เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
- Once in a life time -farmmiyong
โรคซึมเศร้าที่ฉันไม่ได้เป็น
  •               ด้วยปัจจัยอะไรหลายๆอย่างทำให้คนสมัยนี้เป็นโรคเครียดและโรคซึมเศร้ากันเยอะมากขึ้น ทำให้ช่วงนี้เราจะเห็นโพสเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าขึ้นมาบ่อยๆ ไม่ว่าจะสาเหตุ อาการ การรักษา การรับมือของคนรอบข้างต่างๆ เอาจริงๆฉันไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะได้มามีส่วนเกี่ยวข้องหรือมาพัวพันกับโรคนี้ ฉันไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าเองหรอกนะ แต่เมื่อ 1-2 เดือนที่แล้ว เพื่อนฉันคนนึงเริ่มมีอาการเครียดจนเข้าข่ายที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ตัวฉันเองพอเห็นว่าเพื่อนมีเรื่องเครียด ฉันก็แนะนำให้เพื่อนกลับไปคิดว่าเครียดเพราะอะไรและหาทางแก้ไขสิ่งนั้นๆ ซึ่งสิ่งที่ฉันให้คำปรึกษาเพื่อนไปมันเป็น common sense ตามหลักเหตุและผล ในตอนนั้นฉันคิดว่าคำปรึกษาของฉันมันก็ดีพอที่จะหาทางออกให้เพื่อนได้แล้ว...
    แต่เปล่าเลย เพราะโรคซึมเศร้านี่มันซับซ้อนกว่าที่คิด มันดันมีต้นเหตุหนึ่งมาจากความผิดปกติในสมอง ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนหรือสารสื่อประสาทอะไรต่างๆ เพื่อนฉันคนนี้เลยมีความรู้สึกจมอยู่กับความทุกข์อยู่ตลอดเวลา ความคิดวนไปวนมาเหมือนอยู่ในอ่าง 
                  จุดประสงค์ที่ฉันมาเล่าเรื่องนี้ก็คือ ฉันต้องการให้เห็นความสำคัญของการรับมือจากคนรอบข้าง ว่ามันมีผลต่อผู้ป่วยมากจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันรู้สึกว่าฉันก็ยังทำได้ไม่ดีพอ ฉันเป็นมนุษย์ประเภทที่ไม่ชอบพูดเรื่องอะไรซ้ำๆเดิมๆ ฉันมักจะหงุดหงิดหรือมักจะเลี่ยงการให้คำปรึกษากับเรื่องเดิมๆเสมอ ซึ่งเป็นวิธีการรับมือกับคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าที่ผิดมากๆ และฉันยังต้องปรับมันอีกเยอะ ฉันไม่รู้ว่าจะต้องพูดยังไงหรือแสดงออกยังไงกับเพื่อน ถึงแม้จะมีข้อมูลวิธีการรับมือต่างๆให้เห็นเยอะแยะมากมาย แต่ฉันไม่สามารถทำตามได้เลยเพราะมันต้องอาศัยเวลาและความอดทนเป็นอย่างมาก ฉันหวังว่าหลังจากนี้ทุกอย่างมันจะดีขึ้นไม่ใช่แค่ตัวฉันแต่รวมถึงเพื่อนฉันด้วย และเรื่องนี้มันจะกลายเป็นบทเรียนอีกบทนึงในชีวิตฉันเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in