อินเทิร์น เพลินเกินร้อย!Krittamate Mate
ทริป : OH HO! CHAIYAPHUM [My First Trip Ever In Atitta!]
  • สวัสดีครับ! กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน  วันนี้ขอพูดถึงเกี่ยวกับประสบการณ์ออกทริปครั้งแรกครับ ระหว่างอยู่ในทริปประทับใจมากแต่ว่าช่วงก่อนไปนี่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยครับ เพราะก็ตลกอยู่เหมือนกัน
    เริ่มต้นการที่พี่กล้วย พี่ฝ่ายกองบรรณาธิการ พูดขึ้นกลางออฟฟิศว่า "ททท.ติดต่อมาเป็นทริปไปชัยภูมิ 3 วัน" ด้วยความที่อยากไปทริปมาก ๆ เราเลยเสนอหน้าที่เต็มที่ว่าอยากไป ทั้งยกมือ ทั้งพูดขายตัวเองสารพัด (ฮา) ใช้เวลาไม่นานผมก็ขายออก และได้ไปทริปกับเขาบ้างสักที  ถึงแม้ผมจะเคยไปชัยภูมิมาครั้งนึงเมื่อปีก่อนก็ตาม แต่ตอนนั้นไปงานบวชเพื่อนทำให้ไม่ได้เที่ยวเลย แถมมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นที่นั่น พอนึกย้อนไปความทรงจำเก่า ๆ ก็ย้อนกลับมามากทีเดียว...

DAY 1 (14-06-62)

วันแรกของการเดินทางผมมาที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมศวที่เรารักเลย เย้ ๆ ! จำได้ว่านัดเวลาไว้ประมาณ 7 โมงเช้าซึ่งผมมาก่อนเวลาครึ่งชั่วโมง จนพอมีเวลาได้พูดคุยกับคนในทริปที่มานั่งรอเหมือนผมบ้าง เวลาผ่านไปช้า ๆ อย่างเนิบ ๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจ ยกเว้นกระเป๋าลากใบเบ้อเริ่ม ผมตกใจกับสิ่งนี้เหมือนกันนะ เพราะว่ามันทริปแค่ 3 วันนิหว่า! แต่ทุกคนจัดเต็มกระเป๋าลากใบใหญ่ พ่วงด้วยกระเป๋าเป้อีกใบ ขณะที่ผมมีเพียงกระเป๋าเป้ใบเดียวกับ กับกล้องหนึ่งตัวเท่านั้น

เวลาผ่านไปน๊านนาน 5 - 6 ชั่วโมงผ่านไปในที่สุดก็มาถึงชัยภูมิสักที ความประทับใจแรก คือททท. ดูแลเราดีมาก อาหารกินอย่างดี มื้อแรกจำได้ว่าเป็นเสต็กหมูที่คิดว่าดีที่สุดเท่าที่เราเคยกินมา จากนั้นก็เป็นสถานที่ที่เราไปวันแรก คือ "มูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม" สถานที่รวบรวมความเชื่อจีนไว้มากมาย มีรูปปั้น และสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนา แต่ก็ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไรในความคิดผม หลังจากนั้นก็ตรงเข้าที่พักทันที (อ้าวเห้ย วันแรกไม่ทันได้ทำอะไรเลย) เข้าร่วมงานแถลงข่าวสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดภาคอีสานอื่น ๆ หลังเสร็จสิ้นงานแถลงข่าววันแรกก็ผ่านไปเรียบร้อย... และกินเบียร์กับพี่ ๆ สื่อมวลชนคนอื่นส่งท้ายวันแรกครับ ทำให้ผมได้ช่องทางติดต่อกับพี่หลาย ๆ ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ยังคงคอมเมนท์ตอบในเฟซบุ๊กอยู่ครับ

•                                                                       DAY 2 (15-06-62)

เช้าวันต่อมาพวกเราสื่อมวลชนก็รีบออกจากที่พักกันแต่เช้าเพื่อเดินทางไปยัง "อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม" ไม่ต่างจากเมื่อวาน เพราะมีงานแถลงข่าวที่ดูยิ่งใหญ่กว่าเมื่อวานด้วยซ้ำไป แต่โชคยังเข้าข้างเราที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในงานแถลงข่าวอตอนเช้า พวกผมได้ขึ้นรถราง (ไม่รู้เรียกอย่างนี้หรือเปล่าแต่ให้อารมณ์เหมือนรถกะป๊อที่มศวองครักษ์) ไปยัง "ผาสุดแผ่นดิน" จุดแรกที่ต้องถ่ายภาพและเก็บบรรยากาศ

อ้อ! ลืมบอกไปว่าหน้าที่ของผมเวลาออกทริปก็คือการเก็บข้อมูลที่น่าสนใจและแตกต่างจากอินเทอร์เน็ต ถ่ายภาพ และบางครั้งยังถ่ายวิดีโอครับ ต้องบอกว่าหนักหนาสาหัสเอาการทีเดียว เพราะเราต้องได้ข้อมูลที่แตกต่างจากสื่ออื่น และภาพถ่ายที่สวยงาม (ในการออกทริปครั้งนี้ผมไม่ได้ทั้ง 2 สิ่งครับ เพราะไม่ได้ศึกษารายละเอียดมามากเท่าไร)

ถึง "ผาสุดแผ่นดิน" ปั๊บ ผมก็เริ่มงานปุ๊บ! ถ่าย ๆๆๆ โดยที่ฝีมือการถ่ายรูปก็ไม่ได้ดีอะไรนักแต่ก็พยายามเต็มที่ (ฮา) แต่โชคไม่เข้าข้างเท่าไร เพราะวันนี้หมอกหนามากเป็นพิเศษ จนมองไม่เห็นบรรยากาศริมผาเลย ทั้ง ๆ ที่ได้มายังจุดที่เป็นรอยต่อของ 3 ภาคแล้วแท้ ๆ (อีสาน(ชัยภูมิ)-เหนือ(เพชรบูรณ์)-กลาง(ลพบุรี)) โชคร้ายเด้งที่ 2 คือเราไม่มีไกด์หรือคนในท้องถิ่นที่พอช่วยให้มูลได้เลย และผมเองก็ไม่ได้คิดเรื่องการหาข้อมูลเท่าไร โชคร้ายขั้นสุด คือฝนตกครับทุกคน! อะไรจะขนาดนี้ เศร้า (ฮา) ก่นด่าชะตากรรมของตัวเองเสร็จก็นั่งรถรางไป "ทุ่งดอกกระเจียว ที่ไม่มีดอกกระเจียว" จุดที่ทำให้ผมหนักใจที่สุดในทริป... ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะว่ามันไม่มีดอกกระเจียวไง (ฮา) มีเพียงแค่ประมาณ 10-20% ของที่ควรจะมีในทุ่งก็ว่าได้

• แต่โชคดีที่มีดอกกระเจียวที่สวรรค์มอบให้ออกดอกเป็นกระจุกสวยงามอยู่ 3 ดอก ผมจึงพอได้ภาพดี ๆ กลับไปบ้าง การมาที่นี่ทำให้ผมรู้จักดอกกระเจียวขึ้นเยอะมาก (ตามประสาคนความรู้น้อยน่ะนะ) ผมเพิ่งรู้ว่าดอกกระเจียวกินได้ ดอกกระเจียวมีหลายสี และรู้ว่าช่วงต้นหน้าฝนในเดือนมิถุนายนไม่ใช่ช่วงที่เหมาะสมในการชมดอกกระเจียวสีชมพูสดที่นี่ ควรมาช่วงกรกฎาคมมากกว่า (เห้อ ระเหี่ยใจ)

Cr. FB : Travel Around The Word Magazine

ต่อมาผมไปที่ "ลานหินงาม" จุดสุดท้ายของอุทยานฯ แห่งนี้ ตอนมาถึงคือสายฝนและสายหมอกหายไปเรียบร้อยเหมือนไม่เคยมีตัวตนมาก่อน กลายร่างเป็นแสงแดดร้อนแรงแทนซะงั้น แต่เอาเถอะเราก็ต้องทำงานของเราต่อไป แช๊ะ ๆ ๆ ๆ ถ่ายรูปเหมือนเดิม เสียงชัตเตอร์ยังคงดังลั่นไม่ต่างจากที่ผ่าน ๆ แต่อารมณ์แตกต่างกันมาก เพราะที่นี่มีหินรูปทรงแปลก ๆ มากมาย ดูแล้วก็ชวนให้จินตนาการว่ามันสอดคล้องกับชื่อที่คนตั้งไว้ให้หรือเปล่า อย่างหินฟีฟ่าเวิลด์คัพ หินแม่ไก่ และหินถ้ำมองอะไรประมาณนี้ บางก้อนเรามองออกได้ทันที บางก้อนก็ไม่ แต่ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คงเป็นมอหำตั้งละมั้ง เราถ่ายรูปมาก็ยังดีที่ได้ใช้ในเพจ 55555 ยอมรับเลยว่าที่นี่ร้อนแต่ก็สนุกมากจริง ๆ ทำคิดได้ว่าธรรมชาตินี่มหัศจรรย์จริง ๆ สร้างสรรค์หินเหล่านี้ออกมาจนเป็นรูปเป็นร่างอย่างทุกวันนี้

OK! เสร็จ! จบ! ที่จริงยังมีงานแถลงข่าวและการไปบ้านชาวบ้านอีกแต่ขอข้ามไปยังสิ่งที่ประทับใจเลยแล้วกัน นั่งรถตู้ไปที่ "อุทยานแห่งชาติไทรทอง" อุทยานฯ ที่มีขนาดใหญ่มว๊ากกกกกก กินพื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิถึง 4 อำเภอ เขาว่ากันว่าที่นี่มีทีเด็ดอยู่ที่จุดชมวิว ททท.จึงไม่พลาดที่พาผมขึ้นท้ายรถกระบะฝ่าตะลุยขึ้นไปถึงที่ ระยะทางกว่า 10 กิโลฯ ก็เต็มไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ ให้ดูเพลิน ๆ ก่อนต้องเดินกันจนขาลากหลังลงรถ เดินไปไม่ไกลก็ถึงแล้ว"ผาหำหด" ผาชื่อติดเรท 18+ แห่งนี้ยื่นออกไปให้คนท้าพิสูจน์ความเสียวกัน ถึงผมจะกลัวความสูงแต่ก็ไปลองยืนริมผาดูเหมือนกัน รู้สึกว่าไม่ได้มีอะไรหดหายไปแต่อย่างใด (ฮา)

• จากนั้นไปต่อที่ "ทุ่งบัวสวรรค์ 1" ทุ่งดอกกระเจียวกว้างใหญ่ไพศาล วิวสวยมาก ๆ ประทับใจครับ ถ่ายรูปอะไรเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางกลับที่พักไปซัดเบียร์อีกคืน... รวมเป็น 2 คืนติดแล้วนะเห้ย แถมไม่เสียเงินสักบาท เพราะพี่ ๆ สื่ออื่นเขาเอ็นดูเรา ว้าววว5555 (ขอบคุณพี่อ๊อฟ พี่นก พี่โจ้ พี่พี พี่ปุ้ยครับ)

DAY3 (16-06-62)

วันสุดท้ายของทริปเเราเดินทางออกจากโรงแรมแต่เช้าไปยัง "อุทยานแห่งชาติตาดโตน" อุทยานฯ แห่งสุดท้ายของทริป ที่นี่มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง แต่ผมได้ไปเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ"น้ำตกตาดโตน" (เศร้า...) ไม่ทันไรที่มาถึงฝนเจ้ากรรมนายเวรก็ยังตามมาถล่มใส่อีกครั้ง จนเสื้อผ้าเละเทะไปหมด แต่หน้าที่ก็คือที่สุด ถ่ายภาพไป ๆ มา ๆ จนสะดุดลื่นล้มริมน้ำตกไปหนึ่งรอบ เป็นอันว่าทำภารกิจสำเร็จได้ฝากแผลไว้ที่อุทยานฯ เรียบร้อย! ผมคิดว่าภาพวันสุดท้ายคือภาพที่ดีที่สุดตลอด 3 วันที่ผ่านมา (ซึ่งมันก็จริง...)

หลังจากนั้นถึงเวลาเขียนงานส่งพี่จัมพ์ (หัวหน้างาน) บอกเลยว่าแก้งานหลายรอบมาก เป็นการแก้งานที่เยอะที่สุดตั้งแต่เกิดมาเลยก็ว่าได้ รวม 4 รอบถ้วน... ยอมรับเลยว่าการเขียนงานตามใจตัวเองแบบที่เราเขียนในเพจเรื่อย ๆ https://www.facebook.com/reuxyr/?modal=admin_todo_tour ของเราต่างจากการเขียนงานทริปท่องเที่ยวของทางบริษัทมาก เพราะของทางบริษัทจะมีความรู้ควบคู่กับความรู้สึกส่วนตัว ผสมกันอย่างลงตัวมาก แต่ที่เราเขียนและซึมซับมาจะเป็นการเล่าความรู้สึก อารมณ์ล้วน ๆ จึงต้องแก้และปรับค่อนข้างเยอะ ตอนแรกรู้สึกไม่ค่อยสนุกเท่าไร แต่ไป ๆ มา ๆ มันกลับสนุกมาก เพราะเราได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเสริมความรู้ตัวเองอีกด้วย ณ วันนี้ 3-08-62 เราลองย้อนไปอ่านงานชัยภูมิที่ตัวเองเขียนแล้วสัมผัสได้เลยว่าไม่เป็นตัวเองเลย มันอ่านไม่ไหลลื่น แต่งานหลังจากนั้นสิ... เราสนุกกับมันมาก จนเป็นตัวของตัวเองที่อ่านเพลินและน่าสนใจจริง ๆ !