เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แทนความทรงจำNoi Beleza
แรงบันดาลใจ.. ในวัยเยาว์

  • ช่วงวัยเด็ก บ้านเราอยู่ใกล้ๆตลาดสวนกวางตุ้ง ถ.ไมตรีจิตต์ ห่างจากวงเวียน 22 ไม่ไกลนัก
    และใกล้ๆโรงเรียนจีนซือลิบจิงกวง และบริษัทไทยวัฒนาพาณิชย์ ร้านขายหนังสือขนาดใหญ่ ซึ่งขายหนังสือชัยพฤกษ์, หนังสือชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ที่โด่งดัง ชื่นชอบในหมู่เด็กๆด้วย

    ที่ตลาดสวนกวางตุ้ง ข้างบนจะสร้างเป็นแฟลต เป็นห้องพักหลายๆชั้น และแบ่งเป็นห้องพักเล็กๆ ขนาด 32-40 ตารางเมตร ด้านล่างเป็นตลาดสด และร้านขายอาหารต่างๆ ล้วนแต่อร่อยมาก โดยเฉพาะร้านขายน้ำ ใช้ชาจากศรีลังกา ชาดำเย็นอร่อยมาก เราเลยชอบทานชามาตลอด

    ทุกๆเช้า เราจะตื่นแต่เช้าและหุงข้าวไว้ เดิมหุงแบบเช็ดน้ำ และต่อมาค่อยหุงด้วยหม้อหุงข้าวแล้วเราก็ข้ามถนนไปที่ตลาดแห่งนี้ เดิน 5 นาทีก็ถึง เราจะซื้อกับข้าว 2-3 อย่าง เมนูโปรดคือ ผัดเผ็ดหน่อไม้ ไข่พะโล้ แกงเทโพผักบุ้ง หมูหวาน หมูกระเทียม แล้วเราก็จัดใส่ชาม แบ่งกันทานกับพี่น้อง แล้วก็ไปโรงเรียนกัน

    เราจำได้ว่ารุ่นพี่ที่อยู่บ้านฝั่งตรงข้ามถนนกับบ้านเรา เป็นร้านขายยา เรียนที่เตรียมอุดม..เรามองชุดนักเรียนพี่เค้า เราเห็นตราพระเกี้ยวน้อย
    อึ่ม..เราจะขยัน ทบทวนอ่านหนังสือ ลองไปสอบดูบ้าง..

    ชั้นบนบ้านของเรา ป่าป๊าต่อเติมขึ้นมาเป็นอีกชั้นหนึ่ง ไว้เป็นที่ทำงาน ออกแบบงานก่อสร้างต่างๆ ว่างๆช่วงเย็น เราก็ขึ้นไปรับลมเย็นๆ อ่านหนังสือ ทำการบ้าน ทำโจทย์ พอวันเสาร์ เราก็ไปอ่านหนังสือทึ่ห้องสมุดศรีนคร ใกล้วงเวียนโอเดียน อยู่ได้ทั้งวัน พอพักกลางวันก็ทานก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกงแถวนั้น ชอบมาก อร่อยดีจ้า

    ต่อมาเมื่อไปสอบเตรียมและฟังผล..ไล่ดูตามรายชื่อ..เจอชื่อเราด้วย..กรี๊ดดังลั่นในใจ..ดีใจจัง จะรีบกลับไปบอกป่าป๊า กับอาอี๊ อาม่าที่บ้าน..
    นั่งรถเมล์กลับบ้านด้วยใจที่เบิกบาน ฟูมากๆ..

    เมื่อถึงบ้าน จะตะโกนบอกอาม่า ว่า หนูสอบติด
    แล้ว..ที่ไหนได้ ที่บ้านไม่มีใครอยู่เลย 555..?

    พอเราสอบติดเตรียม เราก็เห็นพี่เค้ามองมาแบบยิ้มๆนิดนึง เราก็แบบภูมิใจ เราทำได้แล้ว

    เราทำกิจกรรมกับชมรมวิทย์ และเคยมุดรั้วโรงเรียนโผล่ไปที่รั้วของจุฬา ไปพิมพ์จุลส่ารของชมรม ชื่อว่า "ก้าวไกล" ที่ตึกจักรพงษ์ ..และได้เจอพี่คนนี้ด้วย พี่เค้าอยู่หมอจุฬา มาทำกิจกรรมด้วย เราก็คิดในใจ.. เราอยากสอบติดจุฬาจัง ?

    แปลกนะ สมัยก่อนเราจะมีคนที่เป็นแบบอย่างให้เรา พี่เค้าเรียนเก่ง และเราอยากทำตาม แม้ว่าเราจะไม่เคยคุยกับพี่เค้าสัก 1-2 คำเลย ..

    ขณะเดียวกัน เพื่อนๆในห้อง ทุกคนก็ล้วนขยัน มุ่งมั่นกัน ก็นำพาเราให้ตั้งใจเรียน เรียนพิเศษบ้าง และก้าวเข้าสู่รั้วจามจุรี แห่งนี้ได้ตามที่มุ่งหวังไว้
    .
    .
    อยากจะบอกน้องๆว่า..
    ขอให้มีคาถาอิทธิบาท 4 ไว้
    ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
    ความพอใจ ความเพียร
    ความเอาใจใส่ การไตร่ตรองพิจารณา
    การเรียน การงานสำเร็จแน่นอนค่ะ

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in