจ
    .
    .
    เรา "อด" ในสิ่งที่คนทั่วไปชอบ เช่น การใช้ชีวิตหรูหรา กินเที่ยวมากมาย รักสบาย ชิลๆ ..

    เรา "ทน" ในสิ่งที่เราเหนื่อย เราไม่ชอบทำ เช่น บางกิจการงาน ที่ยากลำบาก..

    โดยเราใช้ชีวิตทางสายกลาง เราเลือกทานของอร่อย ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ตามวิถีของเรา ที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเสมอไป และเรายังแบ่งปัน ทำบุญ ช่วยเหลือสังคมตามโอกาสอันควร

    และเราก็ปรับทัศนคติ มุมมองใหม่ จากงานอะไรที่ยาก น่าเบื่อทั้งหลาย เป็นงานที่ท้าทาย น่าปรับเปลี่ยนวิธีทำงานให้ดีขึ้น เราก็จะสนุกกับงานนั้น และเห็นผลสำเร็จตามมา
    .
    .
    ในวัยหนุ่มสาว เรายังมีพลังมากมายที่จะขับเคลื่อนไปสู่ชีวิตดีๆและมีความสุข

    ขอให้มีคาถานี้ "อดทน" ประจำใจไว้ ที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จนะ ลองดูจ้า แล้วจะเห็นผลจริงๆ

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in