เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
One more chapter : ขออีกบทนึงingkychaw
อ่านจบ/อ่านมาราธอน: ตุลาคม 2019
  • อย่างที่บอกไปในบล็อกที่แล้วว่าเดือนตุลาคมสำหรับเราคือเดือนแห่งการปล่อยผี หนังสือที่อ่านไป 9 เล่มในเดือนนี้ก็จะแนวปริศนาลี้ลับ อีกทั้งเราได้ลองอ่านมาราธอน ตีม Spookathon กับ Nightmareathon ด้วย มีอะไรบ้าง ชวนมาดูกันเลยยย


    1. Den of Antiquities

    รวมเรื่องสั้นเกี่ยวกับร้านขายของเก่าที่สินค้าแต่ละชิ้นในร้านมีวิญญาณสิงอยู่ แต่งโดยนักเขียน 6 คน
    แต่ละเรื่องมาแบบสั้น ๆ เลยไม่รู้ว่าจะรีวิวยังไงดี5555 ทุกคนมีคีย์เวิร์ดตรงกันก็คือร้านขายของเก่านี้หายาก แอบคิดในใจตอนอ่านว่า ร้านเหมือนห้องต้องประสงค์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์รึเปล่า ที่จะเจอตอนคิดถึงเท่านั้น

    2. การุณยฆาต (Euthanasia) โดย Sammon

    เรื่องราวดำเนินที่ภาคเหนือของไทย สารวัตรวสันต์ได้กลับมาทำงานที่บ้านเกิดก็เจอคดีประหลาด เพราะคนป่วยระยะสุดท้ายในละแวกใกล้กันทยอยตายกันอย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นหมอกันต์ คนรักของสารวัตรเหมือนจะมีส่วนพัวพันกับคดีดังกล่าว

    เรื่องนี้ได้มาจากงานหนังสือที่เมืองทองเพราะเห็นหลายคนพูดถึงในทวิตเตอร์กันเยอะ ด้วยความที่คนเขียนเป็นหมอเลยได้เห็นมุมมองตัวละครหมอที่สมจริง ในเรื่องความรักคู่ตัวเอก แอบอึ้งที่จีบกันในงานศพ5555 แล้วต่อจากนั้นก็รักกันอย่างเร่งรีบมาก เราเลยไม่อินช่วงที่ทั้งรักและระแวงตอนคดีมาพัวพันกับหนึ่งในตัวเอกเท่าไหร่ ส่วนเรื่องสืบสวนนี่เราว้าวตอนเฉลยมาก ๆ ว้าวจนเราให้ 5 ดาวใน goodreads กับให้คะแนนที่เรื่องนี้ทำให้นึกถึงสมัยเรียนนิติเวชสมัยมหาลัย อาจารย์เคยสอน+สอบเหมือนที่หมอกันต์ไปบรรยายเลย5555

    3. The Rat-Catcher's Daughter โดย KJ Charles

    นักร้องสาวคริสเตียน่ากำลังเดือดร้อนเรื่องเงิน เพราะเธอดันไปเป็นหนี้กับพวกอันธพาล เธอต้องยอมทำตามพวกอันธพาลสั่งในทุกเรื่องมาตลอด จน สแตน หนึ่งในผู้ชมที่หลงรักเธอ ทนไม่ได้ที่เธอถูกทำร้าย ไปจ้าง 2 หนุ่ม Lilywhite Boys เพื่อช่วยคริสเตียน่าจากการถูกทำร้าย เมื่อเธอรอดจากเงื้อมมืออันธพาลแล้วจึงตามหาผู้ช่วยเหลือเธอเพื่อหาทางขอบคุณ

    เรื่องนี้เป็นนิยายสั้นของชุด Lilywhite Boys ไม่รู้ว่าเราเคยบอกไปกี่หนแล้ว แต่ก็จะบอกอีกว่านิยายของ KJ Charles ต้นทางอาจจะมีขวากนามแต่จบอบอุ่นทุกเรื่อง ส่วนเรื่องนี้สอนให้เราเข้าใจคนข้ามเพศและ asexual ได้ดี ตอนแรกเราเข้าใจว่า asexual คือไม่สนการมีคนรักเลย แต่เรื่องนี้ทำให้เข้าใจว่าเขาก็มีความรักได้แค่ไม่ได้แสดงออกมาเหมือนกับ Sexual Orientation อื่น (ขออนุญาตทับศัพท์ เพราะไม่แน่ใจคำแปลไทยนะ) 

    4. Restless Spirits โดย Jordan L. Hawk

    หลังเฮนรี่เสียทุกอย่างไปกับคนทรงที่เชิญมาเรียกวิญญาณพ่อตน เขาจึงจะพิสูจน์วิญญาณด้วยวิทยาศาสตร์เท่านั้น วันหนึ่งเขาได้รับจดหมายมาจ้างให้เขาไปไล่ผีที่คฤหาสน์หนึ่ง มีเงินรางวัลให้แต่จะได้เงินนั้นต้องหาผีแข่งกับคนทรงที่เขาจ้างมาด้วยกัน หากใครจับผีได้ก่อนคนนั้นถึงจะได้เงินรางวัลไป

    เรื่องนี้อ่านแล้วได้บรรยายกาศไล่ผีใน The Conjuring ชอบไอเดียการไล่ผีแนววิทยาศาสตร์ ส่วนคนทรงก็แปลกใหม่ดี สัมผัสถึงผีได้จากรสชาติในปาก555 ที่คาดไม่ถึงของเรื่องนี้คือสอนให้เราเข้าใจ Sexual Orientation อีกแล้ว บอกแล้วกลัวว่าจะเป็นการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญเพราะประเด็นนี้ไม่ได้เขียนในเรื่องย่อ เอาเป็นว่าทำให้เราเข้าใจเพศสภาพนอกจากชายหญิงแต่กำเนิดมากขึ้นด้วยแหละ


    ข้างต้นเราได้บอกว่าเราลองอ่านมาราธอน ตีม Spookathon เป้าหมายเขาคือ 5 เล่ม เราได้ 3 ก็ไม่เลวนะ

    1. read a thriller- อ่านเรื่องเขย่าขวัญ --> Cut & Run โดย Madeleine Urban และ Abigail Roux

    Ty Grady ผู้หัวร้อน ปากเสีย ถูกจับคู่กับ Zane Garrett เจ้าหน้าที่ดีเด่น ผู้เคร่งขรึม ทั้งคู่เจอกันครั้งแรกก็รู้ว่าต้องเข้ากันไม่ได้แน่ ๆ แต่คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เหิมเกริมขึ้นทำให้ทั้งสองต้องร่วมมือกันหาคนร้าย

    อ่านจบแล้วเหมือนไม่ใช่ตีมสืบสวนแต่เป็นโรแมนซ์ที่ชายสองคนที่หาทางเข้าใจกันและกัน แล้วมีพลอตย่อยเป็นสืบสวนหาฆาตกรมากกว่า เราอ่านฉากจีบกันจนเบื่อ โหยหาการสืบสวนมาก5555 มาเจอเอาตอนเกือบจบโน่น แต่อ่านตอนหลังก็เข้าใจว่าทำไมต้องปูทางให้จีบกันมาตลอด เพราะเดี๋ยวไม่สมเหตุสมผลตอนจบ

    2. read a book with red on the cover - อ่านเรื่องที่ปกมีสีแดง --> 13 Days of Midnight โดย Leo Hunt

    หลังลุครู้ว่าพ่อที่ไม่เจอมา 10 ปีได้จากไปพร้อมทิ้งมรดกเป็นเงินหลายล้านไว้ให้ แต่จะได้เงินนั้น ลุคต้องเซ็นสัญญารับผี 8 ตัวที่พ่อเก็บไว้เป็นบริวาร เป็นมรดกด้วย ด้วยความยากจนทำให้ลุคยอมเซ็นแต่หารู้ไม่ว่าผี 8 ตนนั้นอยากเป็นอิสระมากนานแล้วเลยไล่ตามฆ่าลุค

    เรื่องนี้เป็น YA ซื้อมานานมากตั้งแต่อายุเรายังอยู่ในช่วง YA 5555555 เรื่องย่อน่าสนุกเลยซื้อมาแต่อ่านจริงเรากลับรู้สึกเฉยๆมาก ไม่มีอารมณ์ร่วมกับตัวละคร แทบไม่ได้ลุ้นให้ลุครอดหรือตาย ผีก็ไม่น่ากลัว มีสนุกบ้างตรงเฉลยปมพ่อ

    3. read something you wouldn't normally read - อ่านเรื่องที่ปกติไม่ค่อยชอบอ่าน --> 
    ล่องไพร ตอนอ้ายเกและงาดำ โดย น้อย อินทนนท์ 

    เรื่องราวการผจญภัยของคุณศักดิ์ กับนายพรานประจำตัว ตาเกิ้น และร.อ.เรืองในการออกตามล่ากระทิงชื่ออ้ายเก กับช้างที่มีงาดำ กับปริศนาลึกลับในป่า

    ตอนแรกนึกว่าจะเป็นแค่เดินป่า อวดปืนเฉยๆ ซึ่งเป็นแนวที่ไม่ชอบอ่าน ไม่นึกว่าจะมีเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติด้วย สนุกกว่าที่คิด แต่เราสงสารสิงสาราสัตว์ในป่า ตาเกิ้นเล่นกินทุกอย่างเลย แง5555


    ในส่วนของ Nightmareathon จริง ๆ ยังเหลือเวลาวันนี้อีก 1 วันก่อนจบงาน แต่สมองเราไม่ไหวแล้ว อัดหลายมาราธอนเกิน555 เลยได้มา 2 เล่มจากเป้าหมาย 7 เล่ม

    1. Read a paranormal book - อ่านเรื่องแนวลี้ลับเหนือธรรมชาติ --> Among the Living โดย Jordan Castillo Price 

    เรื่องดำเนินในโลกที่คนสามารถมีพลังพิเศษ เช่น Victor Bayne เป็นตำรวจที่สามารถคุยกับวิญญาณได้ ต้องมาสืบคดีฆาตกรต่อเนื่องกับ Jacob Marks ตำรวจที่ไม่มีพลังพิเศษ คดีนี้ยากกับ Vic เพราะฆาตกรไม่ทิ้งวิญญาณไว้ให้ถาม

    เรื่องนี้เป็นนิยายสั้น ซึ่งงงกับความรักของสองตัวเอกเพราะเจอกันบทแรกก็หลงรักกันเลย ไวไฟมาก ๆ แต่ชอบไอเดียที่เอาพลังพิเศษกับบวกกับการสืบสวน เป็นแนว Paranormal ที่ชอบพอดี อาจจะมีอ่านเล่มอื่น ๆ ในซีรี่ส์ต่อ

    2. Read a book about murder - อ่านเรื่องที่มีการฆาตกรรม --> The Way of All Flesh โดย Ambrose Parry 

    วิล เรเวน นักศึกษาแพทย์มาเรียนต่อเฉพาะทางด้านการทำคลอดกับหมอซิมป์สัน เจอแม่บ้านของหมอชื่อ ซาร่าห์ เป็นคอยจัดคิวคนไข้ที่คลินิก ในใจเธอก็อยากเรียนหมอด้วย น้อยเนื้อต่ำใจทุกทีที่เห็นวิล เธอกับวิลไม่ถูกกันแต่ด้วยเหตุหญิงสาวตายปริศนาหลายศพ รวมถึงเพื่อนสาวของวิลและซาร่าห์ และหญิงตั้งครรภ์อีกหลายคน ทำให้ทั้งคู่ต้องมาช่วยกันสืบหาสาเหตุ

    เรื่องนี้อ่านยากสำหรับเรามาก นอกจากศัพท์ยากยังมีศัพท์ทางการแพทย์อีก จบเรื่องได้ศัพท์เกี่ยวกับทำคลอดมาเยอะเลย5555 เขาเน้นเรื่องการแพทย์เยอะจนกลบการสืบสวนหมด ทั้งที่เรื่องย่อเหมือนจะสื่อว่าเป็นเรื่องสืบสวนมากกว่า 

    เรื่องนี้ซื้อมาอ่านเพราะได้ข่าวว่าบริษัทจัดทำหนังของ Benedict Cumberbatch จะนำเรื่องนี้ไปทำเป็นซีรี่ส์ (ข่าวประกอบ) แถมนอกจากมีพี่เบนมาเอี่ยว คนแต่งยังอยากได้ Jack Lowden มาเล่นเป็นวิล เรเวนตัวเอกของเรื่องอีกต่างหาก (ข่าวประกอบ) หวังว่าเขายังจะทำหนังอยู่นะ คนดูยอมซื้อหนังสือมาอ่านล่วงหน้าก่อนขนาดนี้แล้ว5555

    หมดไปแล้วกับหนังสือที่อ่านในเดือนนี้ และการเริ่มต้นอ่านมาราธอน ถึงเราได้ไม่ถึงเป้าหมายแต่รู้สึกดีที่สามารถจัดการกองหนังสือที่ดองออกไปได้เยอะเลย 

    แล้วเจอกันใหม่บล็อกหน้า มาดูว่าเราจะทำมาราธอนสำเร็จสักอันบ้างมั้ย55555

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in