เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The complicated meheyitsme_hiro
IT'S HARD TO SLEEP + HOW TO SLEEP WELL
  • อิจฉาคนที่นอนหลับได้ง่ายๆ จังเลย
    นั่นเป็นเพราะว่าฉันเป็นคนที่กว่าจะหลับได้ ก็ใช้เวลานานมากเหลือเกิน
    แถมยังเป็นพวกที่ชอบตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน พอกลับมานอนต่อ ก็กลายเป็นว่าหลับๆ ตื่นๆ ไปเสียอย่างนั้น

    บ่อยครั้งที่ได้แต่บ่นความอัดอั้นตันใจออกมา แต่ก็ไม่ได้ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นเลย

    ที่ว่านอนหลับยากน่ะ ก็หมายความรวมถึงการงีบหลับด้วยนั่นแหละ
    อยากจะพักผ่อนบนรถตู้ที่กำลังวิ่ง แต่ก็ทำได้แค่เพียงหลับตาลง ฟังเพลงไปเรื่อยๆ พยายามทำใจให้สบาย ทำหัวให้โล่งเขาไว้ เผื่อมันจะทำให้หลับได้ง่ายขึ้น 
    แต่ก็นั่นแหละ ฉันนอนไม่หลับอยู่ดี

    สิ่งที่คิดว่าทำแล้วจะทำให้นอนหลับง่ายขึ้น จนถึงตอนนี้ ฉันก็คงยกให้เป็นเรื่องของการใช้กำลังแล้วล่ะ
    หมายถึงออกกำลังกายน่ะ
    เอาจริงๆ ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายจริงจังหรอก เอาเป็นว่า ถ้าวันนั้นเป็นวันที่ต้องออกแรงเยอะๆ ล่ะก็ ฉันก็จะค่อนข้างดีใจมากๆ 
    เพราะตอนที่ได้ล้มตัวลงไปบนเตียง แล้วหลับตาลง ฉันก็รู้สึกว่า วันนี้ฉันจะได้พักผ่อนร่างกายอย่างแท้จริงเสียที

    การนอนเนี่ย มันสำคัญจริงๆ นะ
    อย่างน้อยฉันก็รู้สึกว่า การนอนที่มีคุณภาพ จะทำให้เช้าวันถัดไปเป็นวันที่มีคุณภาพไปด้วย
    ถึงมันจะเป็นเพียงแค่ความรู้สึกของฉันเพียงคนเดียวก็เถอะ
    ถ้าตื่นมาแล้วสาารถลุกจากเตียงโดยไม่อิดออด นั่นล่ะ ฉันนับว่าเป็นการนอนที่ดี และทำให้วันนั้นเต็มไปด้วยพลังที่ดี
    กลับกัน วันที่ตื่นมาแล้วรู้สึกอิดออด ไม่อยากลุกจากเตียงไปไหน ฉันรู้สึกว่าวันแบบนั้นจะค่อนข้างเฉื่อยชาพอสมควรเลยล่ะ 

    พอสังเกตได้อย่างนี้แล้ว ฉันก็รู้สึกว่า อยากจะทำให้ทุกวันเป็นวันที่มีคุณภาพการนอนที่ดีจังเลย
    อันที่จริง ในกลุ่มเพื่อนทั้งหมด ฉันค่อนข้างจะนอนเร็วที่สุดแล้ว เรียกได้ว่าเป็นเด็กอนามัยเลยล่ะ 
    แต่อาจจะเป็นเพราะว่าฉันเป็นภูมิแพ้อากาศ ประกอบกับการที่ไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยล่ะมั้ง มันเลยทำให้รู้สึกว่า อย่างน้อยก็อยากจะนอนให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภูมิแพ้อากาศ
    ถ้าเป็นขึ้นมาล่ะก็ บอกเลยนะว่า การจามหลายๆ ครั้งติดกันมันไม่ใช่เรื่องน่าสนุกเลยสักนิด
    แต่เอาเข้าจริง ฉันว่า การนอนตอนเวลาประมาณ 22.30 น. มันก็เริ่มทำให้เปลือกตาฉันหนักแล้วล่ะ
    ยิ่งหลัง 23.00 น. เป็นต้นไปล่ะก็ อาการแสบตาจะเข้ามาผสมโรงเป็นการประท้วงให้ฉันไปนอนได้แล้ว
    นั่นเลยทำให้ฉันนอนหลับง่ายขึ้นมานิดหน่อยล่ะมั้ง

  • จะว่าไปก็อยากจะขอแชร์กิจกรรมที่ทำให้หลับง่ายขึ้นและทำให้การนอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นสักหน่อย
    วิธีที่เราเอามาแนะนำก็เป็นสิ่งที่เราลองทำมาแล้ว มันอาจจะใช้ไม่ได้ผลกับทุกคน แต่ถ้าใครกำลังมีปัญหาเรื่องการนอน หรืออยากหาวิธีให้หลับได้ง่ายขึ้น ก็ลองดูได้นะคะ

    อย่างแรกเลย ออกกำลังกายค่ะ
    ออกกำลังกายให้รู้สึกว่าวันนี้เราได้เบิร์นไขมัน เราได้ใช้กำลัง 
    แต่ถ้าไม่เคยออกมาก่อน ก็แนะนำให้ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปนะคะ ไม่ต้องรีบร้อน
    ส่วนคนที่ออกเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่แน่ใจว่าวิธีนี้จะได้ผลมั้ย แต่ถ้าออกหนักกว่าปกติแล้วยังไม่ได้ผล ก็ลองดูข้ออื่นนะคะ

    อย่างที่สอง เราแนะนำเป็นการอ่านหนังสือค่ะ
    หนังสืออะไรก็ได้ค่ะ ขอแค่เป็นหนังสือ นิยายหรือเป็นคอนเทนต์ในโทรศัพท์ก็ไม่ได้นะคะ
    ต้องหนังสือเล่มๆ เท่านั้น !
    จากการที่เราลองอ่านหนังสือก่อนนอนมาหลายสัปดาห์ เราว่ามันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ 
    เราคิดว่ามันเหมือนกับการได้จดจ่อ ได้รวบรวมสมาธิไปที่ใดที่หนึ่ง พออ่านไปได้สักพัก แม้จะไม่เกิดอาการหาว หรือความรู้สึกว่าอยากนอน แต่เรารู้สึกว่าเรานอนได้ง่ายขึ้นนะคะ ก็ลองดูกันได้ค่ะ

    อย่างที่สาม แนะนำให้หาเพลงที่ช่วยให้นอนหลับได้ลึกขึ้นค่ะ
    ลองเข้ายูทูปแล้วเสิร์ชได้เลยค่ะ จะมีเพลงอยู่หลายประเภทมากๆ เลย มีทั้งเป็นบทสวด เสียงจากธรรมชาติ ก็ลองเลือกหาที่ชอบแล้วฟังดูนะคะ 
    จริงๆ ตอนแรกเราว่าวิธีนี้ไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่ เพราะเรากะความดังไม่ค่อยถูก 
    ดังไปก็น่ารำคาญ เบาไปก็ไม่ได้ยินอะไรเลย
    แต่พอฟังไปสักพักก็เริ่มกะระดับได้ พอฟังไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่า เออ มันทำให้เราสงบมากขึ้นยังไงก็ไม่รู้สิ จากนั้นก็หลับไม่รู้เรื่องเลย
    แต่ยังไงก็ตาม เราว่าวิธีนี้ไม่ค่อยเหมาะกับเราเท่าไหร่ เราก็เลยเลิกค่ะ
    อาจจะเป็นเพราะว่า ตอนนอน เรารู้สึกว่าอยากให้มันเงียบสงบมากกว่า อะไรทำนองนี้ล่ะมั้ง

    อย่างที่สี่ นั่งหรือนอนสมาธิค่ะ
    จากทุกข้อที่กล่าวมา เราว่า จุดร่วมของมันคือ การมีสมาธิค่ะ
    อย่างการออกกำลังกายอาจจะยังเห็นไม่ชัด เพราะมันก็เน้นไปที่เรื่องการใช้แรง แต่อย่างการอ่านหนังสือ หรือการฟังเพลงเนี่ย เราว่ามันเป็นอีกทางที่ช่วยทำสมาธิได้ดีเลยล่ะ
    มันทำให้เราโฟกัสไปที่จุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งแพรคิดว่าตอนนอน มันก็อาจจะต้องทำแบบเดียวกันหรือเปล่านะ
    ที่เราลองทำก็คือนอนสมาธิค่ะ คือเราไม่ได้ไปศึกษาวิธีการทำมาอย่างจริงจังน่ะค่ะ เลยไม่แน่ใจเหมือนกันว่า สิ่งที่เราทำมันสามารถเรียกว่านอนสมาธิได้หรือเปล่า 
    คือเราก็นอนในท่าที่ถนัดของเรานั่นแหละค่ะ จากนั้นก็ค่อยๆ กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ บางทีก็แอบท่องว่า พุทธ - โธ อยู่ในใจ จากนั้น เราก็ทำเหมือนนั่งสมาธิอ่ะค่ะ ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องคิดเรื่องอื่นๆ คิดแต่เพียงว่า ตอนนี้เราหายใจเข้าอยู่นะ เราหายใจออกอยู่นะ ลมเข้าปอด ท้องป่องลมมั้ย ตอนนี้หายใจออก ร่างกายเราเป็นยังไง ก็สนใจแต่เรื่องนี้ หรือ อาจจะลองคิดเหมือนตอนนั่งสมาธิก็ได้นะคะ
    อย่างการกำหนดจิต ตั้งจิตของเราไว้ภายในข้างในร่างกาย อะไรทำนองนั้น
    เราพบว่ามันช่วยให้เรานอนง่ายขึ้นมาหน่อยนึง แต่ที่เราชอบก็คือ มันเหมือนเป็นการรีเซ็ตร่างกายเรา
    คือ หลังจากที่คิดงานจนปวดหัว เรียนนู่นนี่ ทำการบ้านจนเหนื่อยล้า เราว่าวิธีนี้ทำให้ร่างกายเราผ่อนคลายได้มากขึ้น ก็เลยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วยล่ะมั้ง

    ยังไงก็ เอาไปลองทำตามดูได้นะคะ อาจจะไม่ใช่วิธีแปลกใหม่สักเท่าไหร่ แต่ก็หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ นอนหลับได้ง่ายขึ้นนะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in