เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แทนความทรงจำNoi Beleza
อย่าหมิ่น..งานเล็ก

  • วันนี้เป็นวันทำงานวันแรกของหนุ่มน้อย

    "สวัสดีครับ ผมมารายงานตัวครับ"
    หัวหน้าเป็นคนหนุ่มอายุประมาณ 28-29 ปี ดูเฉลียวฉลาด ท่าทางใจดี
    หลังจากถามไถ่ ทำความคุ้นเคย กันพักใหญ่

    "งานแรก ของน้องคือ เอาเอกสารเข้าแฟ้ม โน่นตู้เอกสาร"

    เรามองตาม เห็นตู้เอกสารเหล็กสีเทาใบใหญ่ 2 ตู้ ..
    โห ตัวตนมาเลย วิศวกรเพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ให้มาทำงานเก็บเอกสาร Filing งานเล็กๆ..
    ทำใจสักพักหนึ่ง คิดซะว่าบริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ จ้างเราในเงินเดือนที่ซื้อทองได้ 2 บาท(สมัยนั้นบาทละ 4,000 บาท) ให้ทำงานเล็กๆ อย่างนี้ก็ ok..

    กลับมาดูตู้เหล็กทั้ง 2 ตู้ ข้างในตู้มีแฟ้มเก่าๆขนาด 3 นิ้ว จำนวน 40 - 50 แฟ้ม เป็นระเบียบพอใช้ได้..

    ให้เราเอาเอกสารเข้าแฟ้ม แฟ้มไหนละ ก็ต้องอ่านเอกสารก่อน คืออะไร ในแฟ้มมีอะไรอยู่บ้าง จะเก็บในแฟ้มไหน

    ทำไปก็คิดไป ทำไมต้องใส่แฟ้มนี้ ทำไมเรื่องนี้ไปอยู่หลายแฟ้มจัง ดูสับสน เสียเวลามาก ทนไม่ไหว จัดระเบียบใหม่เลยดีกว่า

    เอาเอกสารทั้งหมดมานั่งอ่านว่าคืออะไร ควรจัดหมวดหมู่อย่างไร ในแฟ้มก็ทำ tab กั้นแต่ละเรื่อง มีการเรียงลำดับตามก่อนหลัง (สมัยนี้เรียก timeline )

    แต่กว่าจะจัดเรียงได้ต้อง อ่านเอกสารทุกฉบับ และต้องทำความเข้าใจไปด้วย ไม่รู้เรื่องไหนก็ถามรุ่นพี่ ทำไปเรื่อยๆจนเสร็จ

    และเราก็ตื่นเต้นมากเมื่อรู้ว่า ข้อมูลในตู้เหล็กนี้คือ ข้อมูลสำคัญของบริษัท ไม่ว่า การผลิต การตลาด การเงิน แผนงานประจำปี กลยุทธ์ต่างๆ รวมทั้งโครงการลงทุนสำคัญของบริษัท รู้หมดว่าข้อมูลอะไรอยู่ตรงไหน ย้อนหลังนับสิบปี ขอบคุณรุ่นพี่ที่เก็บข้อมูล เก็บสถิติไว้

    ต่อมาใครขาดข้อมูลอะไร ก็จะขอจากแผนกนี้ ไม่ผิดหวังครับ บอกต่อๆกัน

    "ขอข้อมูล capacity ด้วยครับ"

    "เอาไปทำอะไรครับ"

    ทุกคนจะถูกถามด้วยคำถามนี้
    เมื่อเจอคำถามแบบนี้ บางคนก็หงุดหงิด บางคนเอะอะ อ้างผู้ใหญ่ หัวหน้าใหญ่ มาขู่

    ก็ต้องใจเย็นๆอธิบายว่า ข้อมูล capacity นั้น
    ? ถ้าเอาไปออกแบบเครื่องจักรก็จะให้ค่า Design หรือ Max capacity

    ? แต่ถ้าเอาไปคิดคำนวณจะขายสินค้าได้เต็มที่เท่าไรก็จะให้ค่า
    Rated capacity = Max capacity - # วัน PM
    PM : Preventive Maintenance

    ชื่อ capacity ดูเหมือนคล้ายๆกัน แต่ไม่เหมือนกัน หากเอาไปใช้ผิด ผลออกมาก็จะผิดไปด้วย ส่วนใหญ่ก็เข้าใจ ก็ยอมตอบคำถามโดยดี

    Garbage in..garbage out.
    ถ้าข้อมูลไม่ถูกต้อง วิเคราะห์ไปก็ผิดพลาด เสียหาย
    .
    .
    งานที่เราคิดว่าเป็นงานเล็กๆ กลับเป็นงานที่สำคัญมาก การมีฐานข้อมูลที่ดี ประกอบการวิเคราะห์ตัดสินใจ ช่วยให้ผู้บริหาร และระดับปฏิบัติงาน สามารถทำงานได้ดี มีผลต่อกำไรขาดทุนของบริษัท

    งานทุกงานล้วนมีความสำคัญ อยู่ที่เราจะเห็นคุณค่า หรือ value ของงานนั้นไหม แล้วสร้าง value นั้นให้เป็นที่ประจักษ์ของทุกคน แล้วทุกคนก็จะยอมรับในคุณค่าของตัวเราเช่นกัน
    .
    .
    นอกจากนี้ ยังมีผลพลอยได้ที่เหลือเชื่อครับ..

    "พี่คะ ขอ Demand การใช้กระดาษคราฟท์ของถุงปูนค่ะ"
    สาวน้อย หน้าตาน่ารัก เสียงใสๆ มาขอข้อมูล

    เราง่วงๆอยู่ กระชุ่มกระชวยขึ้นมาทันที ?
    คิดในใจ ข้อมูลไม่มีหรอก แต่มีข้อมูลอื่นอยู่ เอามาใช้ได้ พอไหว ?

    "รอแป๊ปหนึ่งครับ"
    ส่าวน้อย..ยิ้มหวานเป็นคำตอบ

    เราเปิด Desktop computer IBM PS/2 ดึงข้อมูลประมาณการยอดขายปูนถุง ก็รู้ปริมาณถุงปูนที่ใช้
    ถุงปูนหนึ่งใบใช้กระดาษคราฟท์เท่าไร ก็รู้ปริมาณกระดาษคราฟที่ใช้ผลิตถุงปูน

    แยกข้อมูลเป็นรายเดือน ตาม seasonal index แยกตามโรงงานที่ผลิต ให้ข้อมูลรายละเอียดเกินกว่าที่ขออีก 555

    ใช้เวลา 15 นาทีเสร็จ (เร็วเท่าที่คอมพิวเตอร์จะทำทัน)
    สร้างความประทับใจกับสาวน้อยมาก
    .
    .
    หลังจากสาวน้อยขอข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ 2-3 ปี
    จึงได้ขอตอบแทนบ้าง..
    ขอเป็นคู่ชีวิต

    ?????

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in